Mẹo nhỏ chăm sóc đào, quất tươi tốt sau Tết

author 14:03 23/02/2016

(VietQ.vn) - Muốn Tết sau lại có đào, quất để chơi mà không tốn tiền mua lại thì các gia đình cần phải tiến hành chăm sóc cây cẩn thận.

Sự kiện: Tết Nguyên đán

Chăm sóc đào sau Tết

Trồng lại: Khi mua phải chọn cây đào còn tơ trồng lại mới tốt và được nhiều năm. Đất trồng đào thích hợp là đất thịt pha sét có độ pH 7-8. Chọn chỗ đất cao ráo, thoát nước, nếu bị úng nước là đào chết. Nhà không có đất thì trồng vào chậu to, nhớ xử lý đáy chậu thật thoát nước. Đường kính chậu phải lớn hơn đường kính tán cây một chút.

Đào là cây cảnh không ưa bóng. Trước khi trồng phải bón lót bằng phân ải hoặc phân hữu cơ vi sinh. Sau Tết đem trồng càng sớm càng tốt, chậm nhất là khoảng 15 tháng giêng. Lúc trồng nhớ lấp đất vừa ngang cổ rễ, nêm nhẹ đất từ xung quanh dồn vào bầu cho chặt, tưới nước đẫm. Sau đó luôn tưới đủ độ ẩm cho đến khi cây ra lá non.

 trồng lại cây đào sau khi đã chơi Tết để năm sau các gia đình không phải đi mua lại cây, tiết kiệm khoản tiền nhỏ và có niềm vui riêng.Trồng lại cây đào sau khi đã chơi Tết cho năm sau giúp gia đình tiết kiệm khoản tiền nhỏ và có niềm vui riêng

Cắt sửa cành: Trồng xong, người trồng cắt ngay cành lần thứ nhất. Lần này cắt thật đau để cành mới phát sinh nhiều, năm tới sẽ cho nhiều hoa. Nếu không cắt đau, để cành già, năm tới hoa chỉ có ở phía ngoài đọt cành. Sau đó, mỗi tháng phải cắt nhẹ một vài lần cho đến tháng 6 âm lịch mới thôi. Trong quá trình cắt sửa cần kết hợp tạo hình tán cây.

Tưới bón: Sau mỗi lần cắt cần hòa phân hữu cơ tưới cho cây. Các tháng tiếp đều phải tưới. Tháng 8, 9 cần tưới bón nhiều để thúc cho cây nẩy nhiều hoa và to hơn. Đào ưa phân bắc ủ kỹ hoặc ngâm ngấu, nước tiểu, đạm ure.

Trồng lại quất sau Tết

Chăm sóc trước khi trồng lại: Bón phân cho quất xong thì tiến hành đánh cây quất cảnh ra đất. Khi này bộ rễ cây quất đã được phát động, các rễ mới được hình thành. Dùng tay vặt 1/2 đến 2/3 số lá trên cây, tiến hành trồng, tưới ẩm như những cây quất giống bình thường. Quất nên trồng nơi đất thịt nhẹ, thịt trung bình để khi đánh bầu có độ liên kết tốt, không bị vỡ.

 trồng lại cây đào sau khi đã chơi Tết để năm sau các gia đình không phải đi mua lại cây, tiết kiệm khoản tiền nhỏ và có niềm vui riêng.

Cách trồng lại quất sau Tết được nhiều người quan tâm để có thể tiếp tục sử dụng lại 

Chăm sóc: Khoảng 5-7 ngày sau khi trồng, bạn cần xới xáo quanh gốc (cách gốc 30 cm) cho đất tơi xốp và tưới hoặc bón phân khoáng (mỗi gốc bón 0,5-1 kg NPK (tỷ lệ 12:5:10) cách gốc 30 cm cho quất nhanh phát triển cành lá, có thể tưới, bón thêm nước hoặc phân chuồng hoai mục cho quất tốt bền và giảm sâu, bệnh hại. 

Dùng phân hữu cơ vi lượng PTS9 bón thay phân chuồng kết hợp với nước tăng trưởng Vườn sinh thái phun lướt qua (nồng độ 5ml/15 lít nước khi lá non nhiều và 5ml/10 lít nước khi lá già, lá bánh tẻ) khoảng 15-20 ngày/lần, lá quất dày, xanh, quả to, mập chín màu sắc tươi đẹp lâu rụng, cây quất khoẻ mạnh chống lại sâu, bệnh hại tốt. 

Nguyễn Hương (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang