Mẹo nhận biết gà ta, gà tẩm bột sắt, gà thải loại Trung Quốc

author 14:18 29/01/2016

Để gà sau khi mổ có màu vàng bắt mắt, nhiều tiểu thương đã sử dụng bột nghệ để nhuộm cho da gà được hấp dẫn hơn.

Tuy nhiên, nhuộm bằng bột nghệ vẫn chưa đủ bắt mắt, lại không tiện lợi nên nhuộm gà bằng bột sắt được nhiều tiểu thương sử dụng. 

Bột sắt là một loại màu công nghiệp chứa chất 2,4 diaminoazobenzene hydrochloride. Chất này được dùng trong công nghiệp sản xuất polymer, thuốc nhuộm tóc, sản xuất cao su (chất chống ôxy hóa cao su), mực in.... Đáng lưu ý là chất này tuyệt đối cấm sử dụng trong thực phẩm.

Bột sắt khi sử dụng trong thực phẩm là một dạng độc tố, có khả năng cao gây tổn hại gan thận, ung thư da, ung thư bàng quang. Tiếp xúc thường xuyên với bột sắt sẽ làm da bị viêm nhiễm, hen suyễn, viêm dạ dày, suy thận, co giật, hôn mê… Khi ăn phải số lượng lớn bột sắt sẽ có các triệu chứng đau bụng, môi và móng tay chuyển màu xanh tím, co giật, ói mửa, khó thở, lịm dần… Rất nguy hiểm cho tính mạng.

Gà nhuộm bột sắt khi vào cơ thể sẽ gây ngộ độc, viêm da, ung thư da, ung thư bàng quang. 

+Cách để tránh xa gà tẩm bột sắt:

-Nếu không có thời gian, bạn hãy mua gà trong các siêu thị hoặc cửa tiệm bán thịt gà uy tín, gà có nguồn gốc.

-Nếu có thời gian, bạn có thể mua gà sống tại hàng rồi đứng chờ người bán làm thịt gà. Sẽ không lâu đâu, chỉ tốn 10-15 phút của bạn thôi.

-Khi mua gà làm sẵn ngoài chợ, cần chọn gà mà da và mỡ phải cùng một màu vàng. Khi chặt thịt gà, thịt không có mùi tanh hôi, thớ thịt săn chắc.

+Phân biệt giữa gà Việt Nam và gà thải loại Trung Quốc

Gà Trung Quốc được nhập vào VN đa số là gà thải loại, tức là gà đẻ nhưng đã qua thời kỳ khai thác trứng. Gà này thường bị chích rất nhiều kháng sinh, thuốc kích thích tăng trưởng nên ngoài giá trị dinh dưỡng không cao, khi ăn loại gà này các chất tồn dư kháng sinh sẽ xâm nhập vào cơ thể gây hại cho người tiêu dùng. Cụ thể là làm giảm sức đề kháng, gây tình trạng kháng thuốc, kháng kháng sinh ở người, gây tổn thương hoặc đột biến gen…

Dưới đây là cách phân biệt gà VN và gà thải loại Trung Quốc:

-Móng chân gà thải loại TQ thường dài hơn móng gà thông thường.

-Hậu môn: Hậu môn gà TQ to, trắng, hay ướt, da bụng sần sùi. Còn ở gà VN, hậu môn hồng hào, co bóp tốt, không bị ướt nước, da bụng không sần sùi.

-Da gà: Da gà TQ dầy, nhăn nheo, xù xì. Khi luộc xong, thịt gà màu trắng bệch, dai, không thơm (có những con bị chích quá nhiều thuốc trong thời kỳ đẻ thậm chí còn thấy cả mùi thuốc).

Trong khi đó, gà ta da mỏng, mềm bóng, lỗ chân lông nhỏ, da có độ đàn hồi cao.

-Lông và mào: Gà Trung quốc thường trụi lông ở đầu và cổ, lông trên mình xơ xác, rụng nhiều. Mào gà héo, quẹo sang một bên. Chân gà thường khô mốc, mỏ ngắn, không nhọn và quặp.

Gà ta thì lông vàng đều, sáng mượt, mào đỏ tươi, ngực chắc.

Theo PLO


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang