Miếng dán đặc biệt giúp con người có thể tự tiêm vaccine cho bản thân

author 07:05 05/03/2021

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học Nhật Bản vừa phát triển thành công một miếng dán chạy bằng pin sinh học cho phép vaccine thẩm thấu vào cơ thể người nhanh hơn các miếng dán lăn kim hiện nay.

Theo thông tin trên tờ Japan Times, Giáo sư Matsuhiko Nishzawa tại Đại học Tokohu (Nhật Bản) và các đồng nghiệp đã phát triển thành công một miếng dán lăn kim vi điểm chạy bằng pin sinh học, cho phép vaccine thẩm thấu vào cơ thể người nhanh hơn các miếng dán lăn kim hiện nay.

“Trong tương lai, chúng tôi muốn mọi người có thể tự tiêm vaccine COVID-19 và các loại vaccine khác. Tôi đang cố gắng hết sức để công nghệ này có thể được ứng dụng trong tiêm vaccine COVID-19”, Giáo sư Nishizawa nói.

Được biết, các miếng dán lăn kim hiện nay được sử dụng trong phương pháp điều trị chứng đau nửa đầu và giảm đau. Các miếng dán này chứa một liều thuốc giới hạn và được đưa vào cơ thể người qua việc thẩm thấu trên da. Nhóm của Giáo sư Nishizawa đã nghiên cứu ứng dụng dùng nguồn năng lượng có điện thế thấp để thúc đẩy quá trình đưa thuốc vào cơ thể qua các mũi kim trên miếng dán nhanh hơn, với liều lượng nhiều hơn.

Dòng điện này sẽ được sinh ra từ một tế bào nhiên liệu sinh học – một công nghệ do chính nhóm nghiên cứu phát triển, có thể tạo ra điện bằng cách tổng hợp enzym. Công nghệ trên có thể mất vài năm mới được chính phủ chấp nhận dùng trong tiêm vaccine, song Giáo sư Nishizawa hy vọng phương pháp này sẽ sớm được sử dụng, cho phép bệnh nhân tự điều trị tại nhà với một số loại thuốc nhất định.

Miếng dán lăn kim vi điểm chạy bằng pin sinh học, cho phép vaccine thẩm thấu vào cơ thể người nhanh hơn.

Trước đó, PGS.TS Nguyễn Đức Thành cùng nhóm nghiên cứu tại Đại học Connecticut (Mỹ) chế tạo thành công miếng dán vaccine COVID-19, giúp người tiêm không phải chịu đau đớn hay tê buốt.

Miếng dán vaccine được nhóm phát triển dựa trên phương pháp sản xuất SEAL (StampEd Asembly of Polymer Layer) và công nghệ sản xuất chip máy tính. Phương pháp này giúp tạo ra những vi hạt nhỏ được điều chỉnh sẵn, có tác dụng nhả vaccine vào những thời điểm khác nhau và mô phỏng quá trình đưa thuốc vào cơ thể.

PGS.TS Thành cho biết, một miếng dán đủ để tạo hiệu ứng miễn dịch tương tự như những mũi tiêm nhắc lại trong một thời gian dài. Với kích thước bằng đầu ngón tay cái, miếng dán được đặt trực tiếp lên da để vaccine vào cơ thể người qua lớp biểu bì mỏng, không gây đau buốt như mũi tiêm. Vì thao tác đơn giản nên có thể sử dụng tại nhà để hạn chế lây nhiễm chéo tại cơ sở y tế.

Nhóm đã sử dụng miếng dán vi kim trên chuột với vaccine prevnar-13 chống lại vi khuẩn pneumoccocal gây ra bệnh viêm phổi và công bố kết quả trên trên tạp chí y sinh Nature Biomedical Engineering đầu năm 2020. PGS.TS Thành cho biết, cần làm thêm thực nghiệm lâm sàng trên người để bảo đảm an toàn của sản phẩm.

Miếng dán tiêm vaccine có tiềm năng lớn trong bối cảnh đại dịch COVID-19 hoành hành, e ngại lây nhiễm khiến nhiều người không muốn hoặc không thể tới các cơ sở y tế để tiêm chủng.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang