Mẹo giặt các loại thảm sàn

author 06:50 29/01/2013

(VietQ.vn)- Công việc giặt thảm thường yêu cầu được xử lý bằng các loại máy giặt và dụng cụ chuyên biệt. Tuy nhiên, nếu biết cách “mẹo” hay để giặt các loại thảm này, chúng ta hoàn toàn có thể giặt chúng ngay tại nhà.

Mỗi chất liệu thảm có các giặt khác nhau

Thảm là vật dụng vừa làm đẹp vừa giữ ấm cho sàn nhà khi thời tiết. Mùa đông đến, nhiều gia đình bắt đầu đem thảm từ năm ngoái ra dùng.

Trên thị trường bày bán rất nhiều thảm sàn bằng các chất liệu khác nhau. Tuy nhiên, với mỗi loại thảm thì cần có một phương pháp và cách thức riêng.

- Thảm len: Sợi len rất dễ bị ảnh hưởng bởi các chất các chất tẩy và chất kiềm nên cần giặt thảm loại này bằng các dung dịch tẩy trung hòa (độ pH 5.0-8.0), phải làm khô thật nhanh. Cần tránh chà sát quá mạnh và giặt trong nước quá nóng để làm hỏng và co rút sợi len.

- Thảm cotton, tơ nhân tạo: Thảm cotton và tơ nhân tạo có thể được làm sạch bằng tất cả các phương pháp giặt thảm. Khi giặt, nên làm khô thật nhanh sau khi giặt hoặc khi sử dụng hóa chất giặt thảm có tính kiềm để thảm không bị đổi màu. Không nên để  sợi thảm bị thấm ướt quá nhiều vì có thể xảy ra tình trạng co rút, tránh chà sát mạnh sợi thảm.

- Thảm lụa: Thảm lụa nên được làm sạch bằng phương pháp giặt thảm khô. Những sợi thảm có thể bị hủy hoại bởi nhiệt độ cao, độ pH cao (>9), ánh nắng mặt trời và sẽ làm mất độ bền nếu bị ướt.

- Thảm làm bằng sợi thực vật: Thảm làm từ sợi thực vật như cotton, đay, xơ dừa, sơ dứa... có đặc tính tương tự như cotton có thể giặt bằng mọi biện pháp thông thường nhưng phổ biến nhất vẫn là hút khô hoặc làm sạch bằng chất giặt dạng bọt cộng với hút khô. Để hạn chế sự phai màu hoặc đổi màu, nên dùng chất làm sạch có độ pH < 7.5 và không nên làm khô quá nhanh.

- Thảm sợi tổng hợp: Tuyệt đối  không sử dụng xà bông tắm, bột giặt, nước rửa chén bát hay bất kỳ một chất tẩy rửa gia dụng nào để giặt thảm. Hãy chọn mua hóa chất giặt thảm từ các nhà cung cấp chuyên nghiệp. Một lưu ý nữa là để giặt thảm được sạch hơn, nên hút bụi và giũ sạch thảm trước khi đem giặt.

Nhìn chung, mỗi năm nên tiến hành tổng vệ sinh thảm trải sàn ít nhất một lần. Nếu trong nhà có trẻ con hay chó mèo thì phải giặt kỹ thảm thường xuyên hơn (2-3 lần/năm) bằng thuốc tẩy chuyên dụng bán ở siêu thị. Trước khi làm sạch thảm cần hút bụi thật kỹ.

Giặt sạch thảm sàn rất phức tạp <br>
Giặt sạch thảm sàn rất phức tạp

Nếu thảm không quá bẩn, bạn có thể tự giặt nhờ một cái bình xịt. Trước khi sử dụng, nhớ kiểm tra độ bền màu bằng cách phun thử ít dung dịch tẩy lên góc nhỏ của thảm. Để một lúc rồi dùng khăn trắng chà. Nếu màu không bị thôi ra khăn, hãy tiếp tục làm sạch cả tấm thảm.

Thực hiện theo đúng chỉ dẫn trên vỏ bình. Thường thì tiến trình giặt bao gồm xịt chất tẩy đều trên bề mặt thảm, chờ nó khô thành bột rồi hút bụi.

Để tẩy những vết bẩn “cứng đầu”

Để thảm trải sàn luôn sạch sẽ, điều đầu tiên cần nhớ là phải lau rửa ngay mỗi khi nó bị dây bẩn. Khi thảm đã ngả vàng vài chỗ, vẫn có vài cách để thổi bay những vết khó chịu ấy:

- Đối với những chỗ mới bị ố: rỏ vài giọt soda lên vết bẩn (đừng có ngâm cho sũng nước), để sùi bọt trong vài phút. Sau đó chùi thật kỹ.

- Với những vết ố lâu ngày, phun đều hỗn hợp gồm 2 thìa bột giặt, 3 thìa dấm và một phần tư lít nước ấm.

- Cũng có thể dùng kem cạo râu để tẩy ố trên thảm và sau đó lau nhẹ nhàng với một miếng vải ẩm.

Sau khi thử một phương pháp giặt bất kì trên đây thì nên dùng khăn bông sạch hoặc khăn giấy phủ lên trên vết bẩn và đặt vật nặng lên trên đó. Khi khăn thấm ẩm thì thay chiếc khô vào.

Để tẩy vết dầu ăn trên thảm, trước tiên, bạn hãy dùng bông, giẻ thấm hết dầu, sau đó rắc bột mỳ lên, bột mỳ sẽ hút dầu. Lát sau, dùng máy hút bụi hút sạch bột mỳ. Cuối cùng dùng khăn thấm chất tẩy rửa lau sạch.

Để xử lý vết cháy trên thảm, bạn có thể dùng bàn chải cứng chải sạch vết cháy. Tuy nhiên, nếu vết cháy nhiều, bạn dùng kéo cắt bỏ chỗ đó, lấy một miếng thảm tương ứng từ chỗ bị đè dưới chân các đồ dùng gia đình, dùng bàn chải chải cho lớp thảm không bị bẹp xuống, rồi dùng hồ hoặc keo dính dính miếng thảm mới đó vào nơi vừa cắt là được.

Minh Hiếu

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang