Miếng dán, vợt điện đuổi muỗi bị thu hồi

author 21:01 21/01/2014

(VietQ.vn) - Hệ thống cảnh báo sản phẩm tiêu dùng nguy hiểm của châu Âu (RAPEX) vừa công bố thu hồi 2 mặt hàng chống muỗi được sử dụng khá phổ biến ở Việt Nam.

Miếng dán đuổi muỗi bị thu hồi tại châu Âu

Miếng dán đuổi muỗi bị thu hồi tại châu Âu

Tại Tây Ban Nha, miếng dán chống muỗi và vợt bắt muỗi có xuất xứ Trung Quốc đã bị liệt vào danh sách sản phẩm nguy hiểm và bị thu hồi trên toàn châu Âu. Sản phẩm không tuân thủ Quy chế (EU) No 528/2012 về việc sử dụng các sản phẩm diệt sinh vật.

Miếng dán chống muỗi có tên Dekora, được  sản xuất tại Trung Quốc, có dạng hình tròn, in hình mặt cười bắt mắt và nhiều màu xanh, vàng, đỏ, hồng. Số mã vạch sản phẩm là 8435061727283, số model sản phẩm là 9000464. 

RAPEX cho biết sản phẩm này bị thu hồi do dán nhãn không khai báo đầy đủ các hoá chất diệt sinh vật và nguy hiểm cho trẻ em. Do hình thức bắt mắt, trẻ nhỏ dễ tự động sử dụng miếng dán vào những vị trí không đúng nơi quy định hoặc ngậm, nhai miếng dán.

Miếng dán không được dán trực tiếp lên da hoặc tránh dán cho những bé có da mẫn cảm… nhưng không có hướng dẫn đầy đủ cho phụ huynh. Ngoài ra, thành phần của miếng dán thường chứa tinh dầu bạc hà, bạch đàn, sả, khuynh diệp, cỏ chanh, tuyết tùng… khá đậm đặc, nếu ngửi thường xuyên chất này khó tránh làm ảnh hưởng đến sự phân biệt mùi của khứu giác trẻ.

Miếng dán bị thu hồi được quảng cáo an toàn cho trẻ sơ sinh ở Việt Nam

Miếng dán bị thu hồi được quảng cáo an toàn cho trẻ sơ sinh ở Việt Nam

Tại Việt Nam, miếng dán chống muỗi dạng mặt cười rất phổ biến, được chào bán ở nhiều cửa hàng và các siêu thị trực tuyến như Cucre.vn, Vatgia.com...  Tuy nhiên, các trang bán hàng trực tuyến lại quảng cáo sản phẩm an toàn khi sử dụng thậm chí với trẻ sơ sinh và người có da nhạy cảm.

Ngoài ra, vợt đuổi muỗi của hãng YPD, xuất xứ Trung Quốc cũng bị thu hồi toàn châu Âu. Loại vợt đuổi muỗi hình vợt tenis bị đánh giá không đảm bảo an toàn trong khâu cách điện, dễ gây chập điện, cháy nổ. Sản phẩm không đạt tiêu chuẩn điện áp thấp và tiêu chuẩn châu Âu EN 60335.Trước đó, tháng 8/2013, Pháp tịch thu gần 280.000 thiết bị chống muỗi có xuất xứ Trung Quốc.

Sau Pháp, châu Âu cũng thu hồi vợt điện đuổi muỗi gây nguy hiểm cho người

Sau Pháp, châu Âu cũng thu hồi vợt điện đuổi muỗi gây nguy hiểm cho người

Số sản phẩm nói trên bị đánh giá không đảm bảo các quy định về an toàn cho người sử dụng, có thể gây ra những nguy cơ sau: điện giật khi vệ sinh máy; khe hở rộng, trẻ em có thể đút ngón tay vào khi máy đang hoạt động; thiếu những thông tin cơ bản về sản phẩm (đời sản xuất, hướng dẫn sử dụng…).

Hạnh Lê


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang