Mẹo sử dụng điều hòa cả ngày mà không ‘ngốn’ điện

authorHòa Lê 06:09 06/06/2017

(VietQ.vn) - Nắng nóng kéo dài nhiều ngày qua, kéo theo nỗi ám ảnh về giá điện tăng cao. Dưới đây là một vài mẹo; giúp sử dụng điều hòa hợp lý và tiết kiệm điện.

Nắng nóng kéo dài nhiều ngày qua kéo theo nỗi ám ảnh về giá điện tăng cao khiến mọi gia đình e ngại. Dưới đây là vài mẹo khi sử dụng điều hòa, giúp tiết kiệm điện năng.

Chọn hướng, vị trí máy điều hòa phù hợp

Nếu lắp đặt máy điều hòa tại vị trí nóng sẽ khiến máy phải hoạt động nhiều hơn, tức là tốn tiền điện hơn. Do đó, các gia đình nên lắp đặt điều hòa ở những vị trí râm mát như phía Đông hoặc phía Bắc của ngôi nhà - nơi ít bị ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp hơn.

Ngoài ra, khi lắp điều hòa như phòng ngủ nên lắp đối diện giường. Nhiệt độ sẽ làm cơ thể cảm thấy mát lạnh nhanh và lâu hơn. Giàn nóng không được lắp đặt ở các nơi có nguồn nhiệt, hơi nước, khói thải, hoá chất gây bẩn và ăn mòn. Trường hợp có nhiều giàn nóng, gió nóng không được quẩn từ giàn này sang giàn kia.

Mẹo sử dụng điều hòa cả ngày mà không ‘ngốn’ điện

 Nếu lắp đặt máy điều hòa tại vị trí nóng sẽ khiến máy phải hoạt động nhiều hơn. Ảnh minh họa

Đóng kín các lỗ thông hơi

Thông thường, tầng hầm và tầng trệt là nơi mát nhất trong nhà. Vì vậy, chú ý đóng tất cả các lỗ thông hơi trong khu vực nhiệt độ thấp. Không khí lạnh sẽ dồn xuống những chỗ này một cách tự nhiên.

Ánh sáng

Tắt đèn có thể giúp giảm nhiệt độ, nhưng cần để ý xem có bao nhiêu ánh sáng lọt vào từ cửa sổ đang mở trong nhà vì nó cũng đóng vai trò quan trọng. Việc đóng mở cửa sổ mỗi ngày dựa theo sự đổi hướng của ánh nắng mặt trời có thể khiến người dùng bực bội, phiền muộn nhưng điều hòa nhiệt độ sẽ rất cảm ơn khi phải "chống chọi" với ít không khí nóng hơn.

Những bí quyết giải nhiệt cơ thể ‘tuyệt đỉnh’ vào mùa hè(VietQ.vn) - Mẹo giải nhiệt cơ thể dưới đây sẽ giúp làm mát cơ thể nhanh chóng trong mùa hè, giảm sự mệt mỏi và uể oải do nắng nóng.

Sử dụng điều hòa cùng quạt gió

Sử dụng quạt cùng điều hòa có tác dụng đẩy đẩy khí nóng lên trên, đẩy luồng khí mát bên dưới, tạo ra hiệu ứng gió mạnh, làm cho cơ thể cảm thấy mát hơn dù không cần để nhiệt độ thấp. Đồng thời, sử dụng quạt sẽ giúp tránh cảm giác khô, bảo vệ sức khỏe của gia đình.

Thay đổi hướng gió thường xuyên

Ở máy lạnh có những cánh để điều chỉnh hướng gió sang trái hoặc phải, hướng lên trên hoặc xuống. Do ảnh hưởng độ quay của quạt và vị trí của các ống dẫn hơi lạnh bên trong, nên đa số máy điều hòa nhiệt độ đều có xu hướng thổi hơi lạnh nhiều hơn về một phía của phòng. Do vậy, nên điều chỉnh hướng thổi lạnh vào khu vực cần thiết của phòng (giường tủ, bàn làm việc...) khiến phòng mát đều và nhanh hơn.

Mẹo sử dụng điều hòa cả ngày mà không ‘ngốn’ điện

 Để tiết kiệm điện khi sử dụng điều hòa, các gia đình nên giữ nhiệt độ phòng ở mức ổn định. Ảnh minh họa

Tắt điều hòa đúng cách

Ai cũng biết khi không điều hòa nữa thì phải ngắt điện. Nhưng có một thực tế rất nhiều người không biết đó là nếu chỉ tắt bằng điều khiển, máy vẫn tiêu thụ một lượng điện mà bạn không hề biết. Do vậy sau khi tắt bằng điều khiển từ xa, người tiêu dùng nên ngắt áttômát. Xem thêm: thanh lý điều hòa

Tắt bật thường xuyên, gây tác dụng ngược lại, khiến điện năng tiêu hao nhiều hơn do máy lạnh cần rất nhiều năng lượng để khởi động lại. Vì vậy, để tiết kiệm điện khi dùng điều hòa, các gia đình nên giữ nhiệt độ phòng ở mức ổn định.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang