Metro Hoàng Mai sắp bị kiện

author 13:27 03/07/2013

(VietQ.vn) - Khi chưa thỏa mãn với cách giải quyết của Trung tâm Metro Cash & Carry Hoàng Mai (Metro Hoàng Mai), người tiêu dùng (NTD) có thể phản ánh và nhờ bên thứ 3 là các văn phòng luật sư hoặc hội, hiệp hội bảo vệ quyền lợi NTD để được hướng dẫn và khởi kiện.

Metro tiếp tục gây phiền nhiễu

Như Chất lượng Việt Nam đã phản ánh trong các bài viết:Metro Hoàng Mai "quay lưng" với người tiêu dùng, Bắt quả tang Metro bán hàng "quá đát", "Metro Hoàng Mai "lật lọng" khách hàng", "Vô trách nhiệm như... Metro Hà Nội", "Metro Hà Nội bán bánh bao mốc đen"... Đến nay, sau phản ánh của báo chí và sự vào cuộc của cơ quan Quản lý Thị trường Hà Nội diễn ra gần 1 tháng, tuy nhiên, phía Công ty TNHH Metro Cash & Carry Việt Nam, Trung tâm Metro Hoàng Mai vẫn ngoan cố, chưa chịu đổi hàng cho người tiêu dùng.

Hàng kém chất lượng được Quản lý thị trường niêm phong tại Metro Hoàng Mai. Ảnh: N. Nam
Hàng kém chất lượng được Quản lý thị trường niêm phong tại Metro Hoàng Mai. Ảnh: N. Nam

Các lý do được đưa ra là thủ tục, quy trình… và đi theo đó là tiếp tục “hành” khách hàng. Ban đầu lãnh đạo của Metro Hoàng Mai nói rằng, do chưa biết rõ khách hàng là ai, ở đâu nên chưa liên lạc được. Tuy nhiên, khi “giáp mặt” người tiêu dùng thì phía Meto Hoàng Mai lại chẳng thể hiện trách nhiệm của mình khi đã bán ra những hàng hóa kém chất lượng, hết hạn sử dụng.

Sau đó, với sự vào cuộc kịp thời của Chất lượng Việt Nam và Đội Quản lý Thị trường số 15 – Chi cục Quản lý Thị trường Hà Nội, phía Metro Hoàng Mai mới chịu tiếp cận khách hàng và ngỏ ý thu hồi sản phẩm, đổi hoặc trả lại tiền cho khách hàng.

Sự việc tưởng chừng như dừng lại ở đó, nhưng vào ngày 27/6/2013, phía Trung tâm Metro Metro Cash & Carry Hoàng Mai lại đưa ra “tối hậu thư” cho khách hàng tại văn bản số: HM – 27 – 06 – 2013 về việc Giải quyết khiếu nại khách hàng, do ông Nguyễn Anh Phương – Giám đốc Trung tâm nói trên ký. Trong đó yêu cầu khách hàng tới Trung tâm Metro Metro Cash & Carry Hoàng Mai có địa chỉ tại 126 Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai (Hà Nội) để đổi hàng, hoàn lại tiền. Thế nhưng, trong một đoạn khác, cũng tại văn bản nói trên lại có đoạn yêu cầu khách hàng đến “họp” mà không nêu rõ lý do họp cụ thể.

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, người tiêu dùng vẫn chưa hết bức xúc vì cách hành xử của phía Metro Hoàng Mai vì các thủ tục “lằng nhằng”, “rườm rà”, phức tạp, phiền nhiễu.

“Hàng hết hạn dùng, đổi thì đổi, mà không đổi thì thôi. Phía họ gặp, gọi điện, yêu cầu đủ thứ mà đã đổi hàng cho tôi đâu. Có phải lúc nào chúng tôi cũng ở nhà, thường trực để đổi vài sản phẩm hỏng, hết hạn dùng thế đâu. Gặp tới mấy lần rồi mà không đổi, giờ cứ yêu cầu tôi đi lại nhiều lần để làm gì”, người tiêu dùng bức xúc. 

Theo anh Sơn, hiện anh đang làm các thủ tục liên quan nhờ văn phòng luật sư hỗ trợ để chuẩn bị tài liệu và có thể khởi kiện Metro Hoàng Mai bất cứ lúc nào.

"Tôi thật sự rất bức xúc trước thái độ xem thường người tiêu dùng của Metro Hoàng Mai. Hiện tôi đã nhờ luật sư tham vấn thông tin và hỗ trợ để khởi kiện Metro ra tòa án nhân dân TP Hà Nội", anh Sơn cho biết.

Cục Quản lí cạnh tranh có thể giúp đỡ người tiêu dùng

Việc xâm phạm trắng trợn vào quyền lợi NTD của Công ty TNHH Metro Cash & Carry Việt Nam, Trung tâm Metro Hoàng Mai đã rất rõ ràng. Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu - Hội Luật gia TP.Hồ Chí Minh, khi mua phải sản phẩm kém chất lượng, NTD không nên tự liên hệ với công ty sản xuất để đòi quyền lợi, nên khiếu kiện thông qua một tổ chức thứ ba, có thể là hội bảo vệ NTD.

Một trong các sản phẩm hết hạn sử dụng người tiêu dùng mua phải tại Metro Hoàng Mai. Ảnh: N. Nam
Một trong các sản phẩm hết hạn sử dụng người tiêu dùng mua phải tại Metro Hoàng Mai. Ảnh: N. Nam

TS. Nguyễn Mộng Hùng - Chủ tịch Hội Bảo vệ NTD TP.Hồ Chí Minh cho biết, theo quy định, khi NTD mua phải một sản phẩm bị lỗi thì nhà sản xuất có nghĩa vụ đổi một sản phẩm mới cùng loại hoặc đền bù ngang bằng giá trị của sản phẩm đó. Trong trường hợp dùng sản phẩm kém chất lượng dẫn đến thiệt hại vật chất, NTD phải có giấy tờ liên quan để chứng minh chi phí, thiệt hại cụ thể mới có thể yêu cầu nhà sản xuất bồi thường thêm những chi phí thiệt hại này.

NTD khi có khiếu nại, nên liên hệ với Hội Bảo vệ NTD TP. Hồ Chí Minh tại địa chỉ số 263 Điện Biên Phủ, P.7, Q.3, TP.Hồ Chí Minh hoặc Hội tiêu chuẩn và bảo vệ NTD Việt Nam địa chỉ số 214/22 Tôn Thất Tùng, Hà Nội để được hướng dẫn cách làm thủ tục pháp lý để bảo vệ, đảm bảo quyền lợi chính đáng của mình.

Trả lời trên báo chí gần đây, TS. Vũ Thị Bạch Nga - Trưởng Ban Bảo vệ người tiêu dùng, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) cho rằng, khi người tiêu dùng mua phải hàng hóa dịch vụ không đúng như công bố thì người tiêu dùng trước hết phải khiếu nại ngay đối với người bán hàng để xử lý ngay.

Nếu việc khiếu nại vẫn không được xử lý, người tiêu dùng phải gọi điện ngay đến số điện thoại được in trên nhãn sản phẩm hàng hóa đó. Theo quy định của Chính phủ, tất cả các loại hàng hóa lưu thông trên thị trường phải có nhãn, mác nêu rõ cơ sở sản xuất, nguồn gốc xuất xứ và số điện thoại liên hệ, hạn sử dụng.

Biện pháp tiếp theo, người tiêu dùng có thể đến các hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng địa phương (hiện hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có 46 hội ở 46 tỉnh), hoặc khiếu nại tại Sở công thương các địa phương.

Người tiêu dùng cũng có thể khiếu nại đến Cục quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương). Người tiêu dùng có thể gọi đến số 04.39387846 cho chúng tôi để được tư vấn và giải đáp thắc mắc. Những vụ việc nghiêm trọng có thể khởi kiện ra tòa và trọng tài thương mại để xử lý.

Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục phản ánh vấn đề này trong các bài tiếp theo..

Nhóm PV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang