Mô hình trồng lạc trái vụ cho năng suất, chất lượng cao

author 17:23 09/04/2015

(VietQ.vn) - Mặc dù trái vụ nhưng trồng lạc mùa khô luôn cho năng suất và chất lượng khá cao, sản lượng vẫn đạt từ bốn đến năm tấn/ha. Sau khi trừ hết tất cả các chi phí, nông dân thu lãi gần 40 triệu đồng/ha.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Theo tin tức từ báo Nhân Dân, chị Đặng Thị Cẩm Vân, phường Phước Thới, quận Ô Môn (Cần Thơ) là một trong những hộ nông dân đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp từ trồng lúa sang trồng lạc. Đặc biệt, những vụ lạcc mùa khô đã đem lại năng suất và chất lượng khá ổn định cho gia đình.

"Canh tác lạc trái mùa không phải là mô hình mới, nhưng không phải chỗ nào cũng trồng được", chị Vân chia sẻ. Cây lạc trái vụ thực chất không khác cây lạc chính vụ, chỉ khác ở điểm, cây lạc trồng chính vụ ít tốn công chăm sóc hơn trồng trái vụ. Bởi lẽ, lạc là loài cây dễ trồng, cần nhiều nước. Có thể nói, năng suất của vụ lạc tùy thuộc vào lượng nước cung cấp có đầy đủ hay không. Chính vì thế, một trong những yêu cầu chính để canh tác có hiệu quả cây lạc vào mùa khô chính là phải đặc biệt chú ý đến hệ thống thủy lợi, nguồn nước tưới tiêu.

Từ những kinh nghiệm trong canh tác, chị Vân đã tính toán và chia vụ lạc thành nhiều đợt khác nhau trong năm để thu thêm lợi nhuận. Sở hữu hơn một ha đất ruộng, trung bình mỗi năm, ruộng lạc của chị cho ba vụ thu hoạch. Trồng lạc chính vụ cho sản lượng cao nhưng giá bán lại thấp, có khi chưa đến 20.000 đồng/kg. Ngược lại, mặc dù trái vụ nhưng trồng lạc mùa khô luôn cho năng suất và chất lượng khá cao, sản lượng vẫn đạt từ bốn đến năm tấn/ha. Sau khi trừ hết tất cả các chi phí, chị Vân thu lãi gần 40 triệu đồng/ha.

mặc dù trái vụ nhưng trồng đậu phộng mùa khô luôn cho năng suất và chất lượng khá cao

Mặc dù trái vụ nhưng trồng đậu phộng mùa khô luôn cho năng suất và chất lượng khá cao. Ảnh minh họa

Tại xã Vạn Hưng (huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa), mô hình trồng lạc trái vụ công nghệ cao cũng cho hiệu quả từ vài năm gần đây. Mô hình được triển khai trên nên đất trồng tỏi sườn đồi cát pha, chủ động điện và nước tưới có thiết kế hệ thống vòi phun. Mục đích nhằm giúp bà con tăng thu nhập từ cây lạc mà lâu nay chỉ là cây trồng phụ. Hơn nữa việc trồng lạc còn giúp cải tạo đất tạo ra sinh khối lớn có nguồn phân hữu cơ cho việc SX tỏi ở vụ sau.

Trong quá trình áp dụng, nông dân được nắm bắt việc sử dụng chế phẩm Trichoderma ủ phân hữu cơ để bón cho cây trồng nhằm giúp tăng cường hệ vi sinh vật có ích trong đất, cung cấp dinh dưỡng, hạn chế chết cây. Ngoài ra còn được hướng dẫn sử dụng thuốc Paclobutrazol để xử lý ức chế sinh trưởng cây trồng nhằm giúp cây lạc sinh trưởng tốt, chống đổ ngã, kích thích ra củ tăng tỷ lệ hạt chắc trong giai đoạn nuôi trái sau 50 ngày tuổi.

Sau 80 ngày cây lạc cho thu hoạch năng suất ước đạt trên 3 tạ/sào (500 m2). Với giá lạc tươi như hiện nay khoảng 15.000 đ/kg, sau khi trừ chi phí lãi gần 4 triệu đồng/sào. Như vậy mô hình mang lại năng suất, lợi nhuận kinh tế khá cao, theo thông tin từ báo Nông nghiệp Việt Nam. 

Thái Hà


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang