Mô hình gà thả vườn: Hướng đi hiệu quả trong việc tăng năng suất, chất lượng

author 16:24 15/05/2015

(VietQ.vn) - Sau khi áp dụng mô hình gà thả vườn dưới tán cà phê, nhiều hộ gia đình tại tỉnh Đắk Nông và Lâm Đồng đã đạt được năng suất chất lượng gà cao từ đó tiết kiệm chi phí cũng như gia tăng thu nhập cho gia đình.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Nắm bắt được nhu cầu tiêu thụ thịt gà của người dân ngày càng tăng cao, nhiều hộ dân trên địa bàn xã Đạ Rsal, huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng và thôn Đắk Tiên, xã Đắk N’Drung, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông, đã mạnh dạn đầu tư nuôi gà với số lượng lớn dưới tán cà phê và đã bước đầu đạt năng suất, chất lượng cao mang lại giá trị kinh tế cao, mở ra một hướng làm ăn mới đầy hứa hẹn cho người dân, qua đó góp phần đẩy nhanh lộ trình giảm nghèo và từng bước đa dạng hóa các con vật nuôi mang tính hàng hóa ở địa phương.

Theo Hội Chăn nuôi VN, trong năm 2014, sản phẩm thịt gà thả vườn ở VN đạt 560.000 - 620.000 tấn trong khi gà công nghiệp chỉ có 393.000 - 402.000 tấn. Rõ ràng gà thả vườn vẫn chiếm ưu thế trong tiêu dùng ở nước ta.  Đây chính là ưu thế cạnh tranh quan trọng trong sản phẩm thịt gia cầm hiện nay. Ngoài thịt thì trứng gia cầm muối cũng là một sản phẩm có ưu thế cạnh tranh. 10 mặt hàng đứng đầu trong thương mại thế giới năm 2012 trong đó có thịt gà và trứng gà (theo FAO, tại Hội nghị quốc tế ngành công nghiệp chế biến tại TP.HCM 2015). Qua đó càng thấy vai trò quan trọng của sản phẩm gia cầm với nhu cầu tiêu dùng.

Anh Nguyễn Phúc Xuân đã áp dụng thành công mô hình, đem lại năng suất chất lượng gà cao, từ đó tăng thu nhập cho gia đình

Anh Nguyễn Phúc Xuân đã áp dụng thành công mô hình, đem lại năng suất chất lượng gà cao, từ đó tăng thu nhập cho gia đình. Ảnh báo Đắk Nông

Một trong những người áp dụng thành công mô hình này là anh Nguyễn Xuân Phúc ở thôn Đắk Tiên, xã Đắk N’Drung, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông. Anh đã tận dụng diện tích vườn cà phê hơn 3 ha của gia đình và đầu tư nuôi gà thả vườn dưới tán cà phê, thu lợi nhuận mỗi năm hàng trăm triệu đồng.

Anh Phúc bắt tay vào thực hiện mô hình từ năm 2010 sau nhiều lần được đi tham quan và tập huấn về các mô hình chăn nuôi có hiệu quả do Trạm Khuyến nông huyện tổ chức. Thực hiện mô hình nuôi gà dưới tán cây cà phê, gà được che bóng mát, ít bệnh hơn, đồng thời tận dụng nguồn phân hữu cơ bón lại cho cây cà phê, giúp giảm chi phí đầu vào. Bình quân một năm, anh Hoàng nuôi 6 - 7 lứa gà, mỗi lứa thả nuôi hơn 2.000 con, với giá gà giống từ 16 – 18.000 đồng/con.

Anh cho biết, trước đây, do nuôi theo phương pháp truyền thống nên phải mất 6 tháng thì mới bán được một lứa và thu nhập chỉ đủ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng sinh hoạt của gia đình. Còn bây giờ, gia đình anh chỉ nuôi khoảng 3 tháng dưới tán cà phê là đàn gà hàng ngàn con đã đạt trọng lượng 2 - 2,5 kg/con, xuất bán với giá bình quân 90 ngàn đồng/con, trừ chi phí, thu về hàng trăm triệu đồng.

Theo anh Phúc khi thả gà dưới tán cây cà phê và để gà tự do đi lại, ăn ở. Cách chăn nuôi này có ưu điểm tận dụng phân, chất thải bón trực tiếp cho cây cối, gà vặt cỏ ăn nên không phải dọn vườn. Mặt khác, gà có tập tính bới đất tìm sâu bọ nên tốt cho cây.

Nhiều hộ gia đình đã lựa chọn hướng đi này nhằm tăng năng suất chất lượng đàn gà

Nhiều hộ gia đình đã lựa chọn hướng đi này nhằm tăng năng suất chất lượng đàn gà, đồng thời tiết kiệm chi phí chăn nuôi 

Một trường hợp áp dụng thành công khác là gia đình anh Phạm Quang Hoạt, thôn Liên Hương, xã Đạ Rsal, huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng. Gia đình anh áp dụng mô hình từ năm 2014, ban đầu do chưa có kinh nghiệm và chưa có kiến thức cơ bản về cách chăm sóc, nên anh chỉ nuôi thử vài chục con gà giống gà lai thả vườn hướng thịt King 303, vừa nuôi vừa rút kinh nghiệm. Nhờ ham học hỏi và dành nhiều thời gian nghiên cứu thêm tài liệu, sách báo anh đã nhận ra rằng nuôi gà ta thả vườn rất dễ chăm sóc, nhanh cho thu nhập và mang lại giá trị kinh tế cao.

Cuối năm 2014, anh đã đầu tư mua 400 con gà giống về nuôi, sau hơn 3 tháng chăm sóc trung bình mỗi con có trọng lượng từ 2 đến 2,5 kg, với giá bán 85 nghìn đồng/ kg, anh đã thu về trên 30 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí mua giống và công chăm sóc. Anh hoạt cho biết, việc phòng bệnh cho gà rất quan trọng, phải tiêm ngừa, cho uống thuốc, nếu thấy gà có dấu hiệu bị bệnh phải kịp thời cách ly để khỏi lây lan đến con khác. Anh Hoạt nói: “Tôi thấy nuôi gà thả vườn mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với nuôi các vật nuôi khác và xoay vòng vốn nhanh, gà tăng trọng lượng nhanh, chất lượng thịt ngon. Trong thời gian tới tôi sẽ mở rộng quy mô phát triển thêm đàn gà”.

Có thể nói, phong trào nuôi gà thả vườn ở nhiều nơi đang trở thành hướng đi hiệu quả trong việc khai thác triệt để tiềm năng thế mạnh ở địa phương, cũng như từng bước đa dạng hóa các sản phẩm mang tính hàng hóa, đồng thời, góp phần tích cực vào mục tiêu xóa đói giảm nghèo.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang