Quảng Ninh: Mô hình sản xuất nước mắm cho năng suất chất lượng cao

author 13:53 23/11/2015

(VietQ.vn) - Năng suất tăng trên 50%, doanh thu đạt trên 30 tỷ đồng mỗi năm, tạo thêm việc làm cho 50 lao động địa phương… là những kết quả tích cực mà công ty Cổ phần Thủy sản Cái Rồng đạt được sau khi mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất nước mắm chất lượng cao.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Theo đó, đề án xây dựng mô hình TDKT sản xuất nước mắm chất lượng cao được triển khai tại Công ty Cổ phần Thủy sản Cái Rồng (Công ty) từ năm 2010. Được hỗ trợ từ nguồn vốn khuyến công hỗ trợ 250 triệu đồng, Công ty đã cải tạo bể chứa mắm, nhà chiết rót, nhà chưng cất, phòng hóa nghiệm, nhà lò hơi.

Mô hình sản xuất nước mắm

Mô hình sản xuất nước mắm cho năng suất chất lượng cao tại Quảng Ninh. Ảnh minh họa

Theo Cục Công nghiệp Địa phương, Bộ Công thương, Công ty đã đầu tư các thiết bị chuyên dùng phục vụ cho quá trình chế biến nước mắm chất lượng cao như: hệ thống nồi chưng cất, nồi hơi cung cấp nhiệt để chưng cất, thiết bị lọc nước tinh khiết, dụng cụ thí nghiệm, khuôn đúc chai, khuôn đúc nút.

Sau hơn 2 năm triển khai và đi vào hoạt động ổn định, mô hình đã mang lại hiệu quả vượt kỳ vọng, chia sẻ về điều này ông Lưu Văn Dỹ, Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy sản cho biết: Từ khi mô hình trình diễn đi vào hoạt động, năng suất, chất lượng sản phẩm của Công ty đã thay đổi rõ rệt. Nếu như trước khi dây chuyền mới được đưa vào sử dụng năng suất sản phẩm chỉ đạt 400 - 450.000 chai/năm thì nay đã tăng lên 1 triệu chai/năm, trong đó nước mắm cao đạm là 330.000 chai/năm, nước mắm đặc biệt là 370.000 chai/năm và nước mắm loại 1 là 300.000 chai/năm.

Cùng với đó, chất lượng nước mắm Cái Rồng cũng có sự chuyển biến đáng kể, ngoài đảm bảo tiêu chuẩn về độ đạm đối với từng loại nước mắm, trong thành phần sản phẩm còn có các loại Vitamin, các khoáng chất cần thiết, đạt giá trị dinh dưỡng từ 650-700kcal/lít. Ngoài ra, chất lượng sản phẩm còn được đảm bảo bằng hệ thống quản lý an toàn thực phẩm quốc tế HACCP, hạn sử dụng tối thiểu trên 2-3 năm.

Đáng lưu ý, với năng suất tăng 55%/ năm doanh thu của Công ty cũng đã tăng đáng kể đạt 30,8 tỷ đồng mỗi năm và lợi nhuận cũng đạt gần 4 tỷ đồng mỗi năm. Đề án hoàn thành cũng đã tạo việc làm mới cho 50 lao động địa phương. Có thể nói, mô hình TDKT sản xuất nước mắm chất lượng cao tại Công ty Cổ phần Thủy sản Cái Rồng đã thành công rực rỡ. Thành công này không chỉ đơn thuần là sự thay đổi diện mạo của một DN, một thương hiệu sản phẩm mà còn là dấu mốc khẳng định vai trò quan trọng của công tác khuyến công với sự phát triển của ngành công nghiệp nông thôn Quảng Ninh.

Chia sẻ về điều này, ông Hoàng Đức Khá, Phó Giám đốc Trung tâm khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Quảng Ninh cho biết: Nhìn vào diện mạo của sản phẩm nước mắm Cái Rồng ngày nay ít ai biết được rằng có thời kỳ sản phẩm này đã rơi vào tình trạng khủng hoảng nghiêm trọng và có nguy cơ bị mai một. Nước mắm Cái Rồng vốn là sản phẩm của Xí nghiệp nước mắm Cái Rồng thuộc công ty Thủy sản Quảng Ninh được thành lập từ những năm 1987 nhưng do hoạt động không hiệu quả đến năm 2000 xí nghiệp chính thức thay đổi phương thức hoạt động chuyển thành Công ty Cổ phần Thủy sản Cái Rồng. Được sự ủng hộ tích cực của Sở Công thương, Trung tâm khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Quảng Ninh Công ty Cổ phần Thủy sản Cái Rồng đã nỗ lực đầu tư cải tạo cơ sở hạ tầng, thiết bị, nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm.

Đến nay, nước mắm Cái Rồng luôn là sản phẩm nổi tiếng của vùng Vạn Vân (vùng Vạn chài Vân Đồn, Quảng Ninh), không chỉ lưu giữ được hương vị “mắm ngự” truyền thống nước mắm Cái Rồng còn đa dạng về chủng loại, giảm độ mặn, nâng độ đạm... đáp ứng yêu cầu ngày một khắt khe của thị trường. Và nước mắm Cái Rồng hiện là một trong 13 sản phẩm tiêu biểu được ngành Công Thương Quảng Ninh đầu tư phát triển nhãn hiệu tập thể.

Được biết, từ những thành công của đề án xây dựng mô hình TDKT sản xuất nước mắm chất lượng cao đã đạt được, hiện Công ty Cổ phần Thủy sản Cái Rồng đang xây dựng đề án đầu tư dây chuyền đóng chai với tổng kinh phí 650 triệu đồng, dự kiến sẽ được triển khai trong năm 2013. Hy vọng, với sự hỗ trợ của nguồn vốn khuyến công đề án sẽ sớm được triển khai và đi vào hoạt động đem lại tầm vóc mới cho sản phẩm nước mắm Cái Rồng.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang