Mẹo tiết kiệm điện tối đa khi bật điều hòa lúc trời oi nóng

author 05:58 01/06/2015

(VietQ.vn) - Muốn tiết kiệm điện tối đa khi dùng điều hòa nên kết hợp dùng quạt và điều hòa đồng thời, quạt trần hoặc quạt bàn đều được.

PGS. TS Nguyễn Đức Lợi, Viện Khoa học Công nghệ Nhiệt lạnh, ĐH Bách khoa Hà Nội cho hay, muốn tiết kiệm điện tối đa khi dùng điều hòa, bạn nên kết hợp dùng cả quạt và điều hòa đồng thời, có thể là quạt trần hoặc quạt bàn đều được. Nếu chỉ dùng mỗi điều hòa, có thể điều hòa phải chạy tới 90% công suất, nhưng khi bật quạt rồi chỉ cần 60% công suất là đủ nên giúp tiết kiệm điện rất nhiều. Trong khi đó, quạt cây tiêu thụ điện năng ít, nếu bật số nhỏ thì cộng lại cả hai công suất của hai thiết bị lại vẫn tiết kiệm hơn chỉ dùng điều hòa.  Điều hòa không khí để làm không gian sống mát mẻ hơn, sử dụng quạt để lưu thông khí mát đều khắp phòng. Chúng tiêu thụ ít năng lượng hơn điều hòa, vì thế, sử dụng quạt thay thế những khi không quá nóng luôn là ý tưởng tuyệt vời. Xem thêm: thanh lý điều hòa

Mẹo thứ hai là càng nâng nhiệt độ trong nhà lên gần với nhiệt độ ngoài trời thì càng tiết kiệm nhiều điện. Điều này ngoài tiết kiệm điện, nếu nhà bạn có con nhỏ còn tránh cho con nhỏ không bị bị ho, cúm, cảm sốt. Nhiều gia đình có thói quen, đêm bật điều hòa và đắp chăn. Điều này là « tối kỵ » bởi vừa tốn điện vừa dễ bị ho, cảm cúm.., nhất là trẻ nhỏ vì nhiệt độ trong nhà sẽ bị quá thấp so với ở ngoài, người dùng dễ bị hiện tượng bị sốc nhiệt khi thay đổi môi trường. Ngoài ra, theo nghiên cứu, chỉ cần để lạnh hơn 1 độ C, điện tiêu thụ đã tăng lên khoảng 10%. Ví dụ nhiệt ngoài trời 35 độ C, bạn nên để nhiệt độ điều hòa 26 độ C – 28 độ C, nếu để 22 độ C - 23 độ C thì vô cùng tốn điện.

Mẹo sử dụng điều hòa

Vệ sinh sạch sẽ điều hòa giúp tiết kiệm điện. Ảnh minh họa.

Ngoài ra, để đảm bảo hoạt động máy lạnh tốt nhất, thường xuyên vệ sinh máy lạnh, đặc biệt là tấm lưới lọc, mặt nạ, quạt gió, ống dẫn bằng cách tháo vỏ bọc bên ngoài của máy, dùng khăn lau các thiết bị sấy, cánh quạt, động cơ điện, lau sạch bụi bẩn và quạt điện nhỏ và tra dầu động cơ vài lần một năm.

Nhiệt độ lý tưởng của điều hòa là 26 độ C, ở mức này, điều hòa sẽ đạt hiệu suất tối ưu nhất và hoạt động một cách ổn định. Nếu bạn giảm đi 5 độ C cũng có thể khiến điều hòa "ngốn" thêm 40% năng lượng.

Nếu bạn không có nhu cầu làm mát toàn bộ ngôi nhà, hãy sử dụng các thiết bị làm mát di động để giảm nhiệt cho từng khu vực nhất định. Hầu hết các thiết bị làm mát di động tiêu thụ ít hơn 50% năng lượng so với máy điều hòa nhiệt độ khi hoạt động trong cùng 1 không gian.

Trần Quân 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang