Mẹo phân biệt táo Trung Quốc và táo Mỹ

author 18:02 09/12/2014

(VietQ.vn) - Hoa quả nhập nhèm xuất xứ là nỗi lo chung của rất nhiều bà nội trợ hiện nay. Sau đây là một số hướng dẫn lựa chọn táo, một loại hoa quả rất được yêu thích trong những ngày cuối năm tại miền Bắc.

Táo là loại quả rất được yêu thích, đặc biệt là với trẻ em, nhưng thực trạng táo có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng được bày bán tràn lan trên thị trường hiện nay khiến nhiều bà nội trợ trở nên cảnh giác hơn với loại hoa quả này. Hy vọng những gợi ý phân biệt táo Trung Quốc và táo Mỹ dưới đây có thể giúp các mẹ yên tâm, thông thái hơn khi chọn mua táo cho cả gia đình. 

Các mẹ có thể nhận biết táo Trung Quốc thông qua hình dáng và màu sắc của trái

Các mẹ có thể phân biết táo Trung Quốc và táo Mỹ thông qua hình dáng và màu sắc của trái. Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Xuân Hải, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Kleve (nhập khẩu trực tiếp và là hệ thống bán lẻ hàng đầu về các sản phẩm trái cây tươi nhập khẩu chính thức từ các thị trường Mỹ, Canada, Úc và New Zealand) – nhận xét: “Khách hàng Việt Nam đa phần còn chưa có các kiến thức cơ bản để phân biệt được các loại táo, giống táo và chính vì vậy, một phần lớn người tiêu dùng, cơ quan báo chí truyền thông hiện nay vẫn còn khá băn khoăn với các câu hỏi: táo nào là táo Mỹ thật?”.

Ông Hải cho hay: Cách phân biệt, nhận biết tốt nhất cho người tiêu dùng để có sự lựa chọn an toàn đối với các loại táo là so sánh hình dáng và màu sắc. Sự phân biệt này cũng không quá khó vì táo Mỹ có những đặc điểm riêng và cũng chỉ có một số loại nhất định.

Theo đó, táo Trung Quốc quả thường tròn, được bọc trong lưới xốp (lưu ý khi bóc lưới xốp ra thấy rất nhiều hạt trắng mịn đọng trên vỏ quả, đó là do hóa chất bảo quản vỏ bị bay hơi). Còn táo New Zealand, Mỹ thì hình dáng hơi vuông (có góc cạnh), cao thành.

Màu sắc của táo Trung Quốc và táo Mỹ có sự khác biệt rõ rệt

Màu sắc của táo Trung Quốc và táo Mỹ có sự khác biệt rõ rệt. Ảnh minh họa

“Đặc biệt, ở Trung Quốc chỉ tiêu thụ một loại táo duy nhất – đó là táo Fuji Trung Quốc. Táo này hoàn toàn khác với trái táo Fuji của Mỹ. Táo Fuji của Trung Quốc màu hồng còn táo trồng tại tiểu bang Washington (nơi sản xuất 50% táo tươi cung cấp cho thị trường nội địa Hoa Kỳ và 90% cho thị trường xuất khẩu), có màu đỏ với các chấm đỏ hồng tới đỏ đậm. Táo đặc biệt giòn, nhiều nước với vị ngọt rất ấn tượng” - ông Francis Lee, Trưởng đại diện Hiệp hội Táo Washington tại Việt Nam nêu bật đặc điểm nhận dạng.

Những tiêu chí phân biệt táo Trung Quốc và táo Mỹ

Màu sắc: Táo hay được nhập từ châu Âu, Mỹ, hay Newzeland có màu đỏ sẫm, nhiều sọc đốm sẫm trên quả chạy theo từng thớ dọc từ cuống quả xuống dưới đáy. Còn táo Trung Quốc do được trồng ở vùng khía hậu châu Á có địa chất, thổ nhưỡng khác hoàn toàn nên màu thường là phấn hồng, hồng nhạt.

Mùi vị: Táo Newzeland, táo Mỹ có mùi thơm đậm đặc, khi ăn có độ ngọt, độ thơm khác hẳn. Táo đặc biệt giòn, nhiều nước với vị ngọt rất ấn tượng. Còn táo Trung Quốc gần như không có mùi, ăn xốp hơn, độ ngọt có vị lợ lợ.

Phan Huyền (tổng hợp)


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang