Mỡ bụng càng nhiều, nguy cơ suy giảm nhận thức càng tăng

author 06:07 06/08/2018

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới chỉ ra rằng những người trên 60 tuổi có tỷ lệ mỡ bụng cao hơn có nguy cơ suy giảm nhận thức cao hơn.

Để đưa ra kết luận này, các nhà nhiên cứu đã sử dụng dữ liệu từ hơn 5.000 bệnh nhân. Các nhà nghiên cứu tại Trinity College Dublin ở Ireland cho biết những nghiên cứu trước đây cũng từng đã phát hiện ra rằng những người thừa cân thường có trí nhớ kém hơn những người có cân nặng bình thường.

Béo bụng là một trong những mối quan tâm hàng đầu ở Ireland khi có hơn một nửa dân số trên 50 tuổi được phân loại là béo phì. Các nhà nghiên cứu cũng cho biết, chỉ có 16% nam giới và 26% phụ nữ được báo cáo có chỉ số khối cơ thể (BMI) trong phạm vi bình thường.

 Mỡ bụng càng nhiều, nguy cơ suy giảm nhận thức càng tăng

Ở nghiên cứu mới này, các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu từ nghiên cứu trước đó của Bộ Nông nghiệp Trinity Ulster (TUDA), một dự án nghiên cứu hợp tác thu thập dữ liệu từ hàng ngàn người lớn tuổi ở Bắc Ireland và Ireland.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng người có tỷ lệ mỡ bụng cao hơn thường có chức năng nhận thức kém hơn. Nguyên nhân là do mỡ bụng có thể khiến các dấu hiệu viêm tăng lên, các dấu hiệu viêm này có liên quan đến chứng suy giảm nhận thức.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những người có chỉ số BMI khỏe mạnh có chức năng nhận thức tốt hơn. BMI là một thước đo chỉ số cơ thể, không phân biệt rõ khối lượng các chất béo. Do vậy, các nhà nghiên cứu tin rằng chỉ số bình thường có thể giúp bảo vệ chức năng nhận thức của một người.

Trong khi tỷ lệ thừa cân và béo phì cao ở người cao tuổi đang ngày tăng cao, bởi vậy nghiên cứu cho thấy giảm tỷ lệ béo phì có thể giúp tới hiệu quả về chiến lược y tế công cộng, đồng thời cũng giúp phòng chống suy giảm nhận thức ở người cao tuổi.

Conal Cunningham, giáo sư lâm sàng về y học cổ tử cung cho biết: “Mặc dù chúng ta biết rằng béo phì có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe nhưng nghiên cứu của chúng tôi tiếp tục bổ sung những bằng chứng mới cho thấy tác động tiêu cực khác của béo phì. Giảm béo phì giúp bảo vệ sức khỏe cộng đồng tốt hơn."

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang