Mexico: phát hiện ngôi mộ 2.000 năm tuổi

author 19:45 15/07/2013

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học vừa phát hiện một ngôi mộ chứa 30 bộ hài cốt và một phần tàn tích của kim tự tháp khoảng 2.000 năm tuổi phía đông Mexico.

Phần còn lại của kim tự tháp được phát hiện ở thị trấn Jaltipan.
Phần còn lại của kim tự tháp được phát hiện ở thị trấn Jaltipan.

Ngôi mộ được phát hiện tại thị trấn Jaltipan, phía đông nam của Veracruz. Tại đây, các nhà nghiên cứu của Viện lịch sử và nhân học quốc gia Mexico (INAH) tìm thấy nhiều bức tượng nhỏ, các hạt ngọc, gương và hài cốt động vật.

Nhóm khảo cổ cho rằng, những người trong ngôi mộ này đã bị hành quyết trong khoảng thời gian từ thế kỷ thứ nhất đến năm 600 hoặc 700 sau công nguyên. Các bộ xương trong ngôi mộ sẽ được các nhà khảo cổ khai quật và nghiên cứu để tìm hiểu điều mà họ trải qua khi bị chôn cất.

Nhà khảo cổ học Alfredo Delgado, làm việc tại INAH cho biết, đến nay các nhà khoa học phát hiện khoảng 30 ngôi mộ, trong đó ít nhất ngôi mộ chứa hai trẻ sơ sinh.

Cùng với nhiều bộ hài cốt, nhóm khoa học còn thấy sừng hươu, xương chó, nai và cá. Ngoài ra còn có bằng chứng cho thấy các cư dân tại khu vực này là những người tìm hóa thạch khi các nhà khoa học phát hiện nhiều răng hóa thạch của loài cá mập tiền sử Megalodon tuyệt chủng cách đây hàng chục triệu năm.

Các hiện vật khu vực này đại diện cho nhiều nền văn hóa. Một số bức tượng nhỏ và gạch được tìm thấy của người Maya, trong khi một số đồ gốm khác đến từ thành phố cổ Teotihuacan. Ông Alfredo Delgado cho biết họ sẽ tiếp tục nghiên cứu các mẫu vật được tìm thấy xem nơi này có phải là một khu vực đa văn hóa hay không.

Các kim tự tháp được tìm thấy trên một ngọn đồi gần ngôi mộ, làm bằng các phiến đá và cao 12 mét. Theo các nhà nghiên cứu, các kim tự tháp giống phong cách Maya hoặc Tajin.

Nhóm chuyên gia cũng phát hiện ra những viên gạch tại thị trấn Jaltipan giống như ở Comalcalco, một thành phố của người Maya cách khu vực Tabasco 120 km.

Theo VNE

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang