Miếng dán chống muỗi: Lợi bất cập hại

author 10:12 24/07/2014

(VietQ.vn) - Chống muỗi đốt cho trẻ là điều mà cha mẹ nào cũng muốn làm, nhưng việc sử dụng miếng dán chống muỗi lại có thể gây nhiều nguy hại.

Miếng dán chống muỗi được rao bán tràn lan trên mạng

Chỉ cần nhấp chuột, với từ khóa “miếng dán chống muỗi” là nhan nhản trang mạng rao bán sản phẩm này. Với đủ xuất xứ từ Trung Quốc đến Hàn Quốc, Nhật Bản, giá cả khác nhau song tất cả đều được quảng cáo khá nổ. Nào là nhiều màu sắc dễ thương giúp người sử dụng vận động thoải mái suốt cả ngày mà không sợ muỗi đốt; sản phẩm sử dụng công nghệ cao nano với những chất chiết xuất từ thực vật tự nhiên như bạch đàn, dầu thực vật và dầu sả; Hiệu quả bảo vệ cho bạn khỏi bị muỗi tấn công trong phạm vi đường kính khoảng 1m. Đáng lưu ý, nhiều sản phẩm còn khẳng định sản phẩm an toàn tuyệt đối cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, thuận tiện sử dụng, mà không có bất kỳ tác dụng phụ nào.

Miếng dán chống muỗi cho trẻ được rao bán tràn lan trên mạng

Miếng dán chống muỗi cho trẻ được rao bán tràn lan trên mạng. Ảnh minh họa

Ngoài ra, tại một cửa hàng chuyên bán đồ dùng trẻ em ở phố Sơn Tây, (quận Ba Đình, Hà Nội), người bán hàng quảng cáo: Có hai dòng sản phẩm chính xuất xứ từ Hàn Quốc và Nhật Bản, với giá bán dao động 40 - 50.000 đồng/hộp 10 miếng dán đến 168.000 đồng/hộp 14 miếng dán.

Vừa với tay lấy miếng dán Wakodo cho khách xem, người bán bồi tiếp: "Đây là hàng xách tay từ Nhật Bản. Mặc dù giá hơi đắt một chút nhưng khi sử dụng, em hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng. Miếng dán này được ngâm, tẩm bằng các loại dầu thực vật (sả, bạch đàn) không có hại cho da. Khi dán, mùi từ các miếng dán sẽ bốc hơi liên tục để xua đuổi các loại côn trùng bay tới gần". Với những lời quảng cáo như rót mật, nhiều chị em đã bỏ tiền mua dán cho con.

Tuy nhiên, chính vì người mua hàng chỉ biết sử dụng theo cách thức hướng dẫn của người bán hàng, trong khi đó chính bản thân những người này lại rất mơ hồ về sản phẩm mà không biết hiệu quả và công dụng thực ra sao nên sản phẩm lại càng tiềm ẩn nhiều nguy hại cho người sử dụng.

Tiền mất tật mang vì miếng dán chống muỗi

Chị Trần Dung Phương ở phố Mã Mây (Hà Nội) cho biết: Thấy trên mạng rao bán miếng dán chống muỗi, chị đã đặt mua dùng thử 1 túi gồm 8 miếng dán với giá 40.000 đồng. Chị đã dán thử cho cô con gái hơn 2 tuổi, nhưng cứ mỗi lần dán là bé kêu ngứa, khó chịu đòi bóc bỏ. Lần thứ 2 chị thay đổi cách dán theo chỉ dẫn của người đưa hàng là “dán lên quần áo” cũng có hiệu quả “đuổi muỗi”. Tuy nhiên khi dùng cách này thì cả đêm hôm đó con bé trằn trọc, khó ngủ và hắt hơi liên tục.

Miếng dán chống muỗi gây nguy hại cho trẻ

Miếng dán chống muỗi gây nguy hại cho trẻ. Ảnh minh họa

Cũng như chị Phương, chị Hoàng Thị Đoán - nhân viên tổng đài Viettel - cũng đặt mua miếng dán chống muỗi được quảng cáo trên các trang mạng về dùng. Hiệu quả chẳng thấy đâu chỉ biết đứa con trai của chị sau khi bị mẹ “ép” dán hết 8 miếng dán chống muỗi trong vòng 1 tuần thì toàn bộ phần da được dán miếng chống muỗi bị phồng rộp, mẩn đỏ và rất ngứa.

Theo phản ánh của chị Nguyễn Thị Thuỷ, ở Văn Quán, quận Hà Đông (Hà Nội): Khu vực nhà tôi ở do ẩm nên nhiều muỗi nên cháu nhỏ hay bị muỗi đốt. Tôi có tìm hiểu và xem trên một số trang web thấy nói về hiệu quả của miếng dán chống muỗi (xuất xứ ở Hàn Quốc, Nhật Bản) đơn giản mà hiệu quả. Vì thế tôi đã mua dùng thử nhằm tránh muỗi đốt cháu nhỏ.

“Khi mua về, lần đầu tôi dán vào vùng da nhỏ cho con trai hơn 1 tuổi. Được khoảng nửa giờ thấy cháu cứ quấy và tỏ ra khó chịu. Tưởng rằng do sử dụng sai hướng dẫn nên tôi bóc ra rồi dán miếng dán chống muỗi lên quần áo theo sự hướng dẫn của người bán. Tuy nhiên, đêm đó bé có nhiều biểu hiện khó chịu. Lật áo ra xem, thì giật mình thấy cả một vùng da của cháu (xung quanh chỗ miếng dán) bị mẩn ngứa, nổi nốt đỏ. Sáng hôm sau tôi vội vã đưa con đi khám…”. - Chị Thuỷ cho biết.

Cũng mua miếng dán chống muỗi giao vặt trên mạng internet, chị Chu Thị Hà (ở Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội) được phen “hú vía” vì đứa con gái 3 tuổi sau gần một tuần sử dụng phải nhập viện.

Trao đổi với giới truyền thông về vấn đề này, TS. Nguyễn Hữu Sáu, Bộ môn Da liễu, Trường ĐH Y Hà Nội cảnh báo: Việc miếng dán có chứa hoạt chất chiết xuất từ sả và cây bạch đàn có khả năng chống muỗi hay không thì trên thực tế chưa có bất kỳ sự kiểm chứng, nghiên cứu khoa học nào. Người dùng nếu sử dụng trong thời gian dài có nhiều khả năng bị kích ứng hoặc dị ứng với những biểu hiện như ngứa, mẩn đỏ, nổi mụn nước… Để có kết luận chính xác thì những người sử dụng miếng dán này khi có những biểu hiện như trên cần đến ngay các phòng khám chuyên khoa da liễu tại các bệnh viện để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Theo tiến sĩ Nguyễn Thúy Hoa, trưởng khoa Côn trùng và Động vật học, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cho biết, thông thường để sản xuất miếng dán, nhà sản xuất phải dùng tinh dầu sả và các dung môi khác hay keo dính để dính vào quần áo. Trong khi trẻ nhỏ rất hiếu động và nghịch nên dù được khuyến cáo là dính trên quần áo vẫn có thể bị dính vào da hay cho vào miệng. Nếu hàng không được kiểm định tốt thì nguy cơ bị mẩn ngứa hay lở là rất cao vì da trẻ rất non và dễ mẫn cảm. Bên cạnh đó, khi đưa miếng dán ra khỏi túi bọc, mùi các loại cây này có thể khiến trẻ không thích. Nếu ngửi thường xuyên chất này sẽ làm ảnh hưởng đến sự phân biệt mùi của khứu giác trẻ.

Mỗi miếng dính nhỏ có tác dụng trong 50 cm, tiến sĩ Hoa cho biết: "Nếu trẻ cao dưới một mét thì dùng được một tuần một túi, còn nếu trên một mét, các bà mẹ sẽ phải dùng 2-3 miếng mỗi ngày. Số tiền đó quá đắt để chống muỗi".

Còn Phó giáo sư Nguyễn Đức Mạnh, khoa Sinh học phân tử, Viện Sốt rét - Ký sinh trung - Côn trùng TW, lại cho rằng, các chất được gọi là hương liệu thiên nhiên thực chất cũng là các chất hóa học nên có thể có phản ứng phụ gây kích ứng cho da, nhất là trẻ em. Hiện đang là mùa sốt xuất huyết nên các bà mẹ cần thận trọng với các quảng cáo về sản phẩm chống muỗi và có cách sử dụng hợp lý.

Linh Nguyễn (tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang