Mẹo nhỏ cải thiện sức khỏe hiệu quả sau kì nghỉ Tết

author 11:04 23/02/2016

(VietQ.vn) - Sau Tết, cơ thể mệt mỏi, chán chường với công việc. Để cải thiện điều này, cần phải lấy lại tinh thần bằng một số cách đơn giản.

Sự kiện: Tết Nguyên đán

Vận động thân thể

Cách giữ gìn sức khỏe và chống stress lâu dài là vận động thân thể. Chỉ 10 phút vận động mạnh đủ giải phóng năng lượng và làm điều hòa hoạt động nội tiết để giúp cân bằng tâm lý. Đối với người già hoặc người có bệnh tim mạch, vận động nhẹ, đi bộ, thực hành một vài động tác co giãn tối đa của yoga sẽ thích hợp hơn.

Uống đủ nước mỗi ngày

Mỗi ngày nên cung cấp đủ cho cơ thể mình 1,5 lít nước. Theo bác sĩ Hoàng Xuân Đại, nguyên bác sĩ Viện Quân y 103 khuyên nên uống nước hoạt tính hoặc nước tinh khiết chứa đại lượng ô xy, có thể nhanh chóng giải tỏa cảm giác mệt mỏi trong cơ thể. Sau bữa ăn sáng, bạn có thể uống một tách cà phê hoặc một tách trà sẽ giúp hưng phấn hệ thần kinh trung ương, tạo sự tỉnh táo và đầy phấn khích để bắt đầu lại công việc. 

uống nhiều nước hơn mọi ngày để giúp cơ thể Uống nhiều nước hơn mọi ngày để giúp cơ thể "tống khứ" những chất tồn đọng bị tích tụ trong dịp tết

Không bỏ bữa sáng

Theo bác sĩ Ngọc Phái, nguyên bác sĩ Viện 103, để nhanh phục hồi sức khỏe, năng lượng và giảm mỏi mệt thì nên giữ thói quen ăn sáng đầy đủ chất, uống nước nhiều. Nếu ăn no sinh khó tiêu, đầy bụng hãy uống nước hãm của hoa cúc cam, hoa atiso, húng tây, thìa là… giúp đẩy nhanh quá trình tiêu hóa. Hoặc dùng túi chườm (khăn bông nhúng vào nước nóng vắt kiệt) đắp lên ngực 30 phút sẽ dễ chịu.

Ăn nhiều chất xơ

Chất xơ chính là thành phần quan trọng nhất hệ tiêu hóa cần được bổ sung sau những ngày tiệc tùng liên miên. Việc bổ sung chất xơ giúp đường ruột bạn được bôi trơn và "tập luyện" sau những ngày bị trì trệ vì thức ăn nhiều chất. Hãy bổ sung chất xơ từ các nguồn tự nhiên như hoa quả, rau củ và ngũ cốc thô; tuyệt đối không ăn chất xơ từ những thực phẩm chế biến sẵn nếu không muốn phản tác dụng thanh lọc cơ thể.

Chất xơ chính là thành phần quan trọng nhất hệ tiêu hóa cần được bổ sung sau những ngày tiệc tùng liên miên. Chất xơ chính là thành phần quan trọng nhất hệ tiêu hóa cần được bổ sung sau những ngày tiệc tùng liên miên

Ngủ đủ giấc

Hãy cố gắng điều chỉnh lại thói quen ngủ sau những ngày ăn chơi. Cố gắng ngủ đủ 7 - 9 tiếng mỗi ngày. Ngủ đủ giấc hỗ trợ não bộ làm việc hiệu quả hơn. Những nghiên cứu mới đây cho thấy mối liên hệ giữa việc ngủ đủ giấc tỷ lệ thuận với hiệu quả.

Giải độc bằng trà

Trong thiên nhiên có nhiều loại trà giải độc rất tốt. Đó là trường hợp của lá trà xanh giàu chất chống ôxy hóa có tác dụng giải độc (gốc tự do) rất mạnh. Ngược lại không nên uống quá bốn tách cà phê/ ngày.

Món ngon nhẹ bụng

Trong bữa ăn, nên dùng các món canh giàu dinh dưỡng và dễ tiêu, dễ làm như canh nấm mèo thịt nạc, rau hẹ; canh đại táo; canh thịt giá củ năng… 

Một số loại cháo rất tốt sau Tết là cháo tỏi, cháo gừng, cháo bột ngô, cháo bát bảo… giúp cơ thể linh hoạt nhẹ nhàng, kiện tì vị, làm ấm cơ thể, chữa tiêu chảy, người mệt mỏi.

Nguyễn Hương (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang