Táo tợn phá niêm phong, đánh cắp 18 tấn mỡ bẩn vừa bị tịch thu

author 17:08 27/10/2015

(VietQ.vn) - Vừa bị cơ quan chức năng tịch thu lô 21,7 tấn mỡ bẩn, chủ lô hàng vẫn thản nhiên thuê người đến phá niêm phong đem hơn 18 tấn hàng đi tiêu thụ.

Sự kiện: Thực phẩm bẩn kinh hoàng

Trao đổi với báo chí vào ngày 27/10, bà Nguyễn Thị Thùy Linh – Chủ tịch UBND xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TPHCM – cho biết đã báo cáo lên UBND huyện Hóc Môn và đề nghị công an điều tra vụ hơn 18 tấn mỡ bẩn biến mất, nghiêm trị những cá nhân làm sai quy định pháp luật. Ban đầu, số hàng này được đoàn kiểm tra phát hiện, niêm phong và đang chờ xử lý.

Ban đầu, lực lượng chức năng phát hiện và tịch thu 21,7 tấn da động vật, mỡ lợn bẩn

Ban đầu, lực lượng chức năng phát hiện và tịch thu 21,7 tấn da động vật, mỡ lợn bẩn. Ảnh minh họa

Trước đó, theo thông tin trên báo Dân Trí, vào chiều 21/10, UBND xã Bà Điểm phối hợp với các cơ quan chức năng huyện Hóc Môn kiểm tra kho hàng A1 nằm trong bãi xe Nguyễn Ngọc (60/3 ấp Tiền Lân 1, xã Bà Điểm). Tại đây, đoàn phát hiện 180 bao mỡ bò (7,2 tấn), 300 bao tóp mỡ lợn(12 tấn) và 79 bao tóp da lợn (2,5 tấn). Toàn bộ lô hàng tổng cộng 21,7 tấn này được để trên nền sàn dơ bẩn, bốc mùi hôi thối, bao bì không đảm bảo vệ sinh.

Đại diện lô hàng nói trên là ông Phạm Đình Luân, ngụ huyện Hoài Đức (Hà Nội). Tại thời điểm kiểm tra, ông Luân không xuất trình được các loại giấy tờ liên quan đến lô hàng như chứng nhận đăng ký hoạt động kinh doanh, chứng nhận kiểm dịch, hóa đơn hàng hóa… Ông Luân cho biết số mỡ bò, tóp mỡ heo, tóp da lợntrên được thu gom từ nhiều nguồn trôi nổi trên thị trường để xuất bán sang Trung Quốc.

Theo lời khai của ông Luân, chủ lô hàng là ông Phạm Thành Trung, ngụ phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân (TPHCM). Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, ông Trung đã đi Hà Nội. Theo thông tin cung cấp cho cơ quan chức năng của  nhân viên quản lý kho bãi xe Nguyễn Ngọc, ông Trung thuê kho A1 để chứa hàng hóa và người trực tiếp quản lý, trông coi kho hàng là ông Luân.

Khi làm việc với cơ quan chức năng, chủ lô hàng thừa nhận số mỡ bẩn trên không đảm bảo vệ sinh và đồng ý tiêu hủy

Khi làm việc với cơ quan chức năng, chủ lô hàng thừa nhận số mỡ bẩn trên không đảm bảo vệ sinh và đồng ý tiêu hủy. Ảnh minh họa

Để đảm bảo việc xử lý toàn bộ lô hàng theo đúng quy định pháp luật, UBND xã Bà Điểm đã ra quyết định niêm phong, tạm giữ số mỡ bẩn nói trên trong vòng 30 ngày và bàn giao cho Trạm Thú y huyện Hóc Môn xử lý theo quy định. Đoàn kiểm tra cũng yêu cầu đại diện bãi xe Nguyễn Ngọc và ông Luân có trách nhiệm thông báo ông Trung liên hệ Trạm Thú y huyện Hóc Môn để giải quyết vụ việc.

Đến ngày 23/10, khi làm việc với Trạm Thú y huyện Hóc Môn, ông Trung cho biết 21,7 tấn mỡ bẩn được thu mua từ nhiều người dân ở các tỉnh với giá mỗi ký khoảng 3.000 đồng và “tập kết” tại kho A1 nằm trong bãi xe Nguyễn Ngọc. Ông Trung cũng thừa nhận toàn bộ lô hàng không có giấy chứng nhận kiểm dịch, bảo quản trong điều kiện không đảm bảo vệ sinh.

Tại buổi làm việc, ông Trung đã làm đơn xin tự nguyện tiêu hủy 21,7 tấn hàng biến chất này. Ông Trung cũng cam kết thực hiện việc tiêu hủy theo đúng pháp luật và không khiếu nại. Trạm Thú y huyện Hóc Môn đề nghị ông Trung cung cấp cho trạm hợp đồng tiêu hủy lô hàng và thông báo thời gian tiêu hủy để cử cán bộ đến giám sát.

Tuy nhiên, ngay sau đó chủ lô hàng đã táo tợn thuê người đến phá niêm phong, tẩu tán hơn 18 tấn mỡ bẩn

Tuy nhiên, ngay sau đó chủ lô hàng đã táo tợn thuê người đến phá niêm phong, tẩu tán hơn 18 tấn mỡ bẩn

Tuy nhiên, khoảng 11h ngày 24/10, khi nhân viên trạm thú y Hóc Môn đến kiểm tra xử lý lô hàng thì phát hiện niêm phong bị phá, tôn che chắn tại kho có dấu hiệu bị tháo dỡ. Kiểm tra thực tế, trong kho chỉ còn lại hơn 3,3 tấn mỡ bò, số hàng 18,3 tấn mỡ bẩn đã “bốc hơi”. Đáng chú ý, theo lời kể của một số người dân sống gần đó, khoảng 21h ngày 23/10, ông Trung đã thuê một đội bốc xếp đến phá niêm phong tại kho, lấy hàng mang đi. 

Theo chi cục Thú y TPHCM, sau khi phát hiện vụ việc trạm Thú y Hóc Môn đã phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, niêm phong lô hàng còn lại. Đồng thời, liên hệ ông Trung để làm việc nhưng đến nay vẫn không liên lạc được.

Trao đổi với báo Tuổi Trẻ vào hôm 27/10, ông Phan Xuân Thảo - Chi cục trưởng chi cục Thú y TPHCM cho biết vừa gửi công văn đề nghị UBND huyện Hóc Môn chỉ đạo lực lượng Công an vào cuộc điều tra vụ 18 tấn da, mỡ bẩn không có giấy chứng nhận kiểm dịch (gồm mỡ bò, tóp da heo, tóp mỡ heo) bị “bốc hơi” sau khi lực lượng chức năng đã niêm phong chờ xử lý.

Lan Anh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang