Mô hình nuôi gà siêu trứng Ai Cập cho năng suất cao

author 06:04 30/04/2015

(VietQ.vn) - Gà siêu trứng Ai Cập cho trứng có kích thước vừa phải, tỷ lệ lòng đỏ cao, đặc biệt màu sắc trứng có màu trắng hợp thị hiếu người tiêu dùng. Nuôi gà Ai Cập siêu trứng trên đệm lót sinh học cho năng suất, lợi nhuận cao.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Theo tin tức từ báo Nông nghiệp Việt Nam, được sự quan tâm hỗ trợ của Sở KH-CN Nghệ An, Trạm Khuyến nông TP Vinh kết hợp với UBND xã Nghi Đức xây dựng mô hình nuôi gà siêu trứng Ai Cập lai (AVGA) trên đệm lót sinh học. Qua 6 tháng nuôi theo đúng quy trình kỹ thuật nên đàn gà phát triển tốt, tỷ lệ mắc bệnh thấp, trọng lượng bình quân đạt 1,6 kg/con, tỷ lệ sống 95%. Tổng số trứng gà đẻ thu được 1.683 quả (trong 3 tháng).

Mô hình thành công cho năng suất cao nhờ đàn gà nuôi được tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin, xét nghiệm máu trước khi nhập chuồng và trong quá trình nuôi, gà được bổ sung các loại vitamin C, glueco vào thức ăn, theo định kỳ từ 1-2 tháng/lần. Môi trường nuôi đảm bảo an toàn, phải thực hiện nghiêm ngặt theo đúng quy trình. Công tác tiêu độc, khử trùng bên ngoài chuồng trại luôn được thực hiện định kỳ từ 5 - 7 ngày/lần.

Đặc biệt trong quá trình hộ nuôi được sử dụng chế phẩm men BALASA N01: Cứ 1 kg chế phẩm trộn đều với 3 kg bột ngô với 1,2 lít nước ấm cho vào thùng và ủ trong 1-2 ngày, số lượng này dùng trên 50 m2 nền chuồng nuôi. Ngoài ra, chủ hộ còn chia sẻ thêm, nuôi đệm lót sinh học thì các bệnh về đường hô hấp không thấy biểu hiện, gà tăng trọng nhanh, đồng đều cao, môi trường không còn mùi hôi thối.

Giống gà Ai Cập siêu trứng là giống gà cho năng suất, lợi nhuận cao

Giống gà Ai Cập siêu trứng là giống gà cho năng suất, lợi nhuận cao. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, tại xã Cảnh Thụy, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, gia đình ông Hoàng Hữu Tâm có quy mô chăn nuôi lớn nhất với số lượng gà Ai Cập hàng trăm con.  Loại gà này có tuổi thọ trung bình là 7 – 8 tháng, thông thường nuôi 2 tháng thì đẻ trứng. Tỉ lệ gà đẻ trứng đạt 80%. Thức ăn chủ yếu của gà là ăn cám, mỗi ngày hết khoảng 800 đồng/con. Giá trứng bán ra ngoài thị trường là 1.500đ – 1.900 đồng (tùy theo sự biến động của giá cả thị trường theo từng thời điểm).

Trong quá trình nuôi, gia đình ông Tâm đã rút ra một số kinh nghiệm như sau: Gà thường mắc phải một số bệnh phổ biến như Bazech, chân khô, gan to… do vậy phải tiêm phòng thường xuyên. Chính vì vậy, ông thường xuyên trộn Vitamin và khoáng chất vào thức ăn. Ngoài ra ông thường theo dõi quá trình phát triển, sinh trưởng của gà để điều chỉnh thức ăn cho phù hợp, không để thức ăn dư thừa lãng phí.

Ông Trần Đức Hiể n- Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Yên Dũng cho biết: “Mô hình nuôi gà Ai Cập siêu trứng ở xã Cảnh Thụy, huyện Yên Dũng cho kết quả rất khả quan. Đây là bước phát triển mới trong lĩnh vực chăn nuôi trang trại nhất là chăn nuôi gà siêu trứng, người nuôi phải chăm sóc kỹ, chú ý đến quá trình sinh trưởng phát triển của gà thì mới cho năng suất cao, đem lại lợi nhuận cho người chăn nuôi”.

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang