Trung Quốc bất ngờ khi bị Mexico hủy gói thầu đường sắt cao tốc

author 17:59 11/11/2014

(VietQ.vn) - Mexico quyết định hủy bỏ gói thầu xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc đã gây ra những phản ứng khác nhau từ phía nhà thầu Trung Quốc.

Dự án xây dựng đường sắt dài 130 dặm kết nối thủ đô Mexico City và Queretaro ở miền Trung Mexico trị giá 3,7 tỷ đô la đã bị hủy bỏ vào tuần trước vì mối lo ngại trong quá trình đấu thầu. Giá thầu duy nhất được đưa ra bởi một tập đoàn của Tổng công ty xây dựng đường sắt Trung Quốc và bốn công ty xây dựng của Mexico, một số công ty này có liên hệ với Tổng thống Mexico - ông Enrique Peña Nieto. Các chính trị gia lên tiếng rằng thỏa thuận này có vẻ bị nhiễm bởi tư bản bè phái.

Một trang tin tức nổi tiếng ở Mexico đã cáo buộc rằng ngôi nhà mà Tổng thống Peña Nieto được đăng kí thuộc sở hữu của một trong những công ty của Mexico tham gia thầu đường sắt cao tốc. Văn phòng của tổng thống trả lời rằng vợ ông Peña Nieto - nữ diễn viên Angélica Rivera - đã ký hợp đồng mua nhà gần một năm, trước khi ông nhậm chức.

Tổng thống Mexico đang lên kế hoạch tới thăm Trung Quốc và Australia trong tuần này. Đây là một chuyến đi có thể mang lại nhiều chú ý hơn về sự hủy bỏ thỏa thuận đấu thầu đường sắt. Các nhà chức trách Mexico cho biết họ đang có kế hoạch mở lại dự án đấu thầu để tạo ra cơ hội cạnh tranh tốt hơn cho các công ty khác.

Sự hủy bỏ dự án đấu thầu đường sắt cao tốc từ phía Mexico khiến Trung Quốc thất thần

Hủy bỏ dự án gói thầu đường sắt cao tốc từ phía Mexico khiến Trung Quốc thất thần. Ảnh minh họa

Ủy ban Phát triển và Cải cách quốc gia Trung Quốc đang giúp Trung Quốc thoát khỏi các cáo buộc không thích hợp về dự án đấu thầu đường sắt. Họ cho biết, "Theo hiểu biết của chúng tôi, phía Trung Quốc tham gia trong quá trình đấu thầu đã luôn tuân thủ theo các yêu cầu đấu thầu của chính phủ Mexico. Ngoài ra, chúng tôi hiểu rằng việc hủy bỏ hồ sơ dự thầu là do các yếu tố trong nước ở Mexico và không liên quan đến phía Trung Quốc."

Giới truyền thông Trung Quốc thì chỉ trích bước đi của Mexico, theo một bài bình luận trên tờ báo của Đảng Cộng sản - Global Times, "Suy nghĩ đầu tiên của mọi người là: Mexico đang đùa sao? Làm thế nào có thể đấu thầu cho một dự án trị giá hàng tỷ đô la một cách cẩu thả như thế được?" Beijing News gọi nó là "sự phá vỡ lời hứa về việc đường sắt cao tốc của Mexico."

Hủy bỏ dự án đấu thầu đường sắt trên cao đặt ra không ít vấn đề cho Trung Quốc

Hủy bỏ dự án gói thầu đường sắt trên cao đặt ra không ít vấn đề cho Trung Quốc. Ảnh minh họa

Những nỗ lực của Trung Quốc để phát triển mạng lưới đường sắt cao tốc đã có những bước đi đáng kể. Chẳng hạn, từ năm 2007, Trung Quốc đã xây dựng được 7.000 dặm đường cao tốc ở trong nước. Tuy nhiên, sự an toàn của hệ thống đã đặt ra một câu hỏi sau một vụ tai nạn đường sắt ở gần phía đông thành phố Ôn Châu vào năm 2011 đã giết chết 40 người và làm bị thương ít nhất 190 người. Ông Văn Thanh Lương - cựu Cục trưởng Cục Đường sắt -  đã phải chịu bản án tử hình treo vào năm ngoái bởi vì tội tham nhũng hàng triệu đô la từ các dự án xây dựng đường sắt.

Loan Nguyễn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang