Mở rộng tiềm năng tiêu thụ và xuất khẩu nông sản, sản phẩm OCOP qua hệ thống AEON
Chung tay kết nối tiêu thụ sản phẩm thực phẩm an toàn
Phát triển thương hiệu cà phê đặc sản để thúc đẩy xuất khẩu sang khu vực Bắc Âu
Hội chợ do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Hà Nội (HPA) tổ chức.
Với quy mô 100 gian hàng, được thiết kế đặc biệt, bố trí trải dài trong tòa nhà Trung tâm thương mại AEON Long Biên, Hội chợ tạo được nét riêng hấp dẫn người tiêu dùng. Tất cả các sản phẩm tham gia trưng bày, kết nối, bán tại hội chợ là những sản phẩm nông sản hữu cơ, nông sản ứng dụng công nghệ cao, nông sản an toàn và đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP của Hà Nội và các tỉnh, thành phố đảm bảo chất lượng, rõ nguồn gốc xuất xứ.
Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Hà Nội Nguyễn Thị Mai Anh cho biết: Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội là chương trình xúc tiến thương mại nông nghiệp quan trọng, tạo cơ hội quảng bá thương hiệu, kết nối đưa sản phẩm nông nghiệp và OCOP vào chuỗi siêu thị AEON; đồng thời giúp các doanh nghiệp tiếp cận, xây dựng chiến lược xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Nhật Bản, mở rộng tiềm năng xuất khẩu thông qua hệ thống phân phối Aeon toàn cầu.
Hanoi Agriculture Fair được triển khai nhằm thực hiện Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Công Thương, UBND TP Hà Nội và Tập đoàn AEON Nhật Bản. Trong đó, hai bên thống nhất hướng đến mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam thông qua hệ thống của AEON đạt 500 triệu USD vào năm 2020 và đạt 1 tỷ USD vào năm 2025.
Hanoi Agriculture Fair 2020 tại AEON Mall Long Biên diễn ra đến hết ngày 9/11. Sau sự kiện này, Hội chợ sẽ được tổ chức tại AEON Mall Hà Đông từ ngày 19/11 đến 23/11/2020.
Trong khuôn khổ Hội chợ, cùng ngày, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Hà Nội tổ chức Diễn đàn “Kết nối, xúc tiến thương mại tiêu thụ nông sản an toàn thành phố Hà Nội năm 2020”.
Đây là sự kiện thường niên do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Hà Nội phối hợp với Dự án Jica Safe Crop tổ chức từ năm 2017. Diễn đàn tạo cơ hội kết nối, hợp tác kinh doanh giữa nhà sản xuất và nhà phân phối. Các nhà sản xuất tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, tìm đầu ra cho sản phẩm. Còn nhà phân phối tìm kiếm nguồn cung ứng sản phẩm chất lượng, được chứng nhận đủ điều kiện an toàn để thu mua và giới thiệu đến người tiêu dùng Thủ đô.
Diễn đàn cũng góp phần nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân, hộ gia đình và cộng đồng trong việc tiêu dùng thực phẩm an toàn. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp Nhật Bản trao đổi kinh nghiệm ứng dụng công nghệ mới, giải pháp phát triển nông nghiệp bền vững, thân thiện với môi trường trong nông nghiệp của Nhật Bản, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm đầu ra.
Thông qua diễn đàn sẽ có thêm nhiều hợp đồng hợp tác giữa các bên trọng chuỗi sản xuất - tiêu thụ nông sản an toàn để cung cấp những sản phẩm ngon, đảm bảo chất lượng tới người tiêu dùng Thủ đô và bạn bè quốc tế, góp phần vừa chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế trên địa bàn Thành phố, thúc đẩy và kích cầu tiêu dùng nội địa, đưa hàng hóa Việt Nam tiếp cận với kênh phân phối hiện đại- bà Nguyễn Thị Mai Anh nhấn mạnh.
Tại Diễn đàn, các công ty nông nghiệp của Nhật Bản đã trình bày kinh nghiệm áp dụng các kỹ thuật canh tác tiên tiến; công nghệ mới, giải pháp phát triển nông nghiệp bền vững, thân thiện môi trường. Các đơn vị sản xuất nông nghiệp của Hà Nội gồm: HTX nông nghiệp Yên Phú; HTX nông nghiệp Vĩnh Phúc cũng đã trình bày quy trình sản xuất của mình, đồng thời mong muốn kết nối đưa sản phẩm của HTX vào hệ thống kênh phân phối hiện đại.
Lê Kim Liên