Nông dân méo mặt vì giá thanh long

author 06:43 14/08/2014

(VietQ.vn) - Với giá thanh long Bình Thuận bán tại vườn chỉ vài nghìn đồng/kg, nông dân đang phải méo mặt tìm cách vớt vát lại chút vốn liếng sau mùa thanh long thất bát.

Giá thanh long Bình thuận rớt thảm

Theo thông tin từ Ông Phạm Hữu Thủ, Trưởng phòng Trồng trọt - Sở NN-PTNT tỉnh Bình Thuận, từ hơn 10 ngày qua, giá thanh long trên địa bàn tỉnh đã giảm rất mạnh. Hiện giá thanh long loại đẹp bán tại ruộng là 4.000 đồng/kg, loại thường chỉ 2.000 đồng/kg nhưng vẫn rất khó bán.

Với mức giá như hiện nay, ước tính mỗi kg thanh long bán ra, người nông dân lỗ khoảng 2000 đồng. Chưa kể tới những khoản lỗ do những chứng bệnh lạ xuất hiện trên cây thanh long năm nay, khiến cho một lượng lớn thanh long đến mùa thu hoạch bị hư hỏng hoàn toàn.

Anh Nguyễn Văn Hiệp, nông dân trồng thanh long ở xã Mương Mán, huyện Hàm Thuận Nam cho biết, gia đình anh thu hoạch được 2 tấn thanh long thì 1 tấn phải đổ bỏ do nhiễm bệnh.

Giá thanh long "lên phố" siêu rẻ để vớt vát vụ  mùa 

Theo ghi nhận của phóng viên, thanh long được nông dân "lấy công bù lỗ" chở lên các chợ, phố...đổ thành từng đống lớn bán với giá chỉ 3.000 đồng/1kg, mong muốn bù lại được một chút công sức, tiền bạc đã bỏ ra chăm sóc vườn cây cả năm trời.

Giá thanh long Bình Thuận tại các chợ chỉ ở mức 3000 đồng/kg nhưng rất ít người mua

Giá thanh long Bình Thuận tại các chợ chỉ ở mức 3000 đồng/kg nhưng rất ít người mua. Ảnh minh họa

Tại đường như Nguyễn Thái Sơn, Phan Văn Trị (quận Gò Vấp), Phan Đăng Lưu (quận Phú Nhuận) nhiều đống thanh long được nông dân vận chuyển từ Bình Thuận đến. Chị Trần Thị Thúy (bán thanh long trên đường Nguyễn Thái Sơn) cho biết: “Do ở Bình Thuận thanh long đang rộ mùa và bị rớt giá thê thảm nên các chủ vườn đều phải đưa hàng về TP.HCM bán với giá bèo mong gỡ gạc chút đỉnh số tiền vốn đã đầu tư vào vườn thanh long”.

“Thanh Long còn tươi ngon, vỏ không bị dập thì tôi bán với giá 5.000 đồng/1kg, còn những quả hơi héo và vỏ có chút sần sùi thì chỉ bán được với giá 3000 đồng/1kg. Giá bèo như vậy rồi mà mỗi ngày chỉ bán được hơn chục ký. Hy vọng qua đợt này giá thanh long sẽ ổn định lại hơn” - Anh Toàn đứng bán thanh long trên đường Phan Văn Trị chia sẻ.

Tại một số chợ đầu mối như chợ Nông sản Thủ Đức, thanh long ruột đỏ được bán với mức giá chỉ hơn 10.000 đồng /kg, thanh long loại nhỏ, vỏ dày hơn thì chỉ được rao bán với mức giá 5.000 đồng/kg.

Nguyên nhân do đâu, tương lai về đâu?

Theo ông Phạm Hữu Thủ, nguyên nhân giá thanh long Bình Thuận xuống thấp là do bị cạnh tranh bởi nhiều loại cây nhiệt đới đang vào mùa thu hoạch chứ không phải do ảnh hưởng từ phía thị trường Trung Quốc. Bên cạnh đó, một số diện tích thanh long bị bệnh đốm trắng, trái bị hư hoặc không đạt chất lượng nên nông dân phải đổ bỏ chứ không phải do giá quá rẻ.

Còn Theo Hiệp hội thanh long Bình Thuận, sở dĩ xảy ra tình trạng nông dân phải bán thanh long với giá bèo là do những loại thanh long này không đủ tiêu chuẩn để xuất khẩu. Trên thực tế, hiện có rất nhiều doanh nghiệp ngay tại Bình Thuận cũng phải chạy khắp tỉnh để lựa thành long đạt tiêu chuẩn để xuất đi.

Nông dân không bán được thanh long do không đáp ứng được tiêu chuẩn xuất khẩu

Nông dân không bán được thanh long do không đáp ứng được tiêu chuẩn xuất khẩu. Ảnh minh họa

Một nguyên nhân khác cũng được cho là đã dẫn tới tình trạng này đó là thực trạng vỡ quy hoạch thanh long tại Bình thuận. Nếu như năm 2006 diện tích cây thanh long tại đây chỉ là 7.000 hecta thì sang năm 2007 tăng lên 9.000 hecta và trong năm 2013, toàn tỉnh đã trồng thêm gần 1.100 hecta, đưa diện tích toàn tỉnh hiện này đạt hơn 20.500 hecta.

Theo một cán bộ Viện Cây ăn quả miền Nam, chính do việc nông dân đua nhau trồng thanh long trong khi các kỹ thuật trồng, quản lý dịch bệnh, xử lý ra hoa cho thanh long đều chưa đạt yêu cầu, dẫn đến việc sản phẩm thu được có chất lượng không cao, không đạt chuẩn xuất khẩu và bị thương lái ép bán với giá rẻ như hiện nay.

Nguyên nhân sấu xa của việc giá thanh long Bình Thuận giảm mạnh là do nông dân phá vỡ quy hoạch

Nguyên nhân sấu xa của việc giá thanh long Bình Thuận giảm mạnh là do nông dân phá vỡ quy hoạch . Ảnh minh họa

Nói về tương lai của cây thanh long, các tiểu thương ở đây cho hay, trong vài ngày nữa giá thanh long sẽ tiếp tục rẻ nữa, sở dĩ giá thanh long tiếp tục rẻ vì lượng hàng về chợ ồ ạt, các nhà vườn thậm chí chấp nhận bán giá thấp, không có lời, chỉ cần gửi được hàng để phân phối.

Trước thực tế thanh long nhiều lần bị rớt giá, ông Cao Văn Hóa, phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Tiền Giang cho biết sở và các cơ quan liên quan đang tập trung hướng dẫn nông dân trồng thanh long rải vụ để tránh tình trạng trái chín tập trung dễ bị rớt giá.

Phan Huyền (th)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang