Mồ hôi liên quan đến sự hấp dẫn tình dục như thế nào?

author 07:10 01/07/2017

(VietQ.vn) - Cơ thể chúng ta có hai loại mồ hôi: mồ hôi nước tiết ra làm mát cơ thể và mồ hôi dầu có liên quan đến sự hấp dẫn tình dục.

Mồ hôi dầu và mồ hôi nước khác nhau thế nào?

Mồ hôi nước làm mát cơ thể được sản xuất bởi các tuyến eccrine, được tìm thấy ngay dưới da trên khắp cơ thể. Khi cơ thể nóng lên, vùng dưới đồi, trung tâm nhiệt độ của não sẽ chỉ thị cho những tuyến này sản sinh ra mồ hôi trên da giúp giảm nhiệt.

Chúng ta sản xuất mồ hôi nước nhiều gấp bảy lần so với mồ hôi dầu vì vai trò của chúng trong việc bảo vệ cơ thể không bị tăng nhiệt. Mồ hôi này được sản xuất bằng cách lọc chất lỏng trong các tuyến eccrine. Muối được lọc trở lại trong máu nếu cần thiết, chất lỏng mặn còn lại sẽ được đưa lên da thành mồ hôi.

 Cơ thể có thể tiết ra 2-4 lít mồi hôi mỗi giờ nếu trong quá trình luyện tập thể dục.

Loại mồ hôi thứ hai được tạo ra bởi tuyến apocrine ở nách, bộ phận sinh dục và núm vú. Mồ hôi dạng này là một chất lỏng dầu có chứa chất béo và protein, các nghiên cứu trên động vật cho thấy mồ hôi này góp phần vào sự hấp dẫn tình dục. Mặc dù không có mùi khi được tiết ra, nhưng một khi mồ hôi này tiếp xúc phản ứng với vi khuẩn như Staphylococcus hominis sẽ tạo ra mùi hôi.

Người dân ở Đông Á thường không có mùi cơ thể vì gen của họ không sản sinh ra một số loại protein bị các vi khuẩn biến thành mùi hôi. Loại mồ hôi này có thể được kích hoạt bởi các hooc môn như cortisol và được giải phóng trong những lúc căng thẳng hoặc cảm xúc cực đoan.

Mồ hôi của thanh thiếu niên có xu hướng ‘nặng mùi’ hơn vì các hoocmon giới tính biến đổi của họ kích thích các tuyến apocrine giải phóng mồ hôi dầu. Hơn nữa còn do những thói quen không lau rửa cơ thể thường xuyên gây nên.

 Tuyến mồ hôi ở trẻ vị thành niên có xu hướng nặng mùi hơn vì hormone đang thay đổi

Môi trường sống ảnh hưởng đến mồi hôi

Một số tuyến mồ hôi hoạt động mạnh hơn những tuyến khác. Giáo sư Havenith cho biết, một giả thuyết cho rằng, việc tiếp xúc với môi trường nhiệt độ trước tuổi 4 sẽ xác định mức độ làm mát của tuyến mồ hôi.

Đó là lý do tại sao những người lớn lên ở vùng nhiệt đới mồ hôi nhiều hơn những người chỉ đi nghỉ dưỡng ở đó, bởi vì họ có nhiều tuyến mồ hôi hoạt động hơn và các tuyến này kích hoạt việc làm mát cơ thể và tạo ra nhiều mồ hôi hiệu quả hơn.

Theo một nghiên cứu được công bố hồi đầu năm nay trên tạp chí Medicine and Science in Sports and Exercise, có hình xăm cũng có thể làm bạn đổ ít mồ hôi hơn, đó là do mực in làm ảnh hưởng đến tuyến mồ hôi.

Thường xuyên tắm nóng cơ thể trước kỳ nghỉ mát

Giáo sư Havenith cho biết, để giảm bớt việc đổ nhiều mồ hôi vào kỳ nghỉ, hãy chuẩn bị cho cơ thể từ vài tuần trước giống như cách của các vận động viên.

Trước một sự kiện trong khí hậu nóng, nhiều người phải tập luyện tuyến mồ hôi để làm việc hiệu quả ở nhiệt độ cao bằng cách ở trong các phòng nóng. Sử dụng phòng xông hơi hoặc tắm nóng thường xuyên có thể ‘đào tạo’ tuyến mồ hôi của bạn thích nghi tốt hơn ở nhiệt độ cao, vừa giúp tạo ra nhiều mồ hôi để làm mát lại vừa phân phối nó tốt hơn trên toàn cơ thể.

 Tắm nóng để chuẩn bị cho cơ thể thích nghi trước kỳ nghỉ

Sử dụng khử mùi vào ban đêm

Để loại bỏ vi khuẩn gây mùi hôi, chúng ta cần vệ sinh tắm hàng ngày. Tuy nhiên còn một thủ thuật khác mà có thể chúng ta chưa biết, đó là nên sử dụng thuốc khử mùi trước khi đi ngủ. Những người thực hiện điều này vào buổi tối cho thấy lượng mồ hôi dầu tiết ra ít hơn so với sử dụng vào buổi sáng.

Thuốc chống mồ hôi thường chứa clorua nhôm, các hạt nhôm được ngậm bởi các tế bào trong tuyến mồ hôi, làm cho chúng sưng lên và đóng lại để không tiết ra mồ hôi nữa. Vì vậy khi sử dụng thuốc ngăn mùi vào ban đêm, thuốc sẽ có thời gian ngấm vào lỗ chân lông trong suốt giấc ngủ.

Bạn có thể sử dụng thuốc khử mùi để tạo mùi thơm, thậm chí chà chanh vào nách bởi nghiên cứu cho thấy điều này có thể làm thay đổi độ pH của da khiến một số vi khuẩn gây mùi không tồn tại được. Mặc dù một số chuyên gia cho rằng nhôm trong chất khử mùi có liên quan đến ung thư vú, nhưng điều này vẫn còn gây khá nhiều tranh cãi.

Uống đồ nóng để làm mát

Một số người đổ mồ hôi nhiều hơn khi ăn các loại thực phẩm như bơ đậu phộng - đây được xem là phản ứng dị ứng nhẹ. Các giáo sư cho biết cơ thể có thể nhận thức được một số kích hoạt gây hại và xả chúng ra ngoài qua đường mồ hôi.

Cà phê hoặc trà nóng cũng có thể làm bạn đổ mồ hôi vì nó kích thích các cảm biến nhiệt độ trong cơ thể, khiến cơ chế làm mát cơ thể của bạn trở nên tốt hơn. Caffein có thể kích thích hệ thống thần kinh để kích hoạt tuyến mồ hôi.

Trong thực tế, đồ uống nóng có thể giúp bạn làm mát tốt hơn những đồ lạnh. Bởi đồ uống nóng khiến chúng ta sản sinh ra mồ hôi nhiều hơn, vì vậy cơ thể sẽ được làm mát hơn. Ngược lại đồ uống lạnh khiến cơ thể ngăn chặn tiết mồ hôi và không giúp gì cho việc thay đổi nhiệt độ cơ thể.

 Trà  làm cho bạn đổ mồ hôi nhiều hơn bằng cách kích thích cảm biến nhiệt độ trong cơ thể 

Ớt làm cho chúng ta đổ mồ hôi vì nó có chứa capsaicin, một chất hóa học kích thích các dây thần kinh trong da và miệng phát hiện nhiệt. Nhiệt độ cơ thể không thay đổi, nhưng hệ thống thần kinh đã bị các chất này đánh lừa.

Mồ hôi ở nam giới và phụ nữ là giống nhau

Theo lý thuyết truyền thống thì nam giới đổ mồ hôi nhiều hơn nữ giới. Nhưng một nghiên cứu của Đại học Wollongong ở Úc cho thấy đổ mồ hôi có liên quan đến kích thước cơ thể. Người nhỏ hơn, bất kể giới tính sẽ tăng tuần hoàn máu lên da của họ để mất nhiệt chứ không phải là đổ mồ hôi.

Đối với một số người, vấn đề không phải là việc bị đổ quá nhiều mồ hôi mà chính là vì loại vi khuẩn trên da của họ gây ra mùi khó chịu. Đầu năm nay, các nhà nghiên cứu tại Đại học California đã đề nghị điều trị cho vấn đề này: một ca ‘ghép vi khuẩn'.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu những cặp song sinh giống hệt nhau, một có mùi cơ thể và một không có. Họ lấy một miếng gạc chứa vi khuẩn không mùi ở cơ thể người này và bôi vào nách của người có mùi. Mùi hôi ở người này thậm chí đã biến mất hẳn một năm sau đó. Thí nghiệm cho thấy vi khuẩn mới vượt trội hơn con xấu và khiến loại bỏ mùi hôi.

Các tiến sĩ cho rằng, nó giống như một lợi khuẩn giúp cải thiện mùi.

Nguyễn Thoa (Theo Daily Mail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang