Mỡ bụng không đơn giản là 'xấu' mà còn gây ra 10 loại bệnh cực nguy hiểm

authorNgọc Nga 07:30 10/08/2017

(VietQ.vn) - Vòng 2 quá khổ thường gây nhiều bất tiện trong việc mặc đồ, tuy nhiên theo các chuyên gia khi mỡ bụng quá lớn có thể gây ra một số nguy hại cho cơ thể.

Nhiều người thường cho rằng mỡ bụng chỉ khiến thân hình mất cân đối, không có ảnh hưởng tới sức khỏe. Tuy nhiên các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu số đo vòng hai của nam giới từ 100 và nữ giới từ 89 trở lên sẽ mang lại nhiều ảnh hưởng xấu cho sức khỏe. Đặc biệt là tăng nguy cơ mắc 10 căn bệnh nguy hiểm sau:

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính 

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) là một nhóm các bệnh mà phổi chặn luồng không khí và làm cho việc thở ngày càng khó khăn. Một nghiên cứu được công bố vào năm 2011 cho biết, những bệnh nhân mắc bệnh COPD thường có điểm chung là béo bụng. Vòng eo quá khổ cùng thói quen lười vận động sẽ khiến cho bệnh COPD nặng hơn, người bệnh sẽ càng khó thở hơn.

Vòng eo quá khổ cùng thói quen lười vận động sẽ khiến cho bệnh COPD nặng hơn. Ảnh minh họaVòng eo quá khổ cùng thói quen lười vận động sẽ khiến cho bệnh COPD nặng hơn. Ảnh minh họa

Giảm kích thước bộ nhớ của não

Trung tâm đóng vai trò ghi nhớ trong não bao gồm một nhóm các tế bào thần kinh hình móng ngựa đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và gợi nhớ về các sự kiện bạn đã trải qua. Các nhà nghiên cứu tại Đại học California đã sử dụng MRI não để xem xét tác động của mỡ thừa ở vùng eo lên não, kết quả cho thấy mỡ nếu bạn có vòng eo càng lớn (so với chiều cao và vòng ba) thì vùng não dùng để ghi nhớ càng giảm.

Gan nhiễm mỡ

Những người béo phì và béo bụng có nguy cơ cao mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Vì khi đó “phần thừa” sẽ được chuyển hóa thành mỡ để dự trữ năng lượng. Mỡ 'tập trung” dưới da gây nên béo phì, “lang thang” trong máu gây chứng mỡ máu cao và lắng đọng tại gan gây nên bệnh gan nhiễm mỡ.

Bệnh tiểu đường

Tại Ấn Độ, bệnh tiểu đường là một căn bệnh phổ biến thường gặp ở những người dưới 40 tuổi. Vòng hai bị mỡ thừa tấn công khiến lượng đường trong máu vượt ngưỡng cho phép, dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường rất cao.

Công thức giảm béo bụng 'thần tốc' chế biến từ chuối xanh(VietQ.vn) - Với những món ăn làm từ chuối xanh, bạn sẽ thấy bất ngờ vì tác dụng giảm béo bụng vô cùng hiệu quả của chúng.

Bệnh tim mạch

Người béo bụng dễ mắc bệnh tim mạch ngay cả khi chỉ số khối cơ thể BMI vẫn nằm trong mức an toàn. Mỡ bụng có liên quan nhiều đến xơ cứng động mạch, làm cho cơn đau tim có thể xảy ra thường xuyên hơn với những người có tiền sử về bệnh này.

Đột quỵ

Lượng mỡ dư thừa ở vùng bụng không chỉ ảnh hưởng tới túi mật, tụy, đôi mắt mà còn ảnh hưởng tới bộ não của bạn. Nghiên cứu cho thấy có quá nhiều mỡ bụng cũng liên quan trực tiếp tới việc bị tăng nguy cơ đột qụy. Vì những mảng bám bắt đầu tích tụ trong động mạch có thể tách ra khỏi thành mạch và trôi nổi dọc theo mạch máu, hình thành cục máu đông. Nếu cục máu đông tồn tại gần não, đột quỵ có thể xảy ra khi oxy và máu bị nghẽn, không thể chảy tới não.

Đục thủy tinh thể

Có thể bạn sẽ không tin được béo bụng và đục thủy tinh thể có liên quan tới nhau, nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng mỡ ở vùng bụng khiến người già dễ mắc bệnh đục thủy tinh thể hơn, đặc biệt là những người có huyết áp cao.

Mỡ ở vùng bụng khiến người già dễ mắc bệnh đục thủy tinh thể hơn. Ảnh minh họaMỡ ở vùng bụng khiến người già dễ mắc bệnh đục thủy tinh thể hơn. Ảnh minh họa

Viêm tụy cấp

Viêm tụy cấp là tình trạng viêm đột ngột của tuyến tụy. Biểu hiện có thể nhẹ nhàng nhưng cũng có thể nặng nề gây viêm hệ thống, rối loạn chức năng đa cơ quan và đe dọa mạng sống. Sau khi nghiên cứu 214 bệnh nhân mắc bệnh viêm tụy cấp, các nhà khoa học cho biết những người có lượng mỡ bụng dư thừa quá tiêu chuẩn cho phép của cơ thể là một trong những nhóm người dễ mắc phải căn bệnh này.

Rối loạn nội tiết tố

Mỡ bụng càng tăng thì nội tiết tố trong cơ thể sẽ bị rối loạn. Nội tiết tố bị rối loạn không chỉ gây mất ngủ, dễ cáu gắt, da nổi mụn, xỉn màu da, thay đổi chu kỳ kinh nguyệt… mà còn có thể gây ra nhiều vấn đề nguy hiểm khác cho cơ thể, thậm chí tăng nguy cơ ung thư cao hơn.

Nguy cơ ung thư vú

Không chỉ đối với nữ giới mà ngay cả nam giới nếu bị béo bụng vẫn có thể mắc ung thu vú dễ dàng hơn. Bởi hàm lượng chất béo trong cơ thể càng cao thì lượng estrogen trong cơ thể càng nhiều khả năng mắc ung thư vú cũng tăng hơn. Ngoài ung thư vú thì phụ nữ béo bụng còn đối mặt với nguy cơ ung thư buồng trứng khá cao nữa đấy.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang