Minh bạch xuất xứ, siết chặt quản lý chất lượng xăng dầu

author 07:11 30/11/2019

(VietQ.vn) - Xăng giả, xăng kém chất lượng đang có chiều hướng diễn biến phức tạp, gia tăng. Vấn đề minh bạch xuất xứ và siết chặt quản lý chất lượng xăng dầu ngày càng trở nên cấp thiết.

Đây là ý kiến của các đại biểu tại Tọa đàm "Xăng dầu giả, thiệt hại thật" do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức ngày 29/11/2019.

Tình trạng xăng giả, xăng kém chất lượng gia tăng

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại xăng dầu diễn biến phức tạp, thủ đoạn ngày càng tinh vi, gây khó khăn cho công tác quản lý. Cơ quan quản lý thị trường đã phát hiện nhiều vụ việc quy mô lớn như tháng 10/2017 phát hiện pha chế, tiêu thụ 2 triệu lít xăng giả tại Nghệ An; năm 2019 triệt phá đường dây pha chế và tiêu thụ xăng dầu giả của Trịnh Sướng…

Từ đầu năm 2018 đến nay, lực lượng quản lý thị trường đã xử lý rất nhiều vụ việc liên quan đến xăng dầu, khoảng 5000 vụ việc và xử lý vi phạm hơn 1000 vụ việc, tước quyền sử dụng 37 giấy phép kinh doanh, tịch thu 6 cột bơm và 1 cây xăng. Địa bàn gian lận thương mại xăng dầu hiện nay phổ biến ở một số địa phương khu vực miền Tây Nam bộ, khu vực Trung bộ và lác đác một số tỉnh khu vục phía Bắc.

Các hành vi vi phạm chủ yếu là: bán xăng dầu ngoài hệ thống, kinh doanh xăng dầu khi giấy chứng nhận bán lẻ xăng dầu đã hết hiệu lực. Kết quả kiểm tra ở một số tỉnh, thành cho thấy, có tới 50% số mẫu xăng RON 95 và 100% mẫu xăng E5 ở một vài cửa hàng được kiểm tra không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật được phép lưu thông trên thị trường. 

 Ảnh minh hoạ.

"Đặc điểm của xăng dầu là trong lúc chờ đợi kết quả kiểm nghiệm về chất lượng thì xăng dầu vẫn phải lưu thông liên tục. Do vậy, khi phát hiện ra sai phạm về chất lượng thì lúc đó xăng trong bồn đã tiêu thụ hết, gây khó khăn trong vấn đề xử lý tang vật" - ông Trần Hữu Linh chia sẻ. 

Minh oan cho xăng E5

Từ năm 2012, hàng loạt xe máy, ôtô bốc cháy khi đang lưu thông. Đã có ý kiến cho rằng, nguyên nhân gây cháy do chất lượng xăng dầu đang lưu thông trong nước không đảm bảo chất lượng, thậm chí quy chụp cho xăng E5 là thủ phạm.

Tại buổi tọa đàm, ông Bùi Minh Tiến- Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) cho biết: Các nghiên cứu, thử nghiệm khoa học cho thấy, xăng E5 RON 92 hoàn toàn an toàn cho động cơ. Trên thực tế, xăng E5 đã được nhiều quốc gia trên thế giới sử dụng. Đối với tỉnh Quảng Ngãi và các phương tiện di chuyển của nhà máy lọc dầu Dung Quất, xăng E5 được sử dụng từ ngày 1/12/2014 đến nay, thực tế đã không có vụ cháy nổ xe gắn máy nào xảy ra. Do đó, các tin đồn về các vụ cháy nổ xe gắn máy là sử dụng xăng E5 là không có cơ sở.

Ông Trần Quốc Tuấn- Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) đồng tình với quan điểm trên, và cho biết các nhóm nghiên cứu thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ chỉ ra các nguyên nhân gây cháy nổ phương tiện là cơ học, chập điện, cấu tạo xe... không có căn cứ khoa học khi nói cháy xe do xăng E5.

Ông Trần Quốc Tuấn- Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng). 

Nói về chất lượng xăng dầu sản xuất trong nước, trong đó có xăng E5, Tổng Giám đốc Lọc hóa dầu Bình Sơn cho hay, hàng năm, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất sản xuất và cung ứng cho thị trường hơn 7 triệu m3 xăng dầu, đáp ứng khoảng 1/3 nhu cầu xăng dầu nội địa. Sản phẩm của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất được sản xuất theo quy trình khép kín hoàn toàn từ khâu nhập dầu thô, chưng cất, chế biến, phối trộn đến kiểm tra chất lượng sản phẩm, vận chuyển, lưu trữ và xuất bán.

Chất lượng sản phẩm của BSR được kiểm tra nghiêm ngặt bởi đội ngũ kỹ sư có tay nghề cao với trang thiết bị thí nghiệm chính xác, hiện đại hàng đầu ở Khu vực châu Á - Thái Bình Dương và được Văn phòng công nhận chất lượng công nhận tuân thủ theo tiêu chuẩn quốc tế ISO/IEC 17025. Các đầu mối nhận xăng dầu từ BSR luôn được đảm bảo chất lượng và nguồn gốc. Mỗi lô hàng của BSR khi xuất bán đều được lấy mẫu theo quy trình hết sức chặt chẽ để giám định chất lượng, lưu mẫu để đối chứng- Tổng Giám đốc Lọc hóa dầu Bình Sơn nhấn mạnh.

Siết chặt quản lý chất lượng xăng dầu

Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng sản phẩm hàng hóa (Tổng cục TCĐLCL) cho biết: Theo quy định việc nhập khẩu xăng dầu chính ngạch, xăng dầu sản xuất trong nước phải đáp ứng tiêu chuẩn quốc gia mới được lưu thông trên thị trường.

Nói về kiểm soát chất lượng xăng dầu trong khâu phân phối, ông Nguyễn Anh Toàn – Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Dầu Việt Nam cho biết, PVOIL có những quy trình rất chặt chẽ như lưu kho, lấy mẫu, kiểm tra, niêm phong và bàn giao, và chúng tôi luôn kiểm tra trước khi cấp hàng. Tại các cửa hàng, PVOIL khuyến cáo các đại lý phải thường xuyên kiểm tra chất lượng và lưu mẫu đầy đủ để nếu có rủi ro gì xảy ra thì xác định được trách nhiệm.

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT, để ngăn chặn tình trạng “xăng dầu giả gây thiệt hại thật, cần phải minh bạch nguồn gốc và siết chặt quản lý chất lượng xăng dầu. Thời gian tới, các lực lượng chức năng phải thực hiện nghiêm, quyết liệt việc kiểm tra, kiểm soát đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại trong kinh doanh xăng dầu. Đặc biệt, quản lý tốt địa bàn gắn với người dân; tăng cường kiểm tra những đơn vị xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu, tổng đại lý, đại lý, cửa hàng, hệ thống bán lẻ, phân phối,…; xử lý nghiêm những hành vi vi phạm.

Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT cũng cho biết, trước tình hình gian lận thương mại xăng dầu đang diễn ra khá phổ biến, trong tháng 10/2019 vừa qua, Tổng cục Quản lý Thị trường đã trình Bộ Công Thương và Bộ đã trình Chính phủ Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 67/2017/NĐ-CP. Dự kiến, tháng 12/2019 sẽ có một Nghị định mới quy định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực xăng dầu, khí và gas.

Đồng thời, Bộ Công Thương đang tiến hành quy trình để đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị định 83/2014/NĐ-CP ngày 03/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu. Đây là Nghị định rất quan trọng của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.

"Đây là những triển khai về mặt chính sách pháp lý rất quan trọng của Bộ Công Thương cũng như lực lượng Quản lý thị trường đứng trước tình hình, thực trạng phát triển của lĩnh vực xăng dầu của Việt Nam trong thời gian vừa qua. Với chính sách mới này, chúng ta đủ chế tài, đủ sức răn đe để hạn chế các hành vi buôn lậu như gian lận thương mại trong lĩnh vực xăng dầu trong thời gian sắp tới" - Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT kỳ vọng.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang