Kinh doanh

Doanh nghiệp

Metro ra đi với đại gia người Thái

author 05:44 18/08/2014

Bài học từ Metro bán hết để ra đi đã mang lại nhiều nỗi lo trước sự xâu xé của đại gia nước ngoài và sự yếu thế của doanh nghiệp (DN) Việt trước các ông lớn ngoại đầy toan tính.

Thương vụ 900 triệu đô

Ngày 7/8, Tập đoàn Berli Jucker (BJC) của Thái Lan đã ký kết thỏa thuận mua lại Công ty TNHH Metro Cash & Carry Việt Nam với giá gần 900 triệu USD (tương đương khoảng 18.000 tỷ đồng).

Metro ôm tiền ra đi, đại gia nước ngoài, thâu tóm metro

Metro trước đây sở hữu nhiều điểm BĐS đắc địa.

Đại gia Đức Metro rút hỏi bán lẻ Việt Nam để lại một sự thất vọng, trong khi đó Metro không ngừng phát triển, mở rộng thị trường với số trung tâm dự kiến ban đầu chỉ là 6 đã leo lên tới 19 cái trên phạm vi toàn quốc. Đi kèm theo đó là thị phần cũng được mở rộng không ngừng lên tới cả chục nghìn tỷ đồng/năm.

Không chỉ dừng ở đó, nhiều người còn lo ngại Metro bán hệ thống phân phối tại Việt Nam cho một ông lớn ở Đông Nam Á là BJC. Theo đó, nhiều doanh nghiệp nội cung cấp hàng hóa cho Metro có thể phải tìm nguồn tiêu thu khác nếu ông chủ mới người Thái không ưu ái hàng Việt mà lựa chọn đưa hàng Thái vào hệ thống phân phối vừa mua lại này.

Chuyện doanh nghiệp mua bán thâu tóm, cạnh tranh với nhau, phân phối loại hàng hóa nào là dựa trên cung cầu, dựa trên ý chí chủ quan của các ông chủ.

Trên thực tế, Berli Jucker của ông chủ người Thái gốc Hoa cũng đã thất bại khi định mua hệ thống phân phối của Metro tại Việt Nam với giá 500 triệu USD. Tuy nhiên, khi mức giá được đưa ra lên tới 900 triệu USD thì BJC đã nhận được cái gật đầu đồng ý.

Chi tiết hợp đồng M&A này không được công bố, nhưng rất nhiều người cho rằng, đại gia BJC có lẽ cũng sẽ nhanh chóng đổi tên hệ thống phân phối này giống như đã đổi chuỗi bán lẻ Family Mart Việt Nam thành B’mart - thương hiệu lâu đời của BJC.

Nhiều vị trí đất vàng

Nhiều người cho rằng giá trị của thương vụ M&A này là từ thương hiệu của Metro. Điều này có lẽ cũng phần nào đúng bởi dường như công nghệ bán buôn của Metro ngày càng yếu thế trong cạnh tranh vì sự lạ lẫm và không trúng với văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam. Số tiền đầu tư cho nhà xưởng bằng tôn thép và hệ thống làm lạnh cùng hệ thống quản lý… có lẽ không thấp thám gì đối với con số thu về nói trên.

Điều còn lại, giá trị lớn nhất được cho là nằm ở các trung tâm phân phối ở vị trí đắc địa và bất động sản liên quan mà Metro âm thầm đầu tư trong vài năm gần đây. Cùng với đó là một thị phần tăng trưởng đều với doanh tỷ chục ngàn tỷ mỗi năm.

Metro ôm tiền ra đi, đại gia nước ngoài, thâu tóm metro

Trước các ông lớn ngoại như Metro, DN Việt thất thế hoàn toàn.

Điểm đáng chú ý nhất ở hệ thống Metro tại Việt Nam có lẽ chính ở chuỗi 19 trung tâm mua sắm, mỗi cái lớn ngang ngửa một sân vận động quốc gia nằm ở các trục đường lớn hướng thắng vào trung tâm các tỉnh, thành phố. Bên cạnh hệ thống nhà kho còn có bất động sản rộng lớn có thể làm bãi đỗ xe cả nghìn chiếc và những khu đất trống như công viên.

Có lẽ đây chính là giá trị lớn nhất mà ông chủ người Thái gốc Hoa mong muốn thâu tóm trong bối cảnh chỉ một vài năm nữa thôi là các nước ASEAN phải mở tung hết các cánh cửa nhập khẩu để cho hàng hóa tự do lưu thông trong nội khối. Bất cứ hàng hóa nào được dán mác “ASEAN” hoặc có tỷ lệ nhất định nào đó sẽ thâm nhập Việt Nam một cách dễ dàng.

Có thể nói, tầm nhìn hoặc tài xoay sở của Metro thật đáng nể, không được cái này thì dược cái kia. Nếu chiếm được thị trường 90 triệu dân thì không còn gì bằng nhưng bán lại có lẽ cũng không phải là một bài toán đầu tư tệ.

Như thế chưa đủ, cũng phải nói thêm rằng, ông chủ mới của hệ thống đại siêu thị Metro người Thái gốc Hoa cũng là người đang có những bước đi táo bạo, tấn công vào thị trường Việt Nam. Vào thời điểm hiện tại, đây chỉ thuần túy là các cuộc mua bán thâu tóm nhưng chỉ vài năm nữa thôi có thể sẽ có rất nhiều thay đổi.

Mỗi doanh nghiệp có một cách tính toán kinh doanh khác nhau nhưng trong cuộc đối đầu nội – ngoại trên thi trường bán lẻ, ngoài yếu thế về vốn, công nghệ và kinh nghiệm thì khó để DN nội có thể theo kịp các doanh nghiệp phân phối ngoại khi họ luôn là người đi trước và ôm được những mảnh đất lớn và đắc địa.

Thị trường bán lẻ của Việt Nam vẫn còn khá tiềm năng do một tỷ lệ khá lớn vẫn là kênh bán lẻ truyền thống. Vẫn còn thời gian để các doanh nghiệp nội thoát khỏi sự lấn lướt của doanh nghiệp ngoại nhưng nhìn lại ván bài 12 năm của Metro và cuộc chơi mới của Berli Jucker thì DN nội còn chịu nhiều thiệt thòi ngoài chuyện vốn, kinh nghiệm, công nghệ…

Sếp Metro Việt Nam lên tiếng vụ sang tay cho tỷ phú Thái Lan

 Trả lời trên báo Đầu tư về thương vụ Tập đoàn Metro Cash & Carry (Metro) ký kết thỏa thuận với Tập đoàn Berli Juker (BJC) của Thái Lan về việc BJC sẽ mua lại lĩnh vực kinh doanh sỉ của Metro tại Việt Nam. Ông Philippe Bacac, Tổng giám đốc Công ty Metro Cash & Carry Việt Nam cho rằng, Metro và BJC đã có một số thảo luận về các hoạt động của Công ty Metro Cash & Carry Việt Nam và cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định. Chúng tôi tin rằng, thị trường Việt Nam có nhiều tiềm năng và đó là lý do chúng tôi đã đầu tư vào thị trường này trong suốt 12 năm qua.

Chúng tôi cũng chắc chắn rằng, thỏa thuận trên sẽ giúp Công ty tăng cường năng lực cốt lỗi, đảm bảo sự tăng trưởng trong tương lai. Điều đó có thể thực hiện được do BJC đang vận hành các chuỗi cung ứng hiện đại và phân phối trong khu vực cũng như có cam kết tiếp tục mở rộng tại Việt Nam. Chúng tôi tin tưởng rằng, thỏa thuận này sẽ đưa Công ty lên một vị thế mới và phát huy hết tiềm năng của mình.

Hoạt động của Metro Cash & Carry Việt Nam là một câu chuyện thành công kể từ khi chúng tôi có mặt tại thị trường Việt Nam năm 2002.

Metro Cash & Carry Việt Nam là công ty có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất trong lĩnh vực phân phối, với 19 trung tâm tại 14 tỉnh, thành phố trên cả nước, phục vụ hơn 900.000 khách hàng chuyên nghiệp. Chúng tôi cũng là một trong những công ty sử dụng nhiều nhân viên nhất, với khoảng 3.600 nhân viên toàn thời gian.

Bên cạnh đó, Metro Cash & Carry Việt Nam cũng đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam thông qua xây dựng các chuỗi cung ứng bền vững trong nông nghiệp, phát triển hạ tầng thương mại hiện đại, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Trong năm tài khóa 2012-2013, doanh số của Công ty đạt 526 triệu euro.

Tại tất cả các quốc gia nơi Metro hoạt động, trong đó có Việt Nam, chúng tôi tuyệt đối tuân thủ quy định công ty, luật pháp và quy định của các nước sở tại. Các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đều có đầy đủ thông tin liên quan tới hoạt động kinh doanh của chúng tôi tại Việt Nam...

 

Theo Tiền phong/Đầu tư


Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang