Miền Trung nước lũ, bài toán nào cho dân có nước sạch?

author 06:42 24/11/2016

(VietQ.vn) - Trong thời gian vừa qua, các tỉnh miền Trung sau mưa lũ đã thiệt hại hết sức nặng nề. Tại những vùng bị thiên tai lũ lụt, nguồn nước thường bị ô nhiễm.

Nguyên nhân là do các chất thải từ cống rãnh, bùn đất, xác động vật chết … lẫn vào nước nước sông, suối, ao hồ. Nguồn nước nhiễm bẩn, vi khuẩn, virus và ký sinh trùng có điều kiện sinh sôi, phát triển, dẫn đến lan truyền mầm bệnh. Các bệnh dễ mắc phải như bệnh về da (mẩn ngứa, mụn nhọt, nấm chân tay, nước ăn chân, ghẻ lở, viêm da, viêm nang lông,…); các bệnh về đường ruột và đường tiêu hóa (tiêu chảy, tả, thương hàn), các bệnh về mắt (đau mắt đỏ, mắt hột), bệnh phụ khoa do tắm nước bẩn …

 Vừa qua, mưa lũ khiến miền Trung thiệt hại nhiều tài sản và nước sạch là một vấn đề cấp bách. Ảnh minh họa

Để khắc phục tình trạng này thì bà con có thể sử dụng một số phương pháp như: Dùng phèn chua cho lắng cạn, sau đó tiến hành sát trùng bằng clorin với liều lượng 2mlg/l để diệt khuẩn. Chờ khi bay hơi hết, khoảng 1-2h là có thể sử dụng được cho sinh hoạt và đun sôi nước làm nước uống.

Đối với giếng khoan, có thể sử dụng hạt lọc nước giếng khoan. Với cấu tạo thành phần khoáng bentonit có cấu trúc lớp, nên có khả năng hấp thụ các cation hoặc trao đổi xảy ra trong mạng lưới và bị giữ lại trong vật liệu, vì thế, có thể lọc được hầu hết kim loại nặng, asen, phèn cũng như các tạp chất khác.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng cho biết, nên sử dụng máy lọc nước RO để sử dụng nước uống đảm bảo cho sức khỏe, không bị dịch bệnh.

Đối với máy lọc nước sử dụng cho hộ gia đình với mục đích sử dụng nguồn nước sau lọc dành cho việc uống trực tiếp, nấu nướng, pha chế, vệ sinh an toàn…. Thì nên lựa chọn các loại máy lọc nước RO cho chất lượng nước đầu ra  đáp ứng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với nước uống trực tiếp (QCVN6-1:2010/BYT).

Do đó, người tiêu dùng lưu ý rằng khi chọn mua máy lọc nước gia đình cần kiểm tra chứng nhận xem chất lượng nước sau lọc có đạt Quy chuẩn quốc gia đối với nước uống trực tiếp QCVN 6-1:2010/BYT hay không?

Theo Tiến sĩ Lê Thái Hà – đại diện khoa xét nghiệm và phân tích kỹ thuật cao (Viện SKNN&MT) cho biết: hiện nay Viện SKNN&MT là đơn vị tiên phong thực hiện đánh giá và chứng nhận chất lượng nước đầu ra của các thiết bị máy lọc nước theo hướng dẫn của WHO; máy lọc nước sau khi được đánh giá chất lượng sẽ được công bố chính thức trên website của Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường – Bộ Y Tế để khuyến cáo người tiêu dùng sử dụng.

TS Hà cũng cho biết thêm, hiện nay Viện SKNN&MT đẫ cấp chứng nhận cho các sản phẩm của hãng máy lọc nước Karofi đạt quy chuẩn QCVN6-1 :2010/BYT theo quy trình đánh giá nghiêm ngặt. Không những thế, Viện SKNN & MT sẽ tiếp tục giám sát chất lượng nước sau lọc của các lô thiết bị đã được cấp chứng nhận trong quá trình sử dụng nhằm xác định hiệu quả thiết bị lọc, đảm bảo chất lượng nước đầu ra của thiết bị luôn đạt qui chuẩn quốc gia.

Từ đó, chúng ta có thể lựa chọn được cho gia đình mình những sản phẩm máy lọc nước phù hợp, vừa đảm bảo chất lượng vừa an toàn cho sức khỏe.

Đức Mậu

Những lưu ý để tránh ‘tiền mất tật mang’ khi mua máy lọc nước(VietQ.vn) - Để không mua phải hàng giả, một số máy lọc nước có trang bị hệ thống xác thực thông tin chính hãng, khách có thể cào tem trên thân máy để kiểm tra.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang