Hà Nội mở thêm tuyến phố đi bộ để hạn chế xe máy: Chuyên gia lên tiếng
Hà Nội cấm xe máy trong nội đô, người dân đi bằng gì?
TP Hà Nội: Cấm xe máy trong nội thành từ năm 2030
Cấm xe máy vào nội đô: Sở Giao thông Vận tải Hà Nội nói gì?
Cụ thể, trao đổi trên VTC, ông Bùi Danh Liên – Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết, phương án này đã được thực hiện thành công ở nhiều quốc gia khác. Các nước trên thế giới có mật độ dân sống trong thành phố cao đều thực hiện phương án mở các tuyến phố đi bộ kết hợp với các loại hình giao thông công cộng khác để hạn chế phương tiện cá nhân.
“Cái khó khăn lớn nhất bây giờ là việc sử dụng xe máy đã ăn sâu vào ý thức của người dân Việt Nam. Theo cá nhân tôi, phương án mở thêm nhiều tuyến phố đi bộ là hợp lý và có tính khả thi cao”, ông Liên cho biết.
Hà Nội đề xuất cấm xe máy vào nội đô từ năm 2030. Ảnh minh họa
Cũng theo ông Liên, vấn đề đặt ra ở nước ta bây giờ là lộ trình, cần sớm mở thêm tuyến phố đi bộ, sau đó cấm xe máy để người dân thích nghi dần dần như chúng ta đã thực hiện ở tuyến phố đi bộ Hồ Gươm. Song song đó, cần đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hệ thống mạng giao thông công cộng. Điều cần thiết bây giờ là đưa ra được phương án hiệu quả và lộ trình thích hợp.
Trước đó, phương án mở thêm tuyến phố đi bộ để hạn chế xe máy được ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đưa ra tại Hội thảo kế hoạch tổng thể ATGT cho Thủ đô Hà Nội vào sáng 21/6.
Ông Viện cho hay, trong thời gian tới, Hà Nội sẽ phát triển giao thông công cộng và giảm dần phương tiện giao thông cá nhân trên một số tuyến đường. Khi các tuyến đường có phương tiện giao thông công cộng tốt sẽ dừng hẳn một số loại phương tiện lưu thông.
“Đến năm 2030, khi đã chuẩn bị đủ cơ sở hạ tầng để đáp ứng chỉ tiêu 50 - 55% nhu cầu đi lại của người dân bằng phương tiện công cộng tại khu vực trung tâm, đảm bảo khả năng tiếp cận đối với hệ thống giao thông công cộng đạt khoảng 80% sẽ dừng hẳn xe máy”, Zing dẫn lời ông Viện cho biết.
Lâm Anh (T/h)