Trung Quốc: Khai quật mộ nữ anh hùng thời Minh chứa đầy vàng

author 15:51 15/05/2015

(VietQ.vn) - Các nhà khảo cổ đã phát hiện ra một ngôi mộ cổ 500 tuổi ở Nam Kinh, Trung Quốc, chứa 2 văn bia ghi lại cuộc đời của một nữ anh hùng thời Minh, và có rất nhiều đồ trang sức được làm bằng vàng ròng.

Theo tin tức mới nhất trên Daily Mail, một ngôi mộ cổ ẩn chứa số phận của một nữ anh hùng thời nhà Minh đã được phát hiện ở Nam Kinh, Trung Quốc. Trong khu mộ chôn cất có niên đại 500 tuổi không chỉ chứa hai văn bia đá ghi lại cuộc đời của Lady Mei, một trong ba người vợ của Bin Mu , vị quan cai quản vùng đất Vân Nam thời xưa, mà còn có rất nhiều đồ trang sức quý giá được làm từ vàng ròng.

Khai quật mộ cổ 500 tuổi chứa đầy vàng ở Trung Quốc

Tìm hiểu cuộc đời vị nữ anh hùng thời Minh ở Trung Quốc qua các văn bia trong ngôi mộ cổ

Cuối đời, bà đã vượt qua sức ép của chế độ phong kiến và trở thành một “cố vấn” quan trọng cho con trai mình- một hoàng đế được lòng dân ở Trung Quốc bấy giờ. Được phát hiện lần đầu tiên vào năm 2008, cho đến nay văn bia đã được dịch và công bố xuất bản trên tạp chí Di sản văn hóa Trung Quốc. Theo thông tin ghi nhận trên 2 văn bia đá, Lady Mei mất năm 1474 khi bà 45 tuổi.

Trong ngôi mộ, các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy những chiếc vòng vàng, hộp nước hoa và cặp tóc vàng. Nhiều nữ trang được khảm đá quý như ngọc bích, hồng ngọc... Những vật dụng này đã tiết lộ địa vị xã hội cao của Lady Mei tại thời điểm bà mất. Bà đã lập gia đình khi mới 15 tuổi, và đã sống với chồng suốt 30 năm cuối cuộc đời mình.

Tìm hiểu cuộc đời vị nữ anh hùng thời Minh ở Trung Quốc qua các văn bía trong ngôi mộ cổ

Khai quật mộ cổ 500 tuổi chứa đầy vàng ở Trung Quốc

Văn bia ghi lại, không giống với 2 người vợ khác, gia thế của Lady Mei vô cùng giàu có. Ông của Lady Mei là một vị tướng tài ba  'chiến thắng mọi trận chiến' và đã được cấp một thái ấp có hơn 1.000 hộ gia đình. Con trai bà, Mu Zong, đã mất khi 10 tháng tuổi - không lâu sau khi chồng bà qua đời. Từ đó, bà đã tự quản lý gia đình, cai trị vùng đất của chồng khi người con cả trong gia đình vẫn còn bé. Lady Mei cũng đã đưa ra nhiều lời khuyên quân sự chiến lược và lấy lòng được những bộ tộc luôn có ý định chống đối. 

Theo các nhà sử gia, nguyên nhân mà lady Mei được chôn ở Nam Kinh mà không phải ở những nơi khác có thể là do Nam Kinh là kinh thành đầu tiên của hoàng đế nhà Minh đầu tiên, Chu Nguyên Chương.

Khi bà qua đời, nhân dân Vân Nam đều tiếc thương và chôn cất ngôi mộ của bà với tấm lòng thành kính. Các nhà khảo cổ học cho biết, dù ngôi mộ đã có phần xuống cấp do bị nước ngấm nhưng hài cốt của Lady Mei vẫn còn nguyên vẹn. Hiện các chuyên gia tiến hành nghiên cứu sâu hơn về bộ hài cốt của người phụ nữ giàu có này.

Thùy Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang