Mẹo hay chống say tàu xe dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/ 9

author 07:07 14/08/2016

(VietQ.vn) - Dịp lễ Quốc Khánh 2/9 đang cận kề với 3 ngày nghỉ. Nếu bạn đang lo ngại về thăm gia đình mà sợ say xe hãy tham khảo những mẹo hay sau đây.

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Theo công văn của bộ Lao động, Thương Binh và Xã hội dịp lễ Quốc khánh (2/9) sắp tới người lao động được nghỉ 3 ngày. Vì vậy, đây là dịp mà nhiều người sẽ tranh thủ về quê thăm gia đình, tụ họp bạn bè. Tuy nhiên, nhiều người, nhất là phụ nữ nỗi lo ngại luôn thường trực đó là say xe. Thậm chí, nhiều người sức khỏe yếu, đi về nhà nghỉ lễ 3 ngày nếu say xe sẽ dẫn đên ốm và sức khỏe giảm sút. Vậy thì, mọi người có thể tham khảo những mẹo chống say xe dưới đây để say xe không còn là nỗi ám ảnh quá lớn.

Dùng lá trầu không

Lá trầu không được bán rất nhiều ngoài chợ để phục vụ cho những người già ăn trầu hay công việc đình đám. Tuy nhiên, lá trầu còn có công dụng chữa say xe hiệu quả và không tốn kém.

Theo đó, bạn chỉ cần cầm trên tay từ 1 đến 2 lá trầu không. Khi lên xe, bạn dùng lá trầu để ngửi. Mùi của lá trầu sẽ át đi mùi của xăng xe cản trở gió sẽ không khiến bạn mệt mỏi, đau đầu dẫn đến tình trạng say xe. Ngoài ra, để hiệu quả hơn, bạn có thể xé hoặc vò nát lá trầu để mùi tỏa ra xung quanh. Như vậy, những triệu chứng say xe sẽ không còn.

Một cách khác bạn có thể thực hiện đó là, dán những lá trầu này vào rốn, dùng một chiếc vải xô hay khăn mù xoa lót. Sau đó, dính lá trầu cố định. Như vậy, bạn sẽ không sợ say xe. 

 Gừng

Gừng có vị ấm, chống nôn ói vì thế mà gừng còn có tác dụng chống say xe hiệu quả và an toàn.

Cách thực hiện rất đơn giản, bạn chỉ cần cầm trên tay những lát gừng đã cắt mỏng. Khi lên xe, để những lát gừng gần lỗ mũi. Mùi hăng và vị cay của gừng sẽ giúp bạn không còn ngửi thấy mùi xăng khó chịu khiến đầu bạn choáng váng và cảm giác ong ong. Ngoài ra, bạn cũng có thể cắt một miếng gừng mỏng rồi cho vào rốn và lấy băng dính, dính lại. Như vậy dù đoạn đường có xa đến nhường nào cũng không sợ bị say xe.

Gừng cũng là một trong những nguyên liệu chống say xe hiệu quả

 Vỏ quýt hoặc củ khoai lang

Cả hai nguyên liệu này đều giúp bạn chống say xe hiệu quả và an toàn.

Với vỏ quýt, bạn sử dụng quýt tươi còn tinh dầu ngoài vỏ. Sau đó, gấp vỏ lại thàng miếng nhỏ và cho và giữa hai lỗ mũi. Nhẹ nhàng nặn cho tinh dầu vỏ quýt bay ra. Như thế là bạn đã có được phương pháp chống say xe hiệu quả. Lưu ý, bạn không nên nặn quá mạnh tránh  tinh dầu vỏ quýt sục vào mũi hoặc xông lên mắt gây khó chịu.

Với khoai lang, Bạn chỉ cần thực hiện rất đơn giản, đó là, rửa sạch khoai lang và nhai sống. Không chỉ có tính năng chống say xe mà khoai lang còn chống nôn và giúp giảm mọi mỏi mệt. Vì thế, trước khi lên xe về nghỉ lễ mồng 2 tháng 9 hãy chọn cho mình một vài củ khoai lang để nhấm nháp. Không nên ăn miếng to mà dễ đầy bụng, chỉ nhấm nháp từng miếng nhỏ một sẽ hiệu quả hơn nhiều.

 Vỏ quýt và khoai lang là 2 phương pháp  mà bạn có thể lựa chọn để không còn nỗi lo say tàu xe

Những chú ý khác

Ngoài những cách trên, bạn nên chú ý những điều sau đây để có một chuyến đi về thăm quê ý nghĩa và không lo say xe dịp Quốc Khánh.

Thứ nhất, chỉ nên sử dụng vỏ cam, quýt chứ không nên uống nước cam. Bởi các axit có trong nước cam sẽ khiến dạ dày bị tổn thương, cơ thể mất nước làm giảm hiệu quả trong việc chống say tàu xe.

Thứ hai, dù sợ nôn, ói nhưng nhất thiết bạn cũng phải ăn nhẹ một chút gì đó, không để bụng trống rỗng. Tốt nhất bạn nên ăn những đồ khô như bánh mì, lương khô, bánh quy…

Thứ ba, hạn chế việc đọc sách, báo trên xe vì nó khiến bạn đễ dàng buồn nôn. Không ngồi gần người say tàu xe, vì nếu họ không áp dụng những phương pháp chống say tàu xe kĩ lưỡng sẽ bị say và bạn sẽ bị theo.

Cuối cùng, nên ngồi những ghế trên đầu tiên, ngồi gần cửa thoát hiểm cho thoáng khí, không ngồi phía sau vì đoạn đường dài, xấu xe đi sẽ khiến bạn bị xóc bụng và dễ dàng nôn, ói.

Hãy áp dụng những chiêu thức chống say tàu xe trên đây để có một chuyến đi an toàn và ý nghĩa.  

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang