Mồ chôn máy bay tàu chiến dưới lòng Thái Bình Dương

author 06:00 10/05/2015

(VietQ.vn) - Xác của 250 chiếc máy bay và 40 tàu chiến của Nhật Bản đã từng tung hoành trong Chiến tranh thế giới thứ II, giờ đang nằm yên dưới đáy Thái Bình Dương.

Báo Tiền Phong cho hay, dưới đáy sâu vùng biển thuộc đảo Truk là một "nghĩa địa" máy bay, tàu chiến khổng lồ của Nhật. Những phương tiện quân sự này đã bị đánh chìm sau cuộc tấn công của lực lượng đồng minh vào tháng 2/1944.

Trong chiến tranh thế giới thứ II, Truk Lagoon, thuộc Micronesia, là căn cứ chính của Nhật Bản ở phía Nam Thái Bình Dương. Tháng 2/1944, quân đồng minh đã phát động một cuộc tấn công vào căn cứ này khiến hơn 250 máy bay và 40 tàu chiến của Nhật Bản bị đánh chìm.

250 máy bay và 40 tàu chiến của Nhật Bản đang ngủ yên dưới lòng đại dương

250 máy bay và 40 tàu chiến của Nhật Bản đang ngủ yên dưới lòng đại dương

Ngày nay, nằm sâu dưới đáy Thái Bình Dương, nơi đây trở thành một địa điểm lý tưởng để những du khách có đam mê tìm hiểu và khám phá tàn tích của chiến tranh.

Cũng dưới đáy biển Thái Bình Dương, một nhóm thợ lặn tìm thấy xác 150 chiến đấu cơ ở vùng biển ngoài khơi quần đảo Marshall. Những máy bay từng tung hoành trong Thế chiến II nằm ngổn ngang ở độ sâu 40 m. Người ta ném chúng xuống biển khi chiến dịch Thái Bình Dương kết thúc vào năm 1945, Zing cho hay.

Một máy bay ném bom tầm trung B-25 Mitchell.

Một máy bay ném bom tầm trung B-25 Mitchell

Trong đó có xác của máy bay ném bom Douglas SBD Dauntless nát vụn dưới đáy biển. Nó từng tham gia chiến dịch tái chiếm các đảo nằm dưới sự kiểm soát của phát xít Nhật của quân đồng minh. Ngoài ra, sau khi nằm dưới đáy biển nhiều năm, xác phi cơ F4U Corsair biến dạng nghiêm trọng. Trong Thế chiến II, chúng từng là nỗi ám ảnh của phát xít Đức và Nhật.

Brandi Mueller, một trong những thợ lặn phát hiện xác máy bay cho biết: “Họ gọi nơi đây là nghĩa địa máy bay nhưng chúng không phải những phi cơ rơi trong chiến đấu. Chiến tranh kết thúc, người ta vứt những máy bay còn nguyên vẹn xuống biển”.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang