Mexico quyết định dẫn độ trùm ma tuý El Chapo sang Mỹ

author 18:58 21/05/2016

Bộ Ngoại giao Mexico ngày 20.5 đã thông qua quyết định dẫn độ trùm ma tuý Joaquin “El Chapo” Guzman sang Mỹ, nơi ông này sẽ phải chịu hàng loạt tội danh.

 
Trùm ma tuý Joaquin El Chapo Guzman sẽ bị đưa sang Mỹ chịu tội

Việc dẫn độ trùm ma tuý từng nhiều lần vượt ngục El Chapo sang Mỹ có thể sẽ phải đợi thêm vài tháng hoặc thậm chí vài năm nữa, theo Washington Postngày 20.5. Luật sư của El Chapo cùng ngày tuyên bố sẽ kháng cáo quyết định của Bộ Ngoại giao Mexico.

Tuy nhiên, quyết định dẫn độ đánh dấu về sự thay đổi nguyên tắc chính trị của phía Mexico, kể từ khi trùm ma tuý vượt ngục lần thứ hai khỏi nhà tù có an ninh nghiêm ngặt nhất Mexico.

Sau lần vượt ngục đầu tiên vào năm 2014, chính quyền Mexico bác bỏ áp lực của Mỹ và tuyên bố sẽ buộc trùm ma tuý El Chapo phải chịu tội ngay trên đất Mexico. Nước này tuyên bố rằng có thể đảm bảo việc giam giữ El Chapo, khai thác thông tin từ ông trùm này và buộc đúng tội đối với vai trò cầm đầu của El Chapo tại băng đảng ma tuý Sinaloa.

Tuy vậy, đến tháng 7.2015, ông trùm có biệt danh “vua đào hầm này” lại trốn thoát khỏi nhà tù có an ninh nghiêm ngặt nhất Mexico lần thứ hai. El Chapo lợi dụng điểm mù của camera trong nhà tù để đào một đường hầm bên dưới buồng giam dài cả cây số để thoát ra ngoài.

Sau khi El Chapo bị bắt lại vào tháng 1.2016, chính quyền Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto mới có những bước đi nhằm dẫn độ ông trùm này sang Mỹ.

Tại buồng giam của El Chapo ngày 20.5, các quan chức Mexico thông báo quyết định dẫn độ và cho hay ông trùm sẽ chịu hàng loạt cáo buộc tại 2 toà án liên bang Mỹ ở bang Texas và California gồm giết người, rửa tiền, sở hữu vũ khí trái phép, buôn bán cocain và nhiều tội khác. Ngoài ra, El Chapo sẽ không phải đối mặt với án tử hình tại Mỹ.

El Chapo sẽ có 30 ngày để kháng nghị quyết định của Bộ Ngoại giao Mexico. Một trong những luật sư của ông trùm này nói rằng việc dẫn độ có thể mất ít nhất 1 đến 3 năm.

 
Đường hầm giúp El Chapo trốn khỏi nhà tù ở Mexico

Joaquin Guzman lớn lên tại bang Sinaloa của Mexico. Ông ta còn có biệt danh là “Người lùn”. El Chapo bị bắt giữ lần đầu tiên vào năm 1993 tại Guatemala và bị dẫn độ sang Mexico. Ông này chịu án tù hơn 20 năm vì tội buôn ma tuý và nhiều tội khác. Tuy nhiên, El Chapo đã hối lộ các cai ngục để sống như một ông hoàng và vẫn tiếp tục điều hành băng đảng của mình dù đang ngồi sau song sắt.

Băng Sinaloa của El Chapo là nhóm quyền lực nhất tại Mexico, buôn lậu hàng tấn cocain, heroin, cần sa, ma tuý… vào Mỹ. Trong thời gian ngồi tù, El Chapo bị toà án ở thành phố San Diego (Mỹ) truy tố tội buôn ma tuý và rửa tiền. Lo sợ có thể bị dẫn độ, El Chapo hối lộ cai ngục để giúp ông ta vượt ngục vào năm 2001.

Đến tháng 2.2014, ông trùm này bị bắt lại nhưng tiếp tục trốn tù vào tháng 7.2015. Trong thời gian đó, El Chapo còn trả lời phỏng vấn với tài tử điện ảnh Mỹ Sean Penn và nữ diễn viên Mexico Late del Castillo nhằm đánh bóng tên tuổi.

>> Nếu Donald Trump đắc cử, Anh có thể trông đợi 'tình yêu đích thực'

 Theo Thanh niên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang