Mơ hồ chất lượng điều hòa Nhật ‘bãi’

author 17:58 19/06/2017

(VietQ.vn) - Những chiếc điều hòa cũ, nhập từ Nhật Bản, Hàn Quốc... được "tân trang", in lại nhãn mác của các thương hiệu nổi tiếng xuất hiện ồ ạt trên thị trường Việt Nam.

Điều hòa cũ được bày bán tràn lan trên thị trường. Ảnh minh họa

Sôi động thị trường điều hòa cũ

Do nền nhiệt độ tháng 6 ở mức cao kỷ lục trong nhiều năm trở lại đây, thời tiết oi bức đỉnh điểm lên đến 42oC làm đảo lộn đời sống sinh hoạt của nhiều người. Nhu cầu mua sắm các thiết bị làm mát của người tiêu dùng ngày càng tăng cao. Nhiều cửa hàng, siêu thị điện máy liên tục cháy hàng. Lợi dụng hiện tượng khan hiếm này thị trường điều hòa cũ, điều hòa kém chất lượng bị trà trộn thêm phần sôi động.

Bên cạnh các sản phẩm mới, thị trường điều hòa cũ khá phong phú mang đến cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn. Trong đó, các thương hiệu như Toshiba, Daikin, Panasonic... thường được gọi là "hàng Nhật nội địa" hay chính là "hàng Nhật bãi" được quan tâm hơn cả. Ngoài ra còn có một số đầu mối chuyên thu mua điều hòa cũ tại Việt Nam, bao thầu điều hòa thanh lý của các cơ quan, xí nghiệp.

Theo anh Dương, chủ một cửa hàng mua bán điều hòa cũ trên phố Thái Thịnh (Hà Nội): "Trong dịp nắng nóng các siêu thị điện máy đều tăng giá điều hòa có khi tăng lên cả triệu nên nhiều người chọn mua điều hòa cũ cho tích kiệm. Tuy nhiên, điều hòa đã qua sử dụng mà được bán lại tại cửa hàng thì chủ yếu đã được "mông má" lại trước khi đến tay người dùng".

Tù mù về chất lượng

Tại các cửa hàng bán điều hòa cũ, các mặt hàng đều được giới thiệu là hàng Nhật nội địa, hàng xách tay từ Nhật. Theo người chủ bán hàng tên Hoa (Hoàng Hoa Thám, Hà Nội): "Người mua chỉ cần nghe đến hàng Nhật mang về là họ đã thích rồi".

Tuy nhiên trên thực tế có rất nhiều điều hòa cũ thanh lý có xuất xứ khác nhau sau khi được "mông má" rồi gọi chung cái tên là "hàng Nhật bãi".

Anh Dương, chủ cửa hàng mua bán điều hòa cũ mới trên phố Thái Thịnh (Hà Nội) cho biết, việc tân trang, mông má lại điều hòa trước khi bán là điều hết sức bình thường, tuy nhiên thay thế linh kiện như thế nào lại phụ thuộc vào cái "tâm" của người bán hàng.

"Nếu đơn giản chỉ là đánh bóng, làm sạch, làm mới hay hàn các lãy nhựa gãy, chải nhẹ vài lá tản nhiệt bị cong do vận chuyển thì hầu như không ảnh hưởng gì đến máy. Tuy nhiên, nếu đã động đến dàn nóng, dàn lạnh hay chắp vá linh kiện thì kiểu gì cũng ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng điều hòa".

Linh kiện điều hòa cũ rất dễ bị thay thế. Ảnh minh họa

Gần đây, cư dân mạng truyền tay nhau clip "độ" điều hòa, người thợ chỉ cần dùng chiếc khuôn lưới với đủ các thương hiệu điều hòa nổi tiếng: Toshiba, Daikin, Panasonic, LG, Samsung... và một ít mực là có thể "biến hóa" chiếc điều hòa cũ không rõ nguồn gốc, cấu tạo thành một chiếc điều hòa "thương hiệu" đắt giá.

Điều này đã khiến không ít người dùng thêm phần hoang mang, lo sợ. Trên diễn đàn công nghệ, người dùng có nickname Hoa Xuan chia sẻ: "Sợ quá, nóng khổ một phần mà không biết mua loại nào cho thật để dùng cho an toàn thì còn khổ hơn".

Clip "mông má, tân trang" hô biến điều hòa cũ thành mới được lan truyền trên mạng xã hội 

Bí quyết lựa chọn đồ "Nhật bãi" tốt

Khi mua điều hòa cũ chúng ta cần kiểm tra kĩ lưỡng tình trạng hiện tại, thậm chí là chạy thử để kiểm tra chất lượng. Ngoài việc lựa chọn mua tại các cơ sở uy tín, người dùng cũng cần lưu ý một số điều khi mua điều hòa cũ.

Đầu tiên vỏ máy phải lành lặn, không bị lồi lõm hay vỡ, nếu lành lặn rất có thể đây là một chiếc điều hòa tốt chưa bị va chạm mạnh do vận chuyển hoặc thay lắp linh kiện bên trong.

Thứ hai, cần đối chiếu các thông số trên dàn nóng và dàn lạnh, tránh trường hợp bị tráo cục nóng.

Ngoài ra, người mua cần kiểm tra ống đồng ở cục nóng và cục lạnh. Nếu ống đồng có màu đồng hoặc nâu đồng là ống còn hoạt động tốt. Khi ống đồng có màu đen thì không nên lấy vì loại này đã cũ, thậm chí là gặp vấn đề khi hoạt động.

Cẩn thận kẻo mất tiền oan vì... "hàng Nhật bãi"(VietQ.vn) - Tâm lý xính "hàng Nhật bãi" của người tiêu dùng Việt đang khiến cho mặt hàng này trở nên rất "hot". Tuy nhiên, ngoài việc phải mua đồ cũ giá cao, các sản phẩm đã qua sử dụng này còn chứa nhiều rủi ro khi chất lượng không dễ dàng phân định.

Việt Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang