Mít Thái tăng giá đột biến, nhà vườn đua nhau trồng

authorĐỗ Thu Thoan 06:30 21/03/2017

(VietQ.vn) - Giá mít Thái tại vườn ở các tỉnh miền Tây đã liên tục tăng trong hơn hai tuần qua.

Thông tin trên Tuổi trẻ cho biết, do giá mít cao ngất ngưởng, nhiều nông dân ở TP Cần Thơ, Hậu Giang, Bến Tre, Tiền Giang... đã phá bỏ một số loại cây ăn quả khác để trồng mít, dẫn tới giá mít giống cũng tăng nhanh, hiện dao động từ 18.000 - 20.000 đồng/cây, nhưng nguồn cung cũng rất hạn chế do thiếu hạt giống.

mit-thai-tang-gia-dot-bien-nha-vuon-dua-trong

Giá mít Thái tăng đột biến - Ảnh minh họa

Các thương lái đã mua tại vườn với mức giá 32.000 đồng/kg (loại nhất, trái có trọng lượng từ 10kg trở lên) và 25.000 đồng/kg (loại 2, từ 7 đến dưới 10kg/trái), cao gấp 10 lần thời điểm mít rớt giá ‘thê thảm’ giữa năm 2015.

Theo một số thương lái ở huyện Cai Lậy (Tiền Giang) - một trong những địa phương có diện tích trồng mít lớn nhất miền Tây, nguyên nhân là do thị trường Trung Quốc tăng mua mặt hàng mít nguyên trái, trong khi những năm trước chỉ mua mít múi, đã tách hạt.

Chia sẻ với Vnexpress, chị Loan, chuyên bán mít ở chợ Hòa Bình (quận 5) cho biết, 2 tháng nay, mít tại Tiền Giang tăng cao, thương lái thu gom để bán sang Trung Quốc, những trái còn xanh trọng lượng đủ người dân vẫn cắt bán nên các tiểu thương nhỏ lẻ không có nhiều hàng để bán.

‘Hiện tôi không mua được của nhiều nhà vườn như mọi năm mà chỉ chờ đợt chín cây tại vườn nhà gửi lên mới có bán. Vì là hàng nhà nên tôi bán 35.000 đồng một kg đối với loại trái nguyên (trái khoảng 4-6kg). Riêng mít đã tách, giá bán là 60.000 đồng một kg’, chị Loan trao đổi với Vnexpress.

mit-thai-tang-gia-dot-bien-nha-vuon-dua-trong

Nhiều nông dân đã phá bỏ một số loại cây ăn quả khác để trồng mít - Ảnh: Tuổi trẻ

Cũng theo Vnexpress, ông Bảy Ấn ở huyện Cai Lậy (Tiền Giang) tỏ ra khá lo lắng vì chưa đầy 2 tháng giá mít tăng đột biến. Thương lái Trung Quốc gom ồ ạt với giá cao, có lúc bán giá 35.000 đồng/kg. Nếu tiểu thương trước đây mua thường thử độ chín, thì hầu như thương lái mua đem đi Trung Quốc không thử và gom sạch. Lý do họ mua dùng mục đích gì ông không hiểu, nhưng với tình hình này có thể sẽ xảy ra tình trạng trồng mít ồ ạt và giá lại xuống thấp trong thời gian tới.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Tiền Giang, mít liên tục tăng giá từ đầu tháng 3 đến nay. Hiện, giá mít tại vùng trồng dao động 28.000-32.000 đồng một kg, còn giá bán tại chợ 38.000-43.000 đồng cho mít nguyên trái, tăng 18.000-20.000 đồng mỗi kg so với hồi tháng 1.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang