Mô hình MFCA: Thực tiễn tại Công ty TNHH Thanh An

author 11:34 12/04/2017

(VietQ.vn) - Quản lý Chi phí dòng nguyên liệu là một trong những công cụ có thể vừa hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng, nâng cao năng lực cạnh tranh, giảm số lượng nguyên liệu tiêu thụ, giảm chất thải và giảm đi chi phí môi trường.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Phát triển công nghiệp là con đường tất yếu để tăng cường tiềm lực về kinh tế, quốc phòng của hầu hết các quốc gia trên thế giới. Phát triển công nghiệp cũng là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu để nước ta trở thành nước công nghiệp vào năm 2020. Tuy nhiên, công nghiệp phát triển cũng đồng nghĩa với việc môi trường, tài nguyên,… chịu sức ép lớn từ việc xả các loại chất thải như nước thải, khí thải, chất thải rắn, chất thải nguy hại… Việc xả khối lượng khổng lồ các loại chất thải công nghiệp chứa hàm lượng lớn các chất ô nhiễm có độc tính cao đã, đang và sẽ là áp lực ngày càng lớn đến các hệ sinh thái tự nhiên, sức khỏe con người và gây tổn hại nhiều ngành kinh tế.

Đại diện Công ty TNHH Thanh An tham dự Hội thảo về MFCA tại Bangladesh 

Quản lý Chi phí dòng nguyên liệu (Material Flow Cost Accounting - MFCA) là một trong những công cụ có thể vừa hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng, nâng cao năng lực cạnh tranh, vừa giảm số lượng nguyên liệu tiêu thụ, giảm chất thải và giảm đi chi phí môi trường. Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp vừa và nhỏ - SMEDEC 2 với vai trò là đơn vị tiên phong trong việc tư vấn áp dụng thí điểm và nhân rộng công cụ MFCA cho các doanh nghiệp tại Việt Nam từ năm 2012 đến nay và công cụ MFCA đã mang lại nhiều hiệu quả về mặt kinh tế và môi trường.

Trong năm 2014, Công ty TNHH Thanh An là một trong những doanh nghiệp được lựa chọn để tham gia áp dụng công cụ MFCA thuộc Chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng SPHH của DNVN đến năm 2020”. Thanh An là đơn vị chuyên chế biến các mặt hàng thủy hải sản đông lạnh như tôm, cá, mực, v.v. Công ty đã lựa chọn và áp dụng MFCA cho mặt hàng tôm thẻ thịt đông lạnh, và đã đạt được những hiệu quả đáng kể như giảm lượng phế phẩm do tôm đứt gãy và tôm rơi vãi, với tổng số tiền tiết kiệm lên đến hơn 240 triệu đồng/năm, năng suất công nhân được cải thiện đồng thời giảm đáng kể các tác động đến môi trường.

Trên cơ sở thành công đó, tháng 03 năm 2017, công ty TNHH Thanh An đã được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng mời tham dự Hội thảo về MFCA tại Bangladesh từ ngày 27 đến ngày 30 tháng 3 năm 2017 do Tổ chức Năng suất Châu Á (APO) phối hợp với Tổ chức Năng suất quốc gia Bangladesh tổ chức. Hội thảo có sự tham gia của hơn 20 đại biểu từ các quốc gia thành viên của APO như: Ấn Độ, Philippines, Thái Lan, Hàn Quốc, Indonesia, Nepal và một số nước khác. Tại hội thảo, các đại biểu đã nêu hiện trạng áp dụng MFCA và những hiệu quả cụ thể mà MFCA mang lại tại một số doanh nghiệp tiêu biểu ở các quốc gia tham dự. Là một hoạt động bao gồm trong hội thảo, công ty Thanh An đã chia sẻ những kinh nghiệm tích lũy cũng như nêu ra những thuận lợi, khó khăn trong quá trình áp dụng MFCA tại nhà máy và nhận được những đóng góp phản hồi tích cực từ các nước bạn.

Ngoài ra, khái niệm về mô hình Kinh tế tuần hoàn (Circular economy) cũng được giới thiệu tại hội thảo. Mô hình này chú trọng việc quản lý và tái tạo dòng nguyên vật liệu tại doanh nghiệp trong vòng khép kín nhằm giảm thiểu việc tạo ra phế thải. Hội thảo cũng tạo ra cơ hội được tiếp cận những thành tựu về công nghệ thông tin để áp dụng hiệu quả công cụ MFCA như phần mềm hỗ trợ doanh nghiệp xác định được dòng chi phí rõ ràng hơn thông qua các trung tâm định lượng để thấy rõ khối lượng và chi phí nguyên liệu lãng phí kể cả rác thải trong quá trình sản xuất.

Qua đợt hội thảo này, Công ty Thanh An nhận thấy việc sử dụng các công cụ năng suất như MFCA đang là xu thế phát triển cần thiết nhằm giảm chi phí cho doanh nghiệp, đồng thời Thanh An cũng nhận thức rõ hơn về tác động của doanh nghiệp đối với môi trường để từ đó có các biện pháp phòng ngừa những tác động tiềm tàng từ các hoạt động sản xuất hiện tại đối với môi trường.

Công ty Thanh An đã chủ động lên kế hoạch nghiên cứu áp dụng nhân rộng MFCA cho các mặt hàng khác của mình thông qua ứng dụng thử nghiệm phần mềm được giới thiệu trong hội thảo. Bên cạnh đó, Công ty TNHH Thanh An mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Trung tâm SMEDEC 2 để có thể áp dụng nhiều hơn các công cụ năng suất nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cũng như giảm các tác hại môi trường như công cụ MFCA kể trên.

Cải thiện thực hành sản xuất thông qua MFCA(VietQ.vn) - Năng suất chất lượng của doanh nghiệp sẽ được cải tiến và nâng cao nhờ việc áp dụng phương pháp quản trị dòng chi phí nguyên vật liệu MFCA.

Mã Thục PhươngCông ty TNHH Thanh An

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang