"Mẹo" xây nhà phòng chống động đất

author 10:41 23/04/2012

Phòng chống động đất là điều cần quan tâm số một trong xây dựng công trình nhà cửa và văn phòng hiện nay.

Build Change – một nhóm kiến trúc sư phi lợi nhuận của Mỹ, đã tiến hành nghiên cứu hiện trường đổ nát do các trận động đất gần đây tại Indonesia, Haiti, Mexico và Ấn Độ.

Nhóm này đặc biệt quan tâm đến kết cấu, quy trình xây cất nhà ở, văn phòng… để tìm ra giải pháp xây dựng tốt nhất trong lúc động đất trên thế giới xảy ra ngày càng nhiều và cường độ ngày càng tăng.

Sau đây là một số điều nên và không nên trong xây dựng công trình chống động đất:

Gạch kém chất lượng
Gạch kém chất lượng

Xây dựng nhà chống động đất tùy thuộc vào tay nghề và nguyên liệu, trong đó phải có gạch chất lượng tốt. Build Change khuyến cáo chủ nhà không nên sử dụng gạch đã bị cong, vênh hoặc xuất hiện vết nứt, vỡ.

Gạch chất lượng tốt
Gạch chất lượng tốt

“Khi va đập, gạch chất lượng tốt sẽ phát ra âm thanh vang chứ không phải một tiếng thịch”, các kiến trúc sư của Build Change khẳng định.

Sỏi kém chất lượng
Sỏi kém chất lượng

Khi chọn sỏi để trộn bê tông, những viên sỏi nhiều góc cạnh và được tán vụn nên được ưu tiên hơn. Những viên sỏi tròn trịa sẽ làm giảm độ liên kết sẵn có của các hạt xi măng và làm giảm độ bền của cả hỗn hợp.

Sỏi chất lượng tốt
Sỏi chất lượng tốt

Loại sỏi tốt nhất để trộn bê tông là những viên đã được tán vụn.

Cần cân nhắc về kiểu nhà.
Cần cân nhắc về kiểu nhà

Đối với hình dạng của ngôi nhà, nên sử dụng các cấu trúc đối xứng và đơn giản. Khi căn nhà phải chịu các lực đẩy vào một phần nào đó, hình dáng đơn giản với các bức tường đối xứng sẽ phân tán lực tác động hiệu quả hơn.

Xây kém chất lượng
Xây kém chất lượng

Việc xây cất kém chất lượng đồng nghĩa với một bức tường không vững chãi. Ở nhiều địa phương, khoảng cách giữa các viên gạch là không nhất quán, gạch xếp chồng lên nhau không đúng trọng tâm làm cả hàng bị lệch chuẩn và còn không được trát vữa đầy đủ.

Chất lượng xây tốt
Chất lượng xây tốt

Ở đây, các viên gạch được xếp ngang hàng, bức tường thẳng đứng, còn các điểm nối chỉ có độ dày dưới 1,2 cm hoặc nhỏ hơn.

Cát bẩn
Cát bẩn

Cát được dùng để trộn bê tông, vữa hoặc để làm móng. Với cát bẩn, nước cho vào để trộn xi măng sẽ hấp thu chất bẩn từ cát tạo ra dung dịch đục ngầu, trước khi tương tác với xi măng để tạo ra sự liên kết vững chắc.

Cát sạch
Cát sạch

Cát sạch là yếu tố quan trọng tạo ra hỗn hợp xi măng tốt và bền vững nhất.

Đá xấu
Đá xấu

Build Change khuyên rằng nên sử dụng các loại đá to, nặng và nhiều góc cạnh để làm móng. Phần móng dưới mặt đất phải có một lớp đá để làm vững chắc phần nền và gia cố thêm cho lớp móng. Các viên đá tròn trĩnh sẽ không tạo ra sự liên kết tốt với bê tông và những viên đá như thế này cũng sẽ không khớp được với nhau.

Đá tốt
Đá tốt

Những viên đá nhiều góc cạnh sẽ khớp vào nhau để tạo nên một lớp nền vững chắc.

Ngọc Dũng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang