Metro Thăng Long bị nhân viên cũ-mới ‘rút ruột’ hàng trăm triệu đồng

author 22:12 22/01/2015

(VietQ.vn) - Từng là nhân viên tại siêu thị Metro Thăng Long, Phạm Bằng Tâm đã cấu kết với nhân viên tại siêu thị này để ăn cắp một lượng lớn hàng hóa ở đây rồi đem bán.

Ngày 21/1, Đại tá Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm cho biết, cơ quan điều tra quận này đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với đối tượng Phạm Bằng Tâm (23 tuổi, Trấn Yên, Yên Bái, sinh viên trường Đại học Tài Nguyên và Môi trường Hà Nội), nhân viên của siêu thị Metro Thăng Long, để điều tra hành vi trộm cắp tài sản tại siêu thị Metro Thăng Long.

trộm cắp tại siêu thị metro thăng long

Đối tượng Tâm và tang vật vụ án. Ảnh V.C

Liên quan đến vụ việc, cơ quan điều tra cũng triệu tập thêm 4 nhân viên khác của Metro Thăng Long để làm rõ các đối tượng, gồm: Hồ Sỹ Mạnh (24 tuổi, ở Vũ Thư, Thái Bình), Đỗ Đăng Hoàn (35 tuổi, ở Cầu Giấy, Hà Nội), Nguyễn Quang Huy (24 tuổi,ở Bắc Tư Liêm, Hà Nội), Nguyễn Văn Thụ (25 tuổi, ở Đông Anh, Hà Nội).

Cơ quan điều tra cho biết, trước đó ngày 24/9/2014, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội nhận được đơn trình báo của siêu thị Metro Thăng Long (ở đường Phạm Văn Đồng, phường Cổ Nhuế 1, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) về việc siêu thị bị mất cắp hàng hoá với số tiền lên tới 4 tỷ đồng và chưa rõ thủ phạm.

Sau khi nhận được tin báo, Cơ quan CSĐT, Công an quận Bắc Từ Liêm đã vào cuộc điều tra, làm rõ và bước đầu xác minh việc mất cắp tại siêu thị Metro là có thật.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an quận Bắc Từ Liêm bước đầu xác định nhóm đối tượng của Nguyễn Băng Tâm là nghi phạm gây ra vụ trộm cắp. Theo đó, triệu tập các đối tượng nói trên để làm rõ.

Theo lời khai ban đầu của các đối tượng tại cơ quan công an, tháng 11/2013, Phạm Bằng Tâm xin vào làm việc tại siêu thị Metro Thăng Long và được siêu thị điều đến bộ phận Điều phối giao hàng của siêu thị làm việc.

Nhiệm vụ của Tâm tại siêu thị là hàng ngày đi gom các đơn hàng của khách hàng rồi in hóa đơn bán hàng, gom hàng trên các quầy hàng của siêu thị theo đơn hàng rồi giao cho bộ phận vận tải chở hàng đến cho khách hàng.

Quá trình làm việc tại siêu thị Tâm có quen biết với một nhân viên bảo vệ có tên Tâm, hiện chưa xác định nhân thân lai lịch. Sau đó, cả hai cùng bàn bạc và đồng ý lấy trộm hàng hóa, sản phẩm của siêu thị Metro Thăng Long.

Nhiệm vụ của Tâm là đi đến quầy hàng lấy trộm hàng rồi mang về phòng làm việc. Khi nào hết giờ làm việc, Tâm mang ra khỏi siêu thị qua cửa Đê li, lúc này Tâm (là bảo vệ) chốt ở cửa Đê li và sẽ cho Phạm Bằng Tâm mang hàng hóa ra mà không kiểm tra, sau đó Phạm Bằng Tâm là người mang đi bán lấy tiền.

Số tiền hàng trộm cắp bán được Nguyễn Bằng Tâm chia cho bảo vệ 1 phần, còn hưởng 3 phần. Cả hai trộm cắp được 3 lần thì bảo vệ tên Tâm nghỉ việc. Tổng số tiền trộm cắp được khoảng 5 triệu đồng.

Sau khi bảo vệ tên Tâm nghỉ việc, Nguyễn Bằng Tâm lại bàn bạc với Hồ Sỹ Mạnh, làm ở bộ phận vận tải của siêu thị về việc trộm cắp tài sản của siêu thị. Nhiệm vụ của Tâm vẫn là đi lấy trộm hàng trên các quầy hàng sau đó đưa ra cửa của bộ phận vận tải và giao cho Mạnh mang đi bán lấy tiền và sau đó Mạnh sẽ chia tiền cho Tâm.

Do thời gian đã lâu, nên Tâm và Mạnh không nhớ cụ thể trộm cắp ngày nào. Mạnh khai nhận sau mỗi lần trộm cắp được hàng hóa, Mạnh thường mang đi bán tại cửa hàng tạp hóa của anh Trần Hải Hưng (SN 1976, ở huyện Hải Hậu, Nam Định).

Đến tháng 6/2014, trong quá trình in hóa đơn bán hàng, Tâm phát hiện ra việc in được thêm hóa đơn bán hàng trong một đơn hàng. Theo quy định của siêu thị Metro, khi in hóa đơn bán hàng, nhân viên chỉ được in 2 liên, bao gồm 1 liên 1 và 1 liên 2, khi bán hàng liên 1 sẽ giao cho bộ phận kế toán, liên 2 giao cho khách hàng.

Tuy nhiên, Nguyễn Băng Tâm đã nảy sinh ý định trộm cắp nên khi in hóa đơn bán hàng, Tâm in thêm một liên 2 nữa, một liên 2 Tâm giao cho khách, một liên Tâm sẽ giữ lại và quay lại siêu thị lấy hàng một lần nữa.

Tâm giả vờ là người đi mua hàng mang về sử dụng hoặc là mua giúp người quen rồi Tâm mang hàng hóa ra khỏi siêu thị theo cổng hàng chính (cổng dành cho nhân viên siêu thị đi ra, đi vào siêu thị).

Khi đi qua cổng này sẽ có nhân nhân viên bảo vệ kiểm soát hàng hóa, nhưng Tâm sử dụng hóa đơn liên 2 in thêm để lừa bảo vệ đi ra khỏi cửa, sau khi lấy xong hàng hóa của siêu thị Tâm mang một phần về nhà cho gia đình sử dụng.

Theo điều tra, số lượng hàng hóa nam sinh này mang về nhà có giá trị khoảng 10 triệu đồng. Phần lớn còn lại, Tâm mang đi bán tại cửa hàng tạp hóa của chị Khổng Thị Hài (ở đường Phú Diễn, Bắc Từ Liêm). Tổng giá trị Tâm bán cho chị Hài khoảng 300 triệu đồng.

Theo lời khai của ông Phạm Tiến Trọng (SN 1953 là bố đẻ của Tâm), Tâm đã nhiều lần mang các đồ như nước mắm, mì chính, nước ngọt, bia về nhà, nhưng ông Trọng và gia đình không biết đây là đồ của Tâm trộm cắp được mà nghĩ Tâm mua.

Còn bà Hài khai, Tâm đến cửa hàng bà Hải đặt vấn đề tâm có hàng hóa mua rẻ trong siêu thị Metro Thăng Long muốn bán lại cho bà Hài. Bà Hài đồng ý và mua của Tâm tổng số tiền khoảng 400 triệu đồng. Các sản phẩm Tâm bán cho bà Hài chủ yếu là nước mắm, muối, mì chính, bia, nước ngọt…

Trong khoảng thời gian từ tháng 6/2014 trở lại đây, Tâm khai đã thực hiện trót lọt rất nhiều vụ trộm cắp hàng hóa của siêu thị Metro Thăng Long nên không nhớ bao nhiêu lần.

Ngoài Tâm, Nguyễn Quang Huy, Nguyễn Văn Thụ, Đỗ Đăng Hoàn, cùng làm ở bộ phận điều phối giao hàng cũng đã khai nhận hành vi trộm cắp của siêu thị nơi các đối tượng làm việc.

Cơ quan điều tra cho biết, qua điều tra ban đầu, cơ quan công an đã thu hồi được khoảng 500 triệu đồng gồm 363 triệu đồng tiền mặt và tài sản.

Trong sáng ngày 21/1, Đại tá Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm đã trao trả số toàn bộ hàng hóa và số tiền và tài sản mà Tâm có được từ việc bán hàng trộm cắp cho đại diện Tập đoàn Metro Việt Nam. Hiện, Công an quận Bắc Từ Liêm đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang