Miền Bắc rét đậm, biển Đông chuẩn bị có bão

author 21:51 03/01/2013

(VietQ.vn) - Miền Bắc đang trải qua những ngày đông lạnh giá với nền nhiệt xuống tới 0 độ ở vùng cao, băng giá đã xuất hiện ở đỉnh Phanxipang, Ô Quy Hồ ( Lào Cai). Trong khi đó, áp thấp nhiệt đới gần biển Đông đang có khả năng mạnh lên thành bão.

Dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương, chiều nay (03/01), không khí lạnh đã ảnh hưởng hết các tỉnh phía đông Bắc Bộ, bắc Trung Bộ và một số nơi ở phía tây Bắc Bộ gây mưa và mưa nhỏ ở các tỉnh phía đông Bắc Bộ và bắc Trung Bộ. Ở Vịnh Bắc Bộ đã có gió đông bắc mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8.

Tối và đêm nay, không khí lạnh sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác thuộc phía tây Bắc Bộ và một số nơi ở Trung Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh ở các tỉnh Bắc Bộ có mưa và mưa nhỏ rải rác; ở Bắc và Trung Trung Bộ có mưa, có nơi mưa vừa; gió đông bắc trong đất liền cấp 3, vùng ven biển cấp 4; ở vịnh Bắc Bộ có gió đông bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8; biển động. Khu vực Bắc và Giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió đông bắc mạnh cấp 7, giật cấp 8, cấp 9; biển động mạnh.

Các tỉnh miền Bắc trời rét đậm, rét hại. Vùng núi cao cần đề phòng băng giá.

Hình ảnh đường đi của áp thấp nhiệt đới Ảnh: TTKTTVTƯ
Hình ảnh đường đi của áp thấp nhiệt đới Ảnh: TTKTTVTƯ

Theo ông Lê Thanh Hải , phó giám đốc Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương, hiện áp thấp nhiệt đới đang xuất hiện gần biển Đông.

Vào hồi 13 giờ hôm nay, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 8,7 độ Vĩ Bắc; 121,1 độ Kinh Đông, cách đảo Pa – La – Oan (Philippin) khoảng 290km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (tức là từ 50 đến 61km một giờ), giật cấp 8, cấp 9.

Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển nhanh theo hướng Tây, sau đó có khả năng đổi hướng di chuyển về phía Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 25 - 30km. Đến 13 giờ ngày 04/01, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 7,8 độ Vĩ Bắc; 114,3 Kinh Đông, trên khu vực phía Nam quần đảo Trường Sa, cách đảo Trường Sa Lớn (thuộc quần đảo Trường Sa) khoảng 260km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (tức là từ 50 đến 61km một giờ), giật cấp 8, cấp 9.

Áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và có khả năng thành bão trong khoảng 24 đến 48 giờ tới Ảnh chụp vệ tinh
Ảnh chụp vệ tinh áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và có khả năng thành bão trong khoảng 24 đến 48 giờ tới 

Trong khoảng 24 đến 48h tiếp theo áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Nam mỗi giờ đi được khoảng 20 - 25 km và có khả năng mạnh lên thành bão. 

Do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới từ sáng sớm mai (4/1), vùng biển quần đảo Trường Sa gió sẽ mạnh dần lên cấp 6, cấp 7, sau tăng lên cấp 8, giật cấp 9, cấp 10. Biển động rất mạnh.

Ngoài ra do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới kết hợp với gió mùa đông bắc hoạt động mạnh nên khu vực Nam biển Đông, vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8. Biển động mạnh.

H. Thanh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang