Nestle thu hồi hơn 5 tấn mì tôm bị tố không an toàn

author 12:50 10/06/2015

(VietQ.vn) - Trong hai ngày qua, Nestle Ấn Độ đã thu hồi hơn 5,3 tấn mì Maggi từ 450 cửa hàng.Chiến dịch thu hồi này được thực hiện sau yêu cầu từ Cơ quan Tiêu chuẩn An toàn Thực phẩm của Ấn Độ (FSSAI) .

Trong vòng 2 ngày qua, Nestle Ấn Độ đã thu hồi hơn 5,3 tấn mì Maggi từ 450 cửa hàng chỉ riêng ở bang Panaji (Ấn Độ). Chiến dịch này bắt nguồn từ sau khi Cơ quan Tiêu chuẩn An toàn Thực phẩm của Ấn Độ (FSSAI) đã ra thông báo cấm tất cả các hương vị mì ăn liền Maggi do chúng "không an toàn và nguy hiểm" cho sức khỏe con người.

Trước đó, nhà quản lý an toàn thực phẩm bang Uttar Pradesh (Ấn Độ) công bố kết quả kiểm tra cho thấy hàm lượng chì cao gấp 7 lần giới hạn cho phép trong sản phẩm mì Maggi, cùng với chất làm tăng hương vị MSG, vốn không được ghi trong thành phần. 

Chì tác động lên hệ thống enzyme vận chuyển hiđro gây nên một số rối loạn cơ thể ở người trưởng thành, trong đó chủ yếu là rối loạn bộ phận tạo huyết (tủy xương). Tùy theo mức độ nhiễm độc có thể gây ra những tai biến, nếu nặng có thể gây tử vong. 

Hương liệu nhân tạo, tiêu biểu là mì chính hay bột ngọt (Monosodium glutamate – MSG) là mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe. Trong một nghiên cứu được tiến hành tại Đại học Y Washington (Mỹ), người ta thấy rằng MSG có liên quan đến tất cả mọi thứ từ các tổn thương não đến béo phì và tình trạng rối loạn sinh học nói chung. 

Chiến dịch thu hồi hàng tấn mì Mggi là đợt thu hồi lớn nhất từ trước đến nay của Nestle Ấn Độ

Việc thu hồi hàng tấn mì tôm Mggi là đợt thu hồi lớn nhất từ trước đến nay của Nestle Ấn Độ. Ảnh minh họa

Về phía Nestle, tập đoàn này cho biết: “Hàm lượng chì trong mì Maggi không hề vượt quá giới hạn quy định của các cơ quan quản lý an toàn thực phẩm. Mì Maggi hoàn toàn an toàn với sức khỏe người tiêu dùng”. Thông báo của Nestle được đưa ra sau khi tập đoàn này tiến hành kiểm tra 125 triệu gói mì Maggi.

Trước cáo buộc sử dụng bột ngọt nhân tạo MSG không khai báo, tập đoàn Nestlé cũng bác bỏ hoàn toàn. Tuy nhiên, hãng thực phẩm lâu đời của Thụy Sỹ thừa nhận là có sử dụng bột hành và bột nêm trong quá trình sản xuất, hai loại bột này chỉ chứa hàm lượng nhỏ bột ngọt.

Đại điện Nestle cho rằng: "Thật không may, những diễn biến gần đây và quan ngại vô căn cứ về các sản phẩm ở Ấn Độ đã dẫn đến sự nhầm lẫn cho người tiêu dùng ở đó nên Nestle Ấn Độ đã quyết định thu hồi sản phẩm khỏi các kệ ở Ấn Độ, mặc dù nó hoàn toàn an toàn. Chúng tôi đảm bảo rằng tất cả sản phẩm Maggi trên toàn thế giới là an toàn để sử dụng". 

Ngày 4/6, Công ty Nestle Ấn Độ quyết định tạm thời thu hồi toàn bộ sản phẩm mì ăn liền mang tên Maggi của hãng sau khi nhiều bang ở Ấn Độ ban lệnh cấm bán loại mì ăn nhanh này. Sau đó ngày 5/6, công ty Nesle tuyên bố quyết định thu hồi tự nguyện của họ được đưa ra nhằm bảo vệ uy tín kinh doanh suốt 30 năm qua và vì sự tin tưởng cũng như sự an toàn cho người dân.

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang