Mổ xẻ vũ khí có sức sát thương 'tàn bạo' nhất lịch sử nhân loại của Mỹ

author 19:15 02/05/2018

(VietQ.vn) - Bom phát quang BLU-82/B là vũ khí phi hạt nhân của Mỹ có sức sát thương cực mạnh đã được nước này triển khai ở nhiều chiến trường trong các cuộc chiến tranh trước đó.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Siêu bom phát quang BLU-82/B còn được gọi với cái tên Big Blue (BLU) 82. Thiết kế của bom phát quang này khá nặng khoảng 6,8 tấn, dài 6,6m, đường kính thân 1,37m, chứa 12.600 pound chất nổ GSX (chất nổ ở dạng gel) mang tên DBA-22M mà thành phần chủ yếu là amoni nitrat, bột nhôm, polystyrene.

Tuy thiết kế nhỏ hơn Cloudmaker khá nhiều nhưng bom phát quang BLU-82 sở hữu sức mạnh vô cùng lớn. Được thiết kế hình dạng bên ngoài như một chiếc bình chứa khí loại lớn cho thấy cấu tạo, cơ chế hoạt động và mục đích của loại bom này cũng có nhiều điểm khác.

 Bom hạt nhân BLU-82/B của Mỹ. Ảnh: Kiến thức

 Bom phát quang BLU-82/B của Mỹ. Ảnh: Kiến thức

Ban đầu nó được thiết kế để phát quang, tạo ra một vùng trống trong các cánh rừng như một loại vũ khí chống người và có tác dụng răn đe do bán kính sát thương rất lớn của nó (từ 300 đến 900 foot tùy theo từng trường hợp) kết hợp với ánh sáng chói và âm thanh lớn có thể nghe được từ khoảng cách xa.

Cơ chế hoạt động của vũ khí này chính là được kích nổ bằng ngòi nổ dài 38 inch M904 ở đầu trái bom ngoài ra còn có một ngòi dự phòng M905 ở phần đuôi. Bom nổ lần đầu ở cách mặt đất 30m, hình thành một đám mây mù rơi xuống đất, khi cách mặt đất vài mét sẽ kích nổ lần thứ hai, sinh ra sóng xung kích mạnh, có thể sát thương con người trong bán kính hơn 100m. Vũ khí này được tạo thành một hệ thống vũ khí có độ chính xác cao trong quá trình tấn công vào mục tiêu đối phương. 

Bầu trời Syria liệu có thể rung chuyển lần nữa một khi vũ khí này của Nga trấn giữ?(VietQ.vn) - Tổ hợp tên lửa Sosna có thể sẽ là vũ khí tiếp theo Nga sẽ điều tới chiến trường Syria. Đây là tổ hợp tên lửa có khả năng tiêu diệt được các mục tiêu trên không.

Bom này chứa hơn 5,5 tấn thuốc nổ bột nhôm, khi nổ tạo ra sức ép lên đến 70 kg/ cm2. Khi nổ, bom sẽ phát quang một khu vực có đường kính gần 80 m. Sức ép bom sẽ thổi tung và kích nổ mìn chôn trong đất hay sát thương bộ binh địch. Bom BLU-82 được gắn trên một giá đỡ và thả theo đường ray trượt từ máy bay C-130 qua cửa thả hàng hóa phía sau từ độ cao khoảng 2.000 m. Bom rơi xuống tự do, không có hệ thống dẫn đường thông minh, giữ thăng bằng nhờ chiếc dù lớn gắn kèm. Một tác dụng khác của loại bom này là khủng bố tâm lý binh lính địch vì hiện trường sau khi bom nổ nhìn rất khủng khiếp. Giá loại bom này khoảng 27.000 USD/trái.

Quả BLU-82 cuối cùng được dùng vào năm 2008 sau đó nó chính thức nghỉ hưu và hiện nay đóng vai trò làm giáo cụ để đào tạo chuyên biệt “chất và thả” hàng cho không quân cũng như là đồ trưng bày trong viện bảo tàng.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang