Mẹo tăng chiều cao tự nhiên cho người trưởng thành

author 17:27 12/09/2014

(VietQ.vn) - Dù đã qua tuổi phát triển chiều cao, những biện pháp dưới đây sẽ giúp bạn cải thiện chiều cao một cách tự nhiên, an toàn và hữu hiệu nhất

Có ba giai đoạn cơ thể tăng trưởng rất nhanh về chiều cao đó là thời kỳ bào thai, giai đoạn từ sơ sinh đến 3 tuổi và giai đoạn dậy thì.

Giai đoạn dậy thì (Nữ từ 10 - 16 tuổi, Nam từ 12 – 18 tuổi) sẽ có 1 – 2 năm chiều cao tăng vọt từ 8 – 12cm mỗi năm nếu được nuôi dưỡng tốt. Sau tuổi Teen, sức lớn chậm lại, mỗi năm tăng khoảng 1- 2cm hoặc hầu như không tăng. Cơ thể hết tuổi lớn với nữ là khoảng 23 tuổi và nam là 25 tuổi.

tăng chiều cao

Bạn hoàn toàn có thể cải thiện chiều cao từ những cách tự nhiên mà hiệu quả. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, bạn cũng có thể tăng thêm từ 3-5 cm hoàn toàn tự nhiên nhờ những biện pháp đơn giản mà hiệu quả dưới đây.

Uống nước đầy đủ

Nước giúp loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể bạn và thúc đẩy tiêu hóa. Điều đó giúp quá trình trao đổi chất diễn ra mạnh mẽ, hiệu quả hơn, cơ thể bạn tiếp thu được tối đa dưỡng chất từ thức ăn, và gián tiếp gia tăng chiều cao cho bạn. Ngay cả khi bạn theo một chế độ giảm cân, bạn vẫn có thể đạt chiều cao hiệu quả nếu uống đủ nước.

Không rượu, thuốc lá và các loại thuốc gây ức chế

Không chỉ có hại cho sức khỏe, 2 thứ này còn ảnh hưởng rất xấu đến sự phát triển chiều cao của cơ thể. Nếu đang nghiện, bạn cần có kế hoạch cắt giảm chúng ngay lập tức.

Ngoài ra, có rất nhiều loại thuốc có tác dụng phụ gây ức chế chiều cao và bạn cần có tư vấn của bác sĩ trước khi sử dụng.

Tư thế hợp lý

tăng chiều cao

Mọi tư thế xấu, vặn vẹo, còng lưng đều khiến cơ thể bạn không cân đối và phát triển đầy đủ. Ảnh minh họa

Mọi tư thế xấu, vặn vẹo, còng lưng, v.v.. đều khiến cơ thể bạn không cân đối và phát triển đầy đủ. Cổ và đầu cần luôn ngay ngắn, không quá rướn hoặc cúi gập. Lưng thẳng, tránh các tư thể cong gập, lệch vẹo,... không những làm giảm chiều cao mà còn gây ra các bệnh về xương khớp. Khi ngồi và nằm cũng cần chú ý các tư thế sao cho cơ thể được thả lỏng tự nhiên và ngay ngắn.

Ngủ đủ giấc

tăng chiều cao

Giấc ngủ là liệu pháp tốt nhất cho chiều cao. Ảnh minh họa

Giấc ngủ là liệu pháp tốt nhất cho chiều cao. Thiếu ngủ hoặc thức trắng đêm sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao theo thời gian. Chất lượng giấc ngủ liên quan mật thiết tới quá trình phát triển cơ và xương trong khi ngủ. Không những thế, hooc-môn giúp phát triển cơ thể, liên quan trực tiếp đến chiều cao, được sản sinh trong khi ta ngủ. Do đó, ít nhất hãy ngủ 7 tiếng mỗi ngày.

Thức ăn nhiều Canxi, vitamin, khoáng chất giúp Teen phát triển tốt về chiều cao

Đặc biệt cần thiết cho tuổi teen, calci là chất dinh dưỡng chính tham gia cấu trúc hệ xương, nếu thiếu sẽ ảnh hưởng đến sức lớn và sự vững chắc của xương. Được cung cấp đầy đủ calci, xương sẽ cắc khỏe và độ đậm xương đạt mức tối đa, giúp Teen phát triển tốt về chiều cao và phòng được bệnh loãng xương sau này. Tuổi này, mỗi ngày, Teen cần 1.000-1.200mg calci.

Calci có nhiều trong sữa và các chế phẩm của sữa như phô mai, sữa chua, trong những loại đậu, các loại thủy sản như tôm, cua, hàu, nghêu, sò, hến... các loại cá nhỏ kho nhừ ăn cả xương...Teen nên uống ít nhất 500ml sữa/ngày. 

Cung cấp đủ vitamin D để hấp thụ Canxi

Vitamin D có vai trò quan trọng trong quá trình tạo xương nhờ tác dụng chuyển hóa các chất vô cơ mà chủ yếu là canxi và phosphat. Vitamin D làm tăng hấp thu canxi và phosphat ở ruột, tăng tái hấp thu canxi ở ống lượn gần, tham gia vào quá trình canxi hóa sụn tăng trưởng.

Vitamin D có nhiều trong bơ, sữa, phô mai, trứng, gan gà, tôm, dầu gan cá thu. Da của Teen có thể tự tổng hợp vitamin D khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng. Chỉ cần lưu ý tránh ánh mặt trời vào giữa trưa, chúng quá nguy hiểm cho da của bạn. Thời điểm đi dạo tốt nhất là sáng sớm và chiều tà.

Ngay từ năm 1995, Bộ Y tế Nhật Bản khuyên sử dụng rộng rãi đậu tương lên men như thực phẩm hàng ngày cùng vitamin D, giúp tăng chiều cao cho thế hệ trẻ và bảo vệ xương chắc khỏe. Bởi vì, đậu tương lên men chứa MK7, một loại vitamin K2 duy nhất có nguồn gốc thiên nhiên, giúp vận chuyển Canxi từ máu vào xương tối đa, nhờ đó xương phát triển tốt nhất và Teen có thể chạm mốc 1m80.

Tăng cường hoa quả và các loại hạt

Các thực phẩm tốt cho chiều cao của bạn ngoài trứng, sữa, gà, các,… còn có ngũ cốc, khoai tây, các loại đậu, rau xanh, táo, chuối,… Hãy đưa chúng vào thực đơn hàng ngày của bạn.

Lên lịch luyện tập thể thao đều đặn

tăng chiều cao

Tập luyện thể thao là điều cần thiết để thúc đẩy quá trình tăng trưởng chiều cao trong suốt những năm ở tuổi dậy thì. Ảnh minh họa

Tập luyện thể thao là điều cần thiết để thúc đẩy quá trình tăng trưởng chiều cao trong suốt những năm ở tuổi dậy thì. Thể thao giúp Teen kéo dài cơ thể, đẩy mạnh sự phát triển của xương và cơ bắp.

Các teen có thể tập những môn như bơi lội, chạy, đạp xe, nhảy dây, xà đơn, xà kép, bóng rổ, bóng truyền… đều tốt để cao và khỏe khoắn hơn. Luyện tập đều đặn, thường xuyên và say mê thì những giờ phút luyện tập ấy mới đạt hiệu quả. 

Tập bài tập căng cơ kiểu rắn hổ mang

tăng chiều cao

Bài tập căng cơ kiểu rắn hổ mang. Ảnh minh họa

Nằm trên sàn nhà, úp mặt xuống, lòng bàn tay đặt trên sàn nhà dưới vai. Bắt đầu nâng cột sống của bạn lên ngang đầu, cằm hướng lên trên. Cong lưng càng xa càng tốt. Lặp lại 3 - 4 lần với mỗi lần kéo dài từ 5 - 30 giây.

Bài tập uốn người về phía sau

tăng chiều cao

Càng kéo căng cơ thể thì càng nhiều đốt sống của bạn được kéo dài ra hơn bấy nhiêu. Ảnh minh họa

Đây là một bài tập tuyệt vời để kéo căng cột sống và kéo dài kích thước cơ thể bạn. Ngoài cột sống, nó cũng giúp kéo căng và làm dài các đốt sống cổ của bạn. Nằm ngửa, cánh tay đặt dọc theo hai bên sườn, lòng bàn tay úp xuống. Duỗi thẳng hai chân hướng lên trần nhà và uốn cong về phía sau để chân chạm sàn. Có thể lần đầu tiên chân bạn khó có thể chạm được tới sàn, nhưng bạn có thể thực hiện được nếu kiên trì tập luyện dần dần. Bạn càng kéo căng cơ thể thì càng nhiều đốt sống của bạn được kéo dài ra hơn.

Kéo căng cột sống về phía trước

tăng chiều cao

Bài tập kéo căng cột sống về phía trước. Ảnh minh họa

Ngồi thẳng lưng trên một tấm thảm. Chân mở rộng ngang vai và bàn chân gập cong lại. Chân chạm vào đỉnh đầu nhưng vẫn hãy để vai của bạn được thoải mái. Hít vào và mở rộng cánh tay ra trước mặt rồi từ từ uốn cong người về phía trước và cố gắng chạm vào các ngón chân của bạn. Nếu bạn có thể chạm vào đầu ngón chân, thậm chí có thể uốn cong người về phía trước xa hơn nữa để cột sống của bạn được uốn cong đến mức tối đa. Lặp lại 3 - 4 lần và giữ mỗi động tác kéo dài từ 10 - 15 giây.

Nguyễn Huyền

 (tổng hợp từ Sức khoẻ đời sống & Gia đình)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang