Mexico: Le lói hy vọng 43 sinh viên mất tích chưa bị thảm sát

author 11:13 15/10/2014

Cơ quan công tố Mexico ngày 14/10 khẳng định chưa tìm thấy thi thể sinh viên nào trong số 43 người mất tích tại các mộ tập thể được tìm thấy, nhen lên hy vọng có thể họ vẫn còn sống. Trong khi đó người dân địa phương đã giận dữ xuống đường biểu tình.

Người biểu tình đã đập phá, phóng hỏa một số tòa nhà chính phủ do giận dữ trước vụ mất tích

Thông tin được Bộ trưởng tư pháp Jesus Murillo Karam khẳng định với báo giới. Theo đó trong số 28 thi thể, một số bị cháy đen, được khai quật lên, không có thi thể nào là của một trong những sinh viên mất tích.

Cơ quan khám nghiệm vẫn đang tiếp tục kiểm tra những thi thể còn lại sau khi hố chôn tập thể thứ 10 được tìm thấy trong ngày 14/10.

Đến nay, đã có tổng cộng 50 cảnh sát bị bắt giam và thừa nhận có tham gia vào vụ mất tích của những sinh viên trên hôm 26/9. 14 người trong số này là cảnh sát của Cocula, một thị trấn kế bên Iguala, nơi đã xảy ra đụng độ giữa cảnh sát và nhóm sinh viên biểu tình.

Cả thị trưởng và cảnh sát trưởng của Iguala đều đang bỏ trốn và bị cáo buộc có liên quan tới băng đảng ma túy địa phương Guerrero Unidos. Băng nhóm này, kiểm soát các tuyến trung chuyển ma túy tại các bang Guerrero và Morelos, bị cho là đã cấu kết với cảnh sát trong việc đưa 43 sinh viên đi mất tích.

Ông Murillo Karam cho biết cơ quan chức năng vẫn chưa xác định được kẻ chủ mưu hay động cơ của vụ tấn công, nhưng kết luận cuối cùng có thể vượt ra khỏi khuôn khổ chỉ một thị trấn.

“Có những mối liên hệ. Chúng tôi cần xác định xem đó là sự cấu kết, hợp tác hay là hành động kéo theo. Nhưng theo tôi rõ ràng là bọn chúng phối hợp với nhau”, vị Bộ trưởng nói về mối quan hệ giữa cảnh sát và nhóm buôn lậu ma túy trong khu vực.

Người dân đập phá trụ sở chính quyền

Trong ngày thứ Ba, hàng trăm giáo viên, sinh viên và người thân của các nạn nhân mất tích đã tuần hành tới thủ phủ Chilpancingo của bang Guerrero.

Thay vì đập phá và phóng hỏa các văn phòng chính quyền địa phương như đêm trước đó, họ xếp hàng trong im lặng trong khi ban tổ chức phát ra những bông hoa trắng. Một số mang theo nến cùng một tấm bảng khổng lồ, treo thưởng 1 triệu peso (75.000 USD) cho ai cung cấp thông tin về vụ mất tích.

Trước đó, người biểu tình đã yêu cầu chính quyền bang cho biết con em họ đang ở đâu và đập phá các cửa sổ của khu tòa nhà chính quyền bang tại Chilpancingo, cách thủ đô Mexico City chừng 212 km về phía Nam. Một số tòa nhà bị phóng hỏa.

Theo Dân trí


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang