Metro số 1 ở TP. HCM: Đã tính tới đối phó với thảm họa động đất và cháy nổ

author 06:15 11/03/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới nhất, mô hình tàu metro số 1 tuyến Bến Thành - Suối Tiên ở TP. Hồ Chí Minh được thiết kế không mang hình dáng có lợi về khí động học và đã tính tới các yếu tố nếu có thảm họa động đất, sóng thần và cháy nổ diễn ra.

Theo nguồn tin từ Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh cho biết, mô hình đầu máy và toa xe tuyến metro số 1 từ Bến Thành - Suối Tiên do hãng Hitachi - Nhật Bản chế tạo đã cơ bản đáp ứng được những yêu cầu của metro đi ngầm và đi nổi, phù hợp với điều kiện của TP. Hồ Chí Minh và thiết kế đó đã tham khảo nhiều mô hình khác của các nước trong khu vực và thế giới.

Mô hình metro số 1 ở TP. HCM: Đã tính tới đối phó với thảm họa động đất và cháy nổ

Mô hình metro số 1 ở TP. HCM đã tính tới đối phó với thảm họa động đất và cháy nổ. Ảnh: VnE

Mô hình này không mang các lợi thế về khí động học nhưng nó là đặc thù chung của các metro đang sử dụng ở nhiều nước hiện nay. Với điều kiện đi ngầm ở nhiều đoạn, việc thiết kế đầu metro không theo hình viên đạn hoặc dạng thon là để bố trí nơi thoát hiểm nếu có sự cố hoặc thảm họa xảy ra như động đất, chập điện, cháy nổ... Khi thiết kế, đối tác Nhật Bản cũng đã tính toán tới chịu các dư chấn của động đất ở các cấp độ khác nhau nếu xảy ra.

Chính cửa hai đầu của metro là nơi có thể thoát hiểm khi gặp sự cố. Cửa kính ở trước và sau sẽ mở thành lối đi cho hành khách nếu có sự cố diễn ra.

Về việc, khi đi trong hầm hoặc đang ở trên cao mà mất điện, sẽ xử lý thế nào? Ông Đỗ Hoài Thư - Chánh Văn phòng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh cho biết, khi thiết kế tuyến đường sắt này đã tính đến phương án dự phòng 2 trạm điện. Nếu tàu đang đi trong hầm hoặc đang đi trên cao mà mất điện, sẽ sử dụng hệ thống phát điện dự phòng để bảo đảm cho hành khách về ga an toàn.

Còn về việc có nhiều ý kiến cho rằng, mô hình tàu metro số 1 tuyến Bến Thành - Suối Tiên không đẹp mắt, nhìn như xe điện hay xe buýt, đại diện của Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh cho rằng, người dân, các nhà khoa học có thể góp ý kiến với Ban Quản lý về những điều chưa hợp lý hoặc về mầu sắc, kiểu dáng của metro. Các ý kiến sẽ được lấy trong vòng 1 tháng từ 15/3 - 15/4/2015. Người dân có thể thăm quan mô hình toa xe và đầu máy tuyến metro số 1 tại khu vực Depot thuộc phường Long Bình, quận 9, TP. HCM. 

Theo ông Đặng Hữu Hòa, Phó giám đốc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) mức giá vé đi lại bằng metro đầu tiên này dự tính là 8.000 + 800 đồng (giá bước lên metro là 8.000 đồng và mỗi km cộng thêm 800 đồng). Cơ quan chức năng cũng đang tính toán để có các ưu đãi giá vé, giảm vé giai đoạn đầu với người già, người tàn tật và sinh viên; trợ giá vé như chương trình trợ giá xe buýt để thu hút người dân.

Ngoài ra, Metro sẽ sử dụng loại smart card (thẻ chip) theo công nghệ hiện đại nhất (hình dáng tương tự thẻ ATM). Hành khách đưa thẻ đến gần máy soi khoảng 10 cm, máy sẽ nhận diện. Các loại vé gồm: vé hành trình, vé một ngày, vé 3 ngày và cả vé tích lũy (vừa là vé tàu vừa là thẻ giữ tiền).

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang