Mĩ phẩm chứa collagen: Sự thật không như quảng cáo

author 08:51 11/11/2012

(Vietq.vn) - Với chiêu thức quảng cáo rầm rộ, rằng loại mĩ phẩm này có thể giúp chị em đẩy lùi những nếp nhăn, lấy lại vẻ tươi trẻ cho làn da. Mĩ phẩm chứa collagen trở thành đối tượng “săn lùng” của rất nhiều phụ nữ với hi vọng “cải lão hoàn đồng” cho làn da của mình. Nhưng sự thật lại không như quảng cáo...

Cơn sốt mang tên “mĩ phẩm collagen”

Có thể nói, “cơn sốt” dùng mỹ phẩm chứa collagen đang lan rộng. Dễ thấy, đến bất cứ cửa hàng mỹ phẩm nào trong thành phố, khách hàng có thể mua được hàng chục sản phẩm có chứa collagen từ sữa rửa mặt đến kem dưỡng da thậm chí ngay cả đến dung dịch vệ sinh phụ nữ cũng chứa collagen.

Trong khi đó, giá của các mỹ phẩm này không hề rẻ. Các loại kem dưỡng da, dù là loại cỡ nhỏ, chỉ cần có thêm từ collagen trong thành phần, giá của nó có thể lên tới 2 triệu với sản phẩm của Hàn Quốc và 3,5 triệu với sản phẩm của Nhật Bản. Còn các sản phẩm là mặt nạ collagen, giá cũng cao hơn gấp 4 đến 6 lần mặt nạ bình thường

Không chỉ mặt nạ chứa collagen đắt hàng mà các dòng sản phẩm dưỡng da, tẩy trang chứa collagen cũng rất hút khách mặc dù giá cao hơn khá nhiều so với các sản phẩm cùng loại.

Tuy giá cả cao nhưng nhiều chị em vẫn không ngại rút hầu bao chi cho các sản phẩm, dịch vụ collagen nhằm lấy lại sức xuân cho làn da của mình.

Chị Vân Anh, 30 tuổi (Quán Sứ, HN) cho biết “Đắt nhưng xắt ra miếng. Tôi dùng mĩ phẩm chứa collagen này được 2 tháng rồi, thấy da mềm và tươi trẻ hơn hẳn, các nếp nhăn cũng mờ đi trông thấy. Mình có tuổi rồi nên phải đầu tư cho da nhiều hơn, nếu không thì chả mấy mà thành bà lão. Phòng làm việc của tôi có 6 chị em nữ thì có đến 4 người đang sử dụng các sản phẩm chứa collagen”.

Tuy giá các sản phẩm làm đẹp chứa collagen cao hơn các sản phẩm cùng loại khác, nhưng nhiều chị em vẫn không ngại rút hầu bao
Tuy giá các sản phẩm làm đẹp chứa collagen cao hơn các sản phẩm cùng loại khác, nhưng nhiều chị em vẫn không ngại rút hầu bao

Có mặt tại cửa hiệu chuyên hàng xách tay tại “thiên đường hàng xách tay” trên phố Nguyễn Sơn, chỉ trong vòng 10 phút, theo quan sát của PV có đến 70% khách đến để mua các sản phẩm làm đẹp từ collagen. Ở đây bày bán hàng loạt sản phẩm có chứa collagen, trong đó có nhiều sản phẩm của các hãng nổi tiếng như Shisiedo, Ohui, The Faceshop, Skinfood... giá từ 650.000 đồng đến cả chục triệu đồng.

Chị Hoàng Lan (Phố Huế, HN) hồ hởi “ Da tôi dạo này bắt đầu xuất hiện vết nám và nếp nhăn rất nhiều ở khóe mắt. Nghe đồng nghiệp tấm tắc về tác dụng của mĩ phẩm chứa collagen, tôi cũng muốn dùng thử. Dạo qua mấy cửa hàng mĩ phẩm trong nội thành nhưng thấy ở đây giá mềm hơn rất nhiều. Ví dụ như loại kem dưỡng da của Nhật này ở đây bán 3,5 triệu, trong khi tại 1 cửa hàng trên phố lê Trọng Tấn lại bán với giá 5 triệu. Giá loại mĩ phẩm này cao hơn nhiều so với mĩ phẩm không chứa collagen, nhưng thôi, tất cả vì sắc đẹp, cố “bóp mồm bóp miệng” để mua một bộ”.

Nguy cơ nhiễm trùng da

Theo các bác sĩ, collagen là một loại protein chiếm tới 25% tổng lượng protein trong cơ thể người, có chức năng chính là kết nối các mô trong cơ thể lại với nhau. Collagen đảm nhận tính co giãn của da, vì thế khi bị thoái hóa do quá trình lão hóa của cơ thể, các dấu hiệu “già” trên da và cơ thể sẽ xuất hiện thông qua các biểu hiện cơ thể chùng nhão, nhiều nếp nhăn, kém săn chắc. Khi qua tuổi 25, mỗi năm lượng collagen trong cơ thể con người sẽ giảm đi 1%.

Tuy nhiên, việc dùng các loại mỹ phẩm có chứa collagen để bôi lên da hoặc uống, tác dụng ra sao cho đến nay vẫn chưa được khoa học chứng minh. Nhưng các chuyên khoa da liễu lại không công nhận tác dụng của kem collagen

Tiến sĩ Nguyễn Viết Lượng – Giám đốc trung tâm da liễu thẩm mỹ - Viện Bỏng Quốc gia, cũng khẳng định: Việc dùng collagen tại chỗ như rửa mặt hay bôi kem dưỡng da có collagen đều không có tác dụng với da. collagen có cấu trúc phân tử rất lớn, không thể thâm nhập sâu vào bên trong da, vì thế, tác dụng xóa nếp nhăn từ kem collagen là không thể. Kem dưỡng collagen thực tế chỉ có một lượng nhỏ nhất định, còn lại là chất giữ ẩm và hợp chất khác. Chính vì thế khi thoa lên da, chúng ta có cảm giác da mềm mại hơn. Chỉ có một số ít sản phẩm được sản xuất với công nghệ cao, phân tử collagen có kích thước nano (siêu nhỏ) giúp collagen thẩm thấu tốt. Tuy nhiên, sản phẩm này khá đắt tiền nên không thể bán đại trà như những lời quảng cáo được.

Hiệu quả xóa nếp nhăn từ các loại mĩ phẩm chứa collagen là điều không thể
Hiệu quả xóa nếp nhăn từ các loại mĩ phẩm chứa collagen là điều không thể

Mặt khác, hầu hết các mỹ phẩm đều được quảng cáo có chứa collagen chưa được chứng minh tính hiệu quả. Một vài sản phẩm vẫn được người sử dụng chấp nhận vì trong sản phẩm đó có chứa những chất làm ẩm và một số khoáng chất khác, nên khi đắp lên da vẫn giúp da phần nào cải thiện sự mịn màng. Và chính điều này đã gây nên lầm tưởng cho một số người là mỹ phẩm collagen rất tốt”.

Đối với các chế phẩm bôi ngoài da, mặc dù chế phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng vẫn có thể gây dị ứng da (tất cả các loại mỹ phẩm như sữa rửa mặt, bột, kem dưỡng da… đều chứa hoá chất bảo quản là các chất gây dị ứng rất cao).

“Đặc biệt, nếu dùng collagen bôi ngoài da không đúng cách, không phù hợp cơ địa, hay dùng chế phẩm kém chất lượng, người tiêu dùng có thể bị tai biến như nhiễm trùng da hoặc viêm da dị ứng toàn thân…” , TS Lượng khẳng định.

Thanh Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang