Australia lần ra miệng hố thiên thạch lớn nhất trong lịch sử

author 22:10 28/03/2015

(VietQ.vn) - Gần đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra miệng hố thiên thạch lớn nhất trong lịch sử Trái Đất nhờ dấu vết của những vết nứt ngầm ở Australia.

Theo tin tức khoa học mới trên báo VnExpress, các nhà khoa học cho rằng những vết nứt ngầm ở Australia là dấu vết của một miệng hố thiên thạch lớn nhất từng được tạo ra khi thiên thạch lao xuống Trái Đất. Các chuyên gia phát hiện dấu vết của vùng va chạm ở độ sâu 1,9 m, tại vùng Warburton Basin, gần biên giới các bang Nam Australia, Queensland và vùng lãnh thổ bắc Australia. Vụ va chạm được cho là xảy ra cách đây hơn 300 triệu năm.

Miệng hố thiên thạch lớn nhất Trái Đất được phát hiện ở Australia

Miệng hố thiên thạch lớn nhất Trái Đất được phát hiện ở Australia. Ảnh NASA

Nhà nghiên cứu Andrew Glikson của Đại học Quốc gia Australia cho rằng các cấu trúc này có thể là từ một thiên thạch lớn bị nứt đôi. Mỗi thiên thể tách đôi có bề ngang hơn 10 km. Đây là hai cấu trúc lớn, mỗi cấu trúc có đường kính khoảng 200km. Chất liệu hai cấu trúc giống nhau, vì vậy, chúng có thể cùng thuộc một thiên thạch khổng lồ. Khi chập lại, thiên thạch lớn này có đường kính lên tới 400km, là cấu trúc lớn nhất từ trước đến nay được tìm thấy trên Trái Đất, theo báo Vietnam Plus.

Miệng hố va chạm đã biến mất từ lâu, tuy nhiên dấu vết của hai vết nứt được tìm thấy dưới mặt đất trong quá trình khoan sâu thăm dò địa nhiệt. "Các tác động lớn như thế này có thể đóng vai trò quan trọng trong quá trình tiến hóa của Trái Đất". Telegraph hôm qua dẫn lời Glikson nói.

Các nhà khoa học lần ra dấu vêt miệng hố thiên thạch lớn nhất Trái Đất từ vết nứt mạch nước ngầm ở Australia

Các nhà khoa học lần ra dấu vêt miệng hố thiên thạch lớn nhất Trái Đất từ vết nứt mạch nước ngầm ở Australia. Ảnh Daily Mail

Nhóm nghiên cứu hiện không thể xác định một dấu mốc tuyệt chủng nào đó liên quan đến những vụ va chạm này. Glikson nhận định đây là một hiện tượng bí ẩn. Chicxulub là miệng hố do thiên thạch tạo ra bị chôn vùi bên dưới bán đảo Yucatán của Mexico, liên quan đến sự tuyệt chủng của loài khủng long 66 triệu năm trước.

Hiện các nhà khoa học đang nghiên cứu thời điểm va chạm, từ đó xác định liệu nó có liên quan tới một trong những vụ nổ lớn tác động tới loài khủng long trên Trái Đất hay không, hoặc nó có ảnh hưởng như thế nào đến nhiệt độ và cuộc sống vạn vật trong khu vực này vào thời điểm đó.

Thùy Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang