Mẹo hay chọn đúng gà Đông Tảo 'xịn' ăn Tết

author 10:34 26/01/2016

Gà Đông Tảo thuần chủng Hưng Yên được coi là giống gà quý hiếm, và được bán với giá rất cao, giống gà này rất khó nuôi...

Gà Đông Tảo hay được gọi với cái tên “gà tiến vua” xuất xứ từ làng Đông Tảo, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Từ xa xưa, đây được coi là giống gà quý, hàng năm đều được dùng làm đồ cúng tiến cho Vua, Chúa. Hiện nay, giống gà này được coi là quý hiếm và đang được nhà nước bảo tồn nguồn gene.

Thực tế giống gà Đông Tảo hiện nay đã được nhân ra rất nhiều nơi, chính vì thế để tìm một cặp gà Đông Tảo cho ngày tết năm nay không phải là chuyện khó. Song để tìm được cặp Đông Tảo đẹp mã thuần chủng mới là điều không dễ.

Đối với gà Đông Tảo thuần chủng giá lúc nào cũng rất cao, thời điểm hiện tại để có thể mua được một đôi gà Đông Tảo thuần chủng người mua sẽ phải bỏ ra số tiền lên tới hàng chục triệu đồng. Kỷ lục cao nhất cho một đôi gà Đông Tảo là 70 triệu đồng. Mặc dù có tiền nhưng không phải ai cũng có thể mua được giống gà thuần chủng bởi đặc tính khó nuôi, khó chăm sóc, số lượng có hạn. Mặt khác, người nuôi cũng không muốn bán vì còn để lại làm giống.

Theo những người nuôi gà Đông Tảo, giá loại gà này không chỉ phụ thuộc vào cân nặng mà còn có nhiều yếu tố khác như đôi chân, màu lông, bộ cánh... Khách mua làm quà biếu thường chọn gà có đôi chân to, lông màu mật và bộ cánh thon thon như hình con trai. Giá của những chú gà này có khi lên tới vài chục triệu đồng. Tuy nhiên, để nuôi được những con gà đẹp, người chủ phải rất kỳ công, từ khâu chọn phối giống đến chăm sóc tới khi gà trưởng thành và được bán.

Ngoài thịt ngon, việc khó nhân giống cũng khiến giống gà này rất đắt đỏ. Theo những người nuôi, giống gà này vụng ấp trứng và nuôi con, dễ bị bệnh, hiếm giống thuần là những nguyên nhân khiến gà Đông Tảo dù đang được kích nuôi khá nhiều nhưng vẫn đắt là thế.

Gà Đông Tảo ngon là gà có sắc mào đỏ, mặt mũi nhìn nhanh nhẹn. (Ảnh minh họa)

Đặc điểm của gà đông tảo Hưng Yên

Gà Đông Tảo Hưng Yên có đôi chân cực kì rắn chắc, to khỏe, xù xì màu đỏ và có vảy như vảy rồng,và có rất nhiều thịt là đặc tính nổi trội nhất. Gà Đông Tảo khi trưởng thành có khối lượng khoảng 3,5-5,5 kg/con. Gà lai thì chỉ có khối lượng khoảng 2,5-3,2 kg/con. Không có được đôi chân như gà thuần chủng.

Kinh nghiệm phân biệt gà đông tảo thuần chủng Hưng Yên

Nếu gà dưới 1 tháng tuổi : Ở giai đoạn này chúng ta rất khó phân biệt với các loại gà lai vì vậy nếu muốn mua ở giai đoạn này thì nên mua ở các cơ sở uy tín, đảm bảo chất lượng.

Với gà từ 2-3 tháng tuổi: Ở độ tuổi này thì gà thuần chủng và gà lai bắt đầu có sự khác biệt về đôi chân, chủ yếu là về màu sắc của đôi chân. Chân Gà Đông Tảo thuần chủng có màu đỏ hơn, còn với chan gà lai thì có màu vàng hơn. 

Với gà trưởng thành: Có thể phân biệt bằng số kg, với gà Đông Tảo thuần chủng có khối lượng 3,5-5,5 kg/con, còn với gà lai thì khoảng 2,5-3,2 kg/con. Không những vậy mà khi trưởng thành gà thuần chủng còn có bộ chân rất khủng mà gà lai không thể có. Gà thuần chủng được ăn lúa ngô khoai sắn, chứ không phải cám công nghiệp như các loại gà khác nên thịt của chúng sẽ rất ngon.

Theo anh Giang Tuấn Vũ – chủ trại gà Ông Phúc, Đông Tảo, Khoái Châu, Hưng Yên thì khi chọn gà tiến vua đừng chọn gà to. To hay nhỏ không quan trọng mà phải nhìn vào chân và nắn thớ thịt của gà.

“Hiện nay nhiều người lầm tưởng gà Đông Tảo to mới là gà ngon, thật ra không phải vậy. Gà ngon là gà có sắc mào đỏ, mặt mũi nhìn nhanh nhẹn. Nếu lưu tâm đến điều này, khách sẽ không mua phải gà bị bệnh và chọn được con gà nhìn đẹp mắt khi dùng làm quà biếu. Thứ hai, về chất lượng thịt, người mua nên chú ý đến chân và đùi gà. Nếu sờ vào thấy chắc đinh, rắn, thịt đỏ thì đó là gà nuôi bằng ngô, thóc hoặc thả vườn, chứ không phải cám công nghiệp” – anh Phúc chia sẻ bí quyết chọ đúng gà Đông Tảo xịn.

Theo Đời sống và Pháp luật


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang