Mô hình nuôi cá lăng trong hồ cho hiệu quả kinh tế cao

author 10:39 22/10/2015

(VietQ.vn) - Cá lăng có giá trị kinh tế cao này, qua đó làm thay đổi phương thức sản xuất của người nuôi cá.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Đầu tháng 4/2015, được sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông - khuyến ngư hộ gia đình anh Nguyễn Tất Hùng, thôn Đông Tiến 1, thị trấn Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh là một trong 2 hộ tham gia mô hình nuôi cá lăng đã triển khai nuôi, với số lượng cá giống thả 1.000 con, kích cỡ 15cm/con trên dung tích hồ nước 50m3. Sau hơn 8 tháng nuôi đến thời điểm này cỡ cá trung bình trong hồ nhà anh đạt 1,5kg/con; sản lượng đạt 637kg. Trao đổi với phóng viên Báo Quảng Ninh, anh Hùng phấn khởi cho biết: Với giá bán cá thương phẩm trên thị trường dao động từ 160.000-180.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí có lãi khoảng từ 30-45 triệu đồng/ô lồng (50m3)/chu kỳ nuôi.

nuôi cá lăng

Mô hình nuôi cá lăng trong lồng trên hồ của hộ gia đình anh Trần Hải Vân thôn Đồng Và, xã Yên Than, huyện Tiên Yên cho hiệu quả kinh tế cao.

Để triển khai mô hình nuôi cá lăng trong lồng trên hồ chứa, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư Quảng Ninh đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Tiên Yên, khảo sát các hồ chứa nước ngọt phục vụ tưới tiêu nông nghiệp có diện tích mặt nước phù hợp nuôi cá nước ngọt. Do là huyện miền núi, đa số là đồng bào người dân tộc nên trước đây chủ yếu là khai thác đánh bắt thuỷ sản tự nhiên, hiện nay đã có một số hộ nông dân thuê lại diện tích mặt nước để nuôi cá lồng bè một số loài cá nước ngọt, tuy nhiên giá trị kinh tế đem lại chưa cao, kỹ thuật nuôi cá còn hạn chế, quy mô nhỏ lẻ chưa hình thành được nghề nuôi cá lồng bè có định hướng, bền vững và bảo vệ môi trường. Bởi vậy, việc xây dựng mô hình “Nuôi cá lăng trong lồng bè trên hồ chứa” là hướng đi hoàn toàn mới cho định hướng phát triển nuôi trồng thuỷ sản của huyện, tận dụng được các điều kiện tự nhiên sẵn có để phát triển đối tượng nuôi đặc sản có giá trị kinh tế cao này, qua đó làm thay đổi phương thức sản xuất của người nuôi cá.

Mô hình nuôi cá lăng trên địa bàn huyện Tiên Yên được triển khai từ tháng 4-2015 có 2 hộ tham gia với dung tích hồ chứa 100m3. Các hộ tham gia có đủ điều kiện và hệ thống lồng bè đáp ứng yêu cầu của mô hình. Mỗi hộ được cấp cá lăng giống đạt tiêu chuẩn chất lượng và được hỗ trợ thức ăn, vôi, thuốc, hoá chất để cải tạo môi trường nước nuôi và phòng trị bệnh cho cá. Ngoài ra, cán bộ kỹ thuật tổ chức tập huấn cho các hộ tham gia mô hình, ứng dụng tốt kỹ thuật từ cách xây dựng lồng bè, kỹ thuật nuôi cá thương phẩm đến cách chăm sóc và phòng trị bệnh cho cá…

Trong suốt quá trình thực hiện, cán bộ phụ trách mô hình thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát những hộ tham gia thực hiện theo đúng yêu cầu kỹ thuật. Sau một thời gian nuôi, hiện nay cá lăng thích nghi tốt với điều kiện môi trường nuôi lồng trên hồ chứa, cá sinh trưởng phát triển tốt, không xảy ra dịch bệnh, tỷ lệ sống trung bình trên 80%.

Có thể thấy, để mô hình nuôi cá lăng trong lồng trên hồ chứa phát huy hiệu quả và có thể nhân rộng, cần có sự vào cuộc của các cấp, ngành, có sự quy hoạch của địa phương và có định hướng phát triển lâu dài.

Hiểu Trân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang