Canada lo ngại về lượng chì vượt mức cho phép trong mì tôm Nestle

author 16:53 08/06/2015

(VietQ.vn) - Sau khi Ấn Độ ban hành lệnh thu hồi mì ăn liền Maggi của hãng Nestle trên toàn quốc, Cơ quan Thanh tra Thực phẩm Canada (CFIA) đã ra thông báo điều tra khẩn cấp toàn bộ các sản phẩm mì Maggi được nhập khẩu từ Ấn Độ.

Theo tin tức từ The India Times, Bộ Y Tế Canada cho biết nước này có thể ban hành một đợt thu hồi nếu thương hiệu mì nhập khẩu Maggi của hãng Nestle có chứa các hóa chất độc hại giống với điều tra từ phía Ấn Độ. CFIA gần đây đã biết về đợt thu hồi lớn ở Ấn Độ liên quan đến thương hiệu mì Maggi, hãng Nestle đã loại bỏ các sản phẩm của mình khỏi thị trường Ấn Độ. Vì vậy, CFIA đang tiến hành một cuộc điều tra an toàn thực phẩm về thương hiệu Maggi và các sản phẩm mì nhập khẩu vào Canada của các doanh nghiệp khác nhau. 

Tại Ấn Độ, các tiểu bang Delhi, Uttarakhand, Jammu và Kashmir, Punjab, Gujarat, MadhyaPradesh, Maharashtra và Goa đã cấm bán mì ăn liền Maggi để bảo vệ sức khỏe người dân. Cơ quan Tiêu chuẩn An toàn Thực phẩm của Ấn Độ (FSSAI) đã ra thông báo cấm tất cả các hương vị mì ăn liền Maggi do chúng "không an toàn và nguy hiểm" cho sức khỏe con người.

Catherine O'Brien, Phó Chủ tịch hãng Nestle tại Canada cho biết Nestle nhập khẩu mì Maggi sản xuất tại Ấn Độ để bán tại Canada, nhưng loại mỳ này không giống sản phẩm bán cho khách hàng Ấn Độ nên người dân Canada không cần lo lắng. Dù vậy, O'Brien đã không trả lời những thắc mắc về sự khác biệt cụ thể giữa các sản phẩm được bán tại Ấn Độ và Canada. Tuy nhiên bà lại khẳng định toàn bộ mì Maggi xuất khẩu sang Canada được sản xuất trong cùng một cơ sở ở Ấn Độ. Vì vậy, Cơ quan Thanh tra thực phẩm Canada đã quyết định tiến hành thử nghiệm toàn bộ mì Maggi được nhập khẩu từ Ấn Độ.

 

 hàm lượng chì trong các sản phẩm mì ăn liền hiệu Maggie vượt mức cho phép tới 7 lần.

 Hàm lượng chì trong các sản phẩm mì tôm Nestle - mỳ Maggie vượt mức cho phép tới 7 lần. Ảnh minh họa

Trong khi đó, các doanh nghiệp, các chủ cửa hàng tạp hóa Ấn Độ ở Canada cho biết họ chưa nhận được bất kỳ cảnh báo sức khỏe nào của chính quyền Canada về sản phẩm mì ăn liền Maggi nên vẫn sẽ tiếp tục bán sản phẩm này. Harinder Singh Toor, chủ sở hữu Trung tâm thực phẩm Punjab ở Vancouver (Canada) cho biết: "Maggi khá phổ biến với những người mới nhập cư và sinh viên từ Ấn Độ". 

 Trên website của mình, Nestle Ấn Độ tuyên bố: "Nestle Ấn Độ đang xuất khẩu một lượng nhỏ mì Maggi sang Mỹ, Canada, Anh, Úc, Singapore và Kenya. Chúng tôi đang làm việc chặt chẽ với các nhà quản lý ở mỗi quốc gia để giải thích tình hình ở Ấn Độ, và khi họ muốn thử nghiệm các sản phẩm, chúng tôi sẵn sàng hợp tác đầy đủ với họ".

O'Brien nói thêm rằng: "Thật không may, những diễn biến gần đây và quan ngại vô căn cứ về các sản phẩm ở Ấn Độ đã dẫn đến sự nhầm lẫn cho người tiêu dùng ở đó nên Nestle Ấn Độ đã quyết định thu hồi sản phẩm khỏi các kệ ở Ấn Độ, mặc dù nó hoàn toàn an toàn. Chúng tôi đảm bảo rằng tất cả sản phẩm Maggi tại Canada và trên toàn thế giới đều an toàn với sức khỏe người tiêu dùng." 

Trái ngược với lập trường của Nestle, các nhà quản lý thực phẩm bang Uttar Pradesh (Ấn Độ) đã công bố kết quả đo lường cho thấy hàm lượng chì trong các sản phẩm mì ăn liền hiệu Maggi vượt mức cho phép tới 7 lần. Bộ trưởng Lương thực và các vấn đề người tiêu dùng Ấn Độ Ram Vilas Paswan phát biểu: “Đây là vấn đề rất nghiêm trọng”. Ngay sau đó, chính phủ Ấn Độ tiếp tục đưa ra yêu cầu điều tra mì ăn liền hiệu Maggi. 

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang