Mì chính không nhãn mác ngập thị trường, có gây độc hại?

author 15:52 14/10/2016

(VietQ.vn) - Chỉ vài tháng gần đây, lực lượng chức năng liên tiếp thu giữ mì chính không rõ nguồn gốc đi tiêu thụ khiến người tiêu dùng lo lắng.

Hàng loạt vụ thu giữ mì chính không rõ nguồn gốc

Ghi nhận từ Dân trí, Công an Nghệ an online, gần đây Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường Công an tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Chi cục quản lý thị trường số 2 làm nhiệm vụ tại khu vực xã Thụy Hùng (Cao Lộc) phát hiện xe ôtô tải có hành vi vận chuyển lậu  40 bao hàng trọng lượng một tấn bên trong chứa mì chính. Tại hiện trường lái xe không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc hàng hóa. Theo nhà chức trách số hàng trên trị giá khoảng 30 triệu đồng, bao bì in chữ Trung Quốc, mỳ chính có hạt to dài và đều tăm tắp không giống mì chính của các thương hiệu lớn được đăng kí.

Tương tự, ngày 4/5/2016, Đội quản lý thị trường số 9, thuộc QLTT Nghệ An đã phát hiện và tạm giữ 160 gói mì chính giả mạo nhãn hàng hóa tại cơ sở kinh doanh của bà Phan Thị Lan (ở xóm Tân Mỹ, xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp).

Số lượng mì chính bị lực lượng công an thu giữ.

Số lượng mì chính bị lực lượng công an thu giữ. Ảnh: VOV 

Tiếp đó, ngày 5/5/2016, Đội tiếp tục phát hiện và thu giữ 737 gói tại cơ sở kinh doanh của bà Hoàng Thị Yến (ở khối 4, thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong). Theo cơ quan chức năng, số lượng hàng hóa này đều bị làm giả mạo nhãn hàng hóa bao bì hàng hóa của Công ty TNHH Miwon Việt Nam.

Cũng tại Nghệ An, vào 1/ 6, Phòng Cảnh sát Môi trường phối hợp với Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh Nghệ An nhận được nguồn tin quan trọng từ cơ sở, Hoàng Thị Thanh thuê 1 xe tải vận chuyển mì chính giả vào huyện Diễn Châu tiêu thụ. Qua khám xét, lực lượng Công an phát hiện chiếc xe ôtô tải BKS 37C-179.16 chở 11 bì xác rắn đựng mì chính, trên bao bì có chữ Trung Quốc với tổng trọng lượng gần 300 kg, 1 máy ép ni lông và 200 vỏ bao mì chính Miwon.

Từ lời khai của tài xế, Phòng Cảnh sát Môi trường đã triệu tập đối tượng Hoàng Thị Thanh lên trụ sở Công an làm việc. Tại đây, đối tượng đã thừa nhận hành vi sản xuất, mua bán mì chính giả. Theo đó, Thanh nhập mì chính được đóng trong bì, loại 25 kg/bì cùng máy móc và bao bì giả mạo các thương hiệu nổi tiếng như Ajinomoto, Miwon do Trung Quốc sản xuất.

Cảnh báo cháy nổ: Tắt Samsung Galaxy Note 7 ngay lập tức!(VietQ.vn) - Liên quan tới vụ điện thoại Samsung Galaxy Note 7 cháy nổ, Bộ Công thương vừa đưa ra khuyến cáo người dùng cần lập tức tắt nguồn, không sử dụng máy.

Sau đó, Thanh tập kết toàn bộ hàng hóa tại kho chứa hàng hoặc nhà ở, rồi đóng thành các gói loại 1 kg, 450 gam… để phân phối khắp các huyện trên địa bàn tỉnh, chủ yếu là các huyện miền núi với mức giá tương đương với hàng thật để kiếm lời. Với cách thức, thủ đoạn trên, cơ sở sản xuất, mua bán mì chính giả do Hoàng Thị Thanh làm chủ đã hoạt động từ năm 2014 đến nay.

Mì chính không nguồn gốc xuất hiện tại nhiều chợ

Theo khảo sát của VOV, tại các chợ trên địa bàn Hà Nội có rất nhiều mỳ chính được chứa trong các bao ni lông không nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ, ngày sản xuất hoặc hạn sử dụng.

Loại sản phẩm này thường được sang chiết thủ công từ các bao có trọng lượng lớn thành những bao có trọng lượng nhỏ mà phổ biến là 500g và 1kg. Giá dao động 30.000 - 40.000 đồng/kg, rẻ hơn các loại mỳ chính có thương hiệu nên được nhiều người lựa chọn.

Mặc dù biết loại mỳ chính “3 không” này không đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, nhưng các chủ quán ăn vẫn sử dụng trong nấu ăn cho khách.

 Nhiều loại mì chính không bao bì, nhãn mác được bán ở nhiều chợ tại Hà Nội. Ảnh minh họa

Thông tin về mì chính không rõ nguồn gốc, một số chuyên gia cho rằng, việc sử dụng mì chính không rõ nguồn gốc ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Với những người nhạy cảm và hay bị dị ứng, có thể dẫn đến những biểu hiện ngộ độc cấp tính như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn. Thậm chí, ngộ độc mãn tính lâu ngày có thể gây ra các bệnh ung thu, làm suy giảm trí nhớ...Thậm chí, ngộ độc mãn tính lâu ngày có thể gây ra các bệnh ung thư, làm suy giảm trí nhớ.

Cũng theo các chuyên gia, với những sản phẩm “3 không” được bày bán trên thị trường hiện nay đều vi phạm về ghi nhãn, công bố chất lượng, thành phần… Đặc biệt, do không có công ty nào chịu trách nhiệm về sản phẩm “3 không” này, người tiêu dùng sẽ không biết “nắm” ai nếu xảy ra rủi ro khi sử dụng.

Do đó, để đảm bảo an toàn, người tiêu dùng nên mua mì chính tại các cửa hàng, đại lý uy tín và trung tâm thương mại để tránh mua nhầm hàng giả, hàng kém chất lượng.

 An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang