Cổ mộ 2.500 năm khác lạ của gia đình hoàng gia tại Trung Quốc

author 11:53 07/12/2015

(VietQ.vn) - Tại thành phố Lạc Dương, Hà Nam, Trung Quốc, các nhà khảo cổ học phát hiện ra một ngôi mộ cổ 2.500 năm tuổi chứa các bộ xương ngựa và những cỗ xe thuộc về một gia đình hoàng gia cổ đại.

Theo tin tức trên Independent, các nhà khảo cổ học Trung Quốc đã phát hiện ra một ngôi mộ cổ 2.500 năm tuổi. Ngôi mộ khổng lồ này bao gồm các bộ xương ngựa và những cỗ xe thuộc về một gia đình hoàng gia cổ đại.

Ngôi mộ được phát hiện tại thành phố Lạc Dương, Hà Nam, Trung Quốc. Theo nghiên cứu, ngôi mộ này có nguồn gốc từ vương quốc Luhun, tồn tại 113 năm từ năm 638 đến văn 525 trước Công Nguyên.

Được cho là thuộc về một gia đình quý tộc hoặc hoàng gia Luhun, các chuyên gia phát hiện các dây thắt lưng và các bình nghi lễ bằng đồng cùng với một hố chôn chứa toàn xương ngựa và xe. Thành phố Lạc Dương chứa khoảng 200 ngôi mộ cổ khác nhau. Các nhà khảo cổ bắt đầu khai quật tại khu vực này vào nằm 2009 sau khi một loạt các vụ cướp mộ xảy ra. 

Ngôi mộ cổ chứa xương ngựa và những cỗ xe

Ngôi mộ cổ chứa xương ngựa và những cỗ xe

Ngôi mộ có kích thước khá lớn với chiều dài 21 feet (khoảng 6 m), rộng 17 feet (khoảng 5 m) và sâu 28 feet (khoảng 8 m). Do đó, các chuyên gia tin rằng đây là nơi an nghỉ của một gia đình hoàng gia nắm giữ chút quyền lực chính trị.

Ngôi mộ đã bị mục nát do nước và những kẻ cướp mộ gây ra nhưng các quan tài bên trong được làm bằng thạch cao nên vẫn còn nguyên vẹn. Hố chôn ngựa trong hầm mộ chứa xương của 13 con ngựa và 6 cỗ xe.

Những con ngựa được sắp xếp cẩn thận vào một bên và những đồ trang trí được đặt bên trên xác ngựa. Các nhà sử học hy vọng ngôi mộ này sẽ giúp họ hiểu biết hơn về phong trào di cư của người Rong, một dân tộc thiểu số tạo nên dân số của vương quốc Luhun ngắn ngủi.

Bích Phượng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang