Mẹo hay nhất để bảo vệ smartphone Android

author 14:57 13/12/2013

Việc bạn chưa bị virus di động tấn công không có nghĩa là mối hiểm họa này không tồn tại.

Khá nhiều virus và malware nhắm riêng vào các thiết bị như smartphone, máy tính bảng đã được phát hiện trong thời gian qua, mà gần đây nhất, một chương trình Trojan SMS đã mạo danh phần mềm nghe nhạc điện thoại để lây nhiễm virus cho hàng loạt smartphone Android tại Nga.

Một khi nạn nhân cài đặt ứng dụng hiểm độc này, điện thoại của họ sẽ bắt đầu gửi đi hàng loạt tin nhắn tới các đầu số mặc định, khiến cho hóa đơn tiền cước cuối tháng tăng đến chóng mặt. Tương tự, vào tháng 10 vừa qua, một ứng dụng do thám lại chuyển tiếp toàn bộ tin nhắn trong máy các nạn nhân tới một số điện thoại định sẵn mà người dùng không hề hay biết gì.

Với việc Android đang là hệ điều hành phổ biến nhất thế giới hiện nay, nền tảng này cũng đồng thời là mục tiêu yêu thích của hacker và những phần mềm phá hoại. Bên cạnh đó, cơ chế nguồn mở của Android càng tạo điều kiện cho hacker ra tay hơn. Nếu bạn đang sử dụng một chiếc smartphone hay máy tính bảng của Samsung, LG, HTC, việc cẩn thận hơn trong khâu bảo mật hoàn toàn không thừa.

1. Không chủ quan

Bạn nghĩ rằng virus di động sẽ không bao giờ động tới mình, nhưng liệu bạn có thể đảm bảo rằng mình sẽ không bao giờ kết nối với một mạng Wi-Fi công cộng như tại một quán cafe, một nhà hàng, sân bay nào đó? Trên thực tế, cũng như với máy tính, các nguy cơ hoàn toàn có thể lẻn vào bên trong thiết bị cầm tay của bạn qua con đường này. Hơn nữa, không chỉ có virus, một chiếc smartphone còn chứa chấp nguy cơ cao hơn là bị thất lạc hoặc bị trộm cắp. Theo số liệu thống kê tại Mỹ năm qua, có tới 90% số vụ trộm cắp đồ công nghệ liên quan tới smartphone. Một khi chiếc điện thoại bị mất, những thông tin hết sức riêng tư, nhạy cảm được lưu trong đó như ảnh chụp cá nhân, tin nhắn, danh bạ hiển nhiên cũng bị đe dọa.

2. Chỉ tải ứng dụng từ Play Store

Các tín đồ Android thường nói đến lợi ích của việc cài thoải mái phần mềm của bên thứ ba lên điện thoại. Điều này khác hẳn với iOS, khi mọi phần mềm, ứng dụng mà bạn định cài lên thiết bị đều chịu sự kiểm soát ngặt nghèo từ Apple. Nhưng sự thật phũ phàng là download và cài đặt các ứng dụng tìm thấy ngẫu nhiên trên mạng hoàn toàn có thể mang đến rắc rối lớn.

Hiện tại, Google đã làm tương đối tốt nhiệm vụ dọn "rác" bên trong quầy ứng dụng Play Store dành cho Android. Nhưng khi tải ứng dụng từ một website bất kỳ trên mạng, không có bất cứ sự đảm bảo nào dành cho bạn. Kẻ tấn công có thể dễ dàng chỉnh sửa những ứng dụng phổ biến như Snapchat, biến chúng thành công cụ truyền bá malware. Cách đề phòng tốt nhất là đi chợ ứng dụng ở kênh chính thống nhất.

3. Đọc kỹ điều khoản của ứng dụng

Đọc kỹ những điều mà bạn cho phép ứng dụng làm sau khi được cài về máy sẽ giúp bạn hiểu được nhiều điều về ứng dụng đó. Các chuyên gia bảo mật ví đây là hàng rào bảo vệ đầu tiên chống lại phần mềm hiểm độc. Cứ mỗi lần định cài ứng dụng mới, bạn sẽ thấy một cửa sổ pop-up hiện ra, liệt kê tất cả các khu vực bên trong điện thoại mà ứng dụng đó muốn tiếp cận. Đa số người dùng bình thường không quan tâm tới cửa sổ này và tiếp tục cài đặt ứng dụng, nhưng nếu dành thời gian đọc kỹ, bạn sẽ thấy sự thận trọng của mình là xứng đáng.

4. Cài đặt các phần mềm bảo mật chuyên dụng

Nếu bạn lưu giữ nhiều thông tin quan trọng trong điện thoại, nếu điện thoại là thiết bị tiến hành nhiều giao dịch quan trọng với bạn (tỷ lệ người dùng mua sắm bằng smartphone trong dịp Thứ sáu đen 2013 tại Mỹ đã chiếm tới 20% tổng giao dịch mua sắm trực tuyến cùng kỳ, cho thấy càng ngày, người dùng càng quen thuộc hơn với hình thức mua bán qua điện thoại), thì cài đặt một ứng dụng bảo mật chuyên nghiệp là không hề thừa. Chỉ cần tìm kiếm từ khóa "bảo mật" trên quầy Google Play Store sẽ cho ra hàng ngàn kết quả, cả miễn phí lẫn trả tiền. Trong số này có cả những ứng dụng đến từ các thương hiệu bảo mật hàng đầu như BitDefender hay Kaspersky.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia bảo mật, một ứng dụng bảo mật sẽ trang bị cho bạn nhiều chức năng khác nhau chứ không chỉ bó hẹp ở "báo động đỏ" đối với các ứng dụng khả nghi. Chúng giúp bạn backup dữ liệu bên trong điện thoại - một tính năng mà hiện hệ điều hành Android vẫn đang thiếu vắng. Chẳng hạn như Bitdefender có tính năng chống trộm cho thiết bị, định vị điện thoại thất lạc, theo dõi và chặn wen, khóa ứng dụng tin nhắn, gọi điện.... Tương tự, Kaspersky có tính năng báo động SIM, giấu một số liên lạc đặc biệt...

Bản thân Google cũng vừa triển khai một chương trình có tên Quản lý Ứng dụng, cho phép bạn truy vết và định vị smartphone Android từ xa.

Theo VNN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang